Bảo hiểm nông nghiệp: Làm đến đâu chắc đến đó!

Theo Báo Hải quan

(Tài chính) Triển khai thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) trong năm 2012 đã có những bước tiến dài. Nhiều hợp đồng bảo hiểm được ký kết và người nông dân khi cầm trên tay những khoản tiền bồi thường đã thấy được ý nghĩa nhân văn của loại hình BH này. Trong năm 2013, Bộ Tài chính tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện BHNN tại nhiều địa phương trên cả nước.

 Bảo hiểm nông nghiệp: Làm đến đâu chắc đến đó!
Người nuôi bò sữa tại Vĩnh Phúc tham gia bảo hiểm nông nghiệp

Tổng giá trị bảo hiểm đạt hơn 3.600 tỷ đồng

Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tính đến hết năm 2012 việc thí điểm BHNN đã triển khai ở tất cả các tỉnh, thành phố với 169.764 hộ dân tham gia ký hợp đồng bảo hiểm (trong đó 85% hộ nghèo).Trong đó, tổng giá trị bảo hiểm cây trồng, vật nuôi, thủy sản là 3.631 tỷ đồng, phí bảo hiểm là 233,414 tỷ đồng.

Kết quả, bảo hiểm cây lúa tại các tỉnh Bình Thuận, Đồng Tháp, Nghệ An, Thái Bình, Hà Tĩnh, Nam Định, An Giang với tổng diện tích trồng lúa đã tham gia bảo hiểm là 28.988 ha, 130.252 hộ tham gia, tổng giá trị được bảo hiểm hơn 942.311 triệu đồng, đã phát sinh bồi thường là 12,102 tỷ đồng và đã bồi thường 9 tỷ đồng.

Về bảo hiểm vật nuôi tại các tỉnh Bắc Ninh, Đồng Nai, Nghệ An, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Bình Định, Hà Nội với tổng số vật nuôi tham gia bảo hiểm là: 326.301 con, 32.812 hộ tham gia, tổng giá trị được bảo hiểm 500,139 tỷ đồng, tổng số phí bảo hiểm là 31,303 tỷ đồng. Trong đó, đã phát sinh bồi thường 251 triệu đồng và đã bồi thường 54 triệu đồng.

Bảo hiểm thủy sản tại các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre, Cà Mau với tổng diện tích tham gia bảo hiểm là 223.797 ha, 6.700 hộ tham gia, tổng giá trị được bảo hiểm là 2.189,476 tỷ đồng. Trong đó, đã phát sinh bồi thường 354,561 tỷ đồng và đã bồi thường 88.878 triệu đồng.

Theo đánh giá của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, sau hội nghị sơ kết các tỉnh, thành phố đã quan tâm triển khai công tác thí điểm BHNN và đã có kết quả tốt hơn so với những tháng đầu năm 2012. Tuy nhiên, kết quả triển khai tại các địa phương không đồng đều, số lượng người dân được hưởng lợi từ chương trình thí điểm BHNN của nhà nước còn ít, chưa xứng với tiềm năng.

Nhận định về những khó khăn tồn tại, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho rằng, BHNN là cơ chế mới, phức tạp, chưa có tiền lệ nên cơ chế chính sách ban hành chưa thực sự hoàn chỉnh, trong quá trình thực tiễn phải tiếp tục bổ sung, sửa đổi. Việc triển khai BHNN phải tái bảo hiểm ra nước ngoài, trong khi đó nhà tái bảo hiểm lại khống chế điều khoản bảo hiểm, phạm vi bảo hiểm, vì vậy công tác bảo hiểm cũng gặp nhiều khó khăn. Cùng với đó, phạm vi đối tượng, địa bàn BHNN là khá rộng, mặt khác do tính chất sản xuất nông nghiệp của Việt Nam là sản xuất nhỏ, manh mún; giá nông sản như giá lúa, giá thịt gia súc, tôm cá giảm trong khi đó giá thức ăn gia súc tăng cao nên sản xuất nông nghiệp còn khó khăn, ảnh hưởng đến sự tham gia của hộ dân...

Bảo đảm an toàn vì lợi ích của người dân

Về phía doanh nghiệp bảo hiểm, hiện vẫn tiếp tục thực hiện thận trọng theo chủ trương “làm đến đâu chắc đến đó”. Bộ Tài chính đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm với việc các sản phẩm bảo hiểm thủy sản còn mới, có nhiều kẽ hỡ, cần tăng cường các biện pháp kiểm soát, quản lý rủi ro khi nhận bảo hiểm; cần có quy định giá thức ăn, giá con giống thuộc phạm vi kiểm soát của Ban Chỉ đạo địa phương...

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết, trong năm 2013, sẽ thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với người tham gia bảo hiểm trên các mặt. Trong đó, thực hiện điều kiện, điều khoản bảo hiểm nhằm đề phòng, hạn chế tổn thất; phòng, chống trục lợi bảo hiểm. Đồng thời chỉ đạo các doanh nghiệp bảo hiểm trong việc xem xét bồi thường quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm theo đúng điều kiện, điều khoản của hợp đồng bảo hiểm đã giao kết, phù hợp với quy định của pháp luật; Tiếp tục hoàn thiện công tác mô hình tổ chức Ban chỉ đạo, trong đó tập trung công tác đề phòng, hạn chế tổn thất; phòng chống trục lợi bảo hiểm.

Trong hội nghị mới đây về BHNN, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đặc biệt nhấn mạnh, các cơ quan chức năng trong quá trình thực hiện BHNN cần quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, phải đảm bảo an toàn, làm đến đâu chắc chắn đến đó vì BHNN là một chính sách mới và có liên quan đến lợi ích của người dân. Cùng với việc khẩn trương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, cần quản lý giám sát chặt chẽ quá trình triển khai, hỗ trợ kinh phí cho các đối tượng chính sách, giải quyết bồi thường đúng chế độ quy định đảm bảo lợi ích người dân, quản lý chi tiêu tiết kiệm, hiệu quả nguồn kinh phí của ngân sách nhà nước cũng như kinh phí của doanh nghiệp bảo hiểm.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục chỉ đạo doanh nghiệpbảo hiểm tích cực triển khai BHNN, hình thành hệ thống mạng lưới đại lý, cộng tác viên, tổ chức khai thác hợp đồng bảo hiểm chặt chẽ, an toàn. Đồng thời, sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện thí điểm BHNN tại các địa phương.