Bảo Việt Nghệ An bồi thường hơn 2 tỷ đồng cho 780 hộ tham gia bảo hiểm nông nghiệp

PV.

(Tài chính) Ngày 2/12, tại xã Long Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, Ban chỉ đạo BHNN tỉnh Nghệ An đã tổ chức trao tiền bồi thường bảo hiểm cây lúa vụ hè thu năm 2012 cho bà con nông dân tham gia bảo hiểm nông nghiệp (BHNN). Đây là những hợp đồng BHNN cho cây lúa đầu tiên trong cả nước được nhà nước bồi thường bảo hiểm.

Nhờ tham gia bảo hiểm cây lúa, nông dân yên tâm hơn trong sản xuất
Nhờ tham gia bảo hiểm cây lúa, nông dân yên tâm hơn trong sản xuất

Là một xã bị thiệt hại nặng nề nhất trong toàn tỉnh Nghệ An trong cơn bão số 7, đến nay, với sự cố gắng của ban chỉ đạo BHNN và Bảo Việt Nghệ An, bà con nông dân xã Long Thành đã được nhận tiền bồi thường với tổng mức bồi thường là hơn 2 tỷ đồng cho 228 ha tham gia bảo hiểm.

Long Thành là xã vùng sâu trũng nhất của huyện Yên Thành. Trận lũ lụt hồi tháng 9 vừa qua đã làm 100% diện tích sản xuất bị ngập lụt, trong đó 597ha lúa hè thu đang chuẩn bị thu hoạch cũng bị mất trắng. Vì tham gia BHNN nên đã có 780 hộ/2.230 hộ trong xã được bảo hiểm trên 228 ha diện tích cây lúa bị thiệt hại, tương đương với số tiền trên 2 tỷ đồng mà Công ty Bảo Việt Nghệ An chi trả.

Trong vụ hè thu, toàn huyện Yên Thành có 12 xã bị thiệt hại, trong đó mất trắng trên 70% có 1.486 ha, mất từ 30-70% có 2.516,4 ha.  “Nếu như trước đây, bà con nông dân sẽ chịu tổn thất lớn do thiên tai gây nên nhưng nhờ tham gia BHNN nên thiệt hại đó được gánh đỡ một phần rủi ro. Hiện huyện đã hoàn tất hồ sơ gửi Công ty Bảo Việt để xem xét chi trả…”, ông Mã Xuân Uyên - Phó phòng Nông Nghiệp huyện Yên Thành cho biết.

Nghệ An là tỉnh duy nhất của cả nước thực hiện thí điểm BHNN đối với cây trồng và vật nuôi theo Quyết định 315 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là một chương trình thực sự hữu ích cho sản xuất nông nghiệp và đã được người dân tích cực đón nhận. Tính đến nay, tỉnh Nghệ An đã xác định được số tiền bồi thường BHNN toàn tỉnh cho vụ hè thu là hơn 5,5 tỷ đồng. Bảo Việt Nghệ An đã và đang hoàn thiện các thủ tục cần thiết để nhanh chóng trao tiền bồi thường đến tận tay nông hộ tham gia BHNN.