Bộ Tài chính cam kết đồng hành cùng các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam

Theo mof.gov.vn

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng vào chiều 31/3, tại buổi làm việc với Cựu Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ, Chủ tịch Tập đoàn đầu tư Warburg Pincus, ông Timothy Franz Geithner cùng đoàn công tác nhằm tìm hiểu về thị trường tài chính và cơ hội đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt là đầu tư vào các ngân hàng thương mại, cũng như triển khai Chiến lược hợp tác của Warburg Pincus với VinaCapital tại thị trường Việt Nam. Tiếp đoàn công tác cùng Bộ trưởng còn có lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính.

Bộ trưởng và Chủ tịch Timothy Franz Geithner.
Bộ trưởng và Chủ tịch Timothy Franz Geithner.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá cao vai trò của các nhà đầu tư nước ngoài cũng như các DN Hoa Kỳ đã đầu tư làm ăn tại Việt Nam, qua đó đóng góp cho sự phát triển kinh tế của đất nước. Bộ trưởng cho biết tính đến cuối năm 2015, Hoa Kỳ là quốc gia đứng thứ 8 trong số các nước có dự án đầu tư vào Việt Nam với giá trị 11,3 tỷ USD và còn nhiều tiềm năng để tăng trưởng trong giai đoạn tới.

Hiện nay, Việt Nam và Hoa Kỳ đã tham gia ký kết Hiệp định TPP và việc triển khai thực hiện cam kết mở cửa mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực trong đó có dịch vụ tài chính, hai bên cũng đang tiến hành hoàn tất ký kết Hiệp định tránh đánh thuế trùng, qua đó sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư của hai nước. Bộ Tài chính hy vọng trong thời gian tới các nhà đầu tư Hoa Kỳ sẽ đẩy mạnh hơn nữa để khai thác hiệu quả cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Chia sẻ về tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam, Bộ trưởng cho biết: Nền kinh tế Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu và chuyển biến tích cực, lạm phát năm 2015 ở mức 0.63%, tăng trưởng cao (trên 6,68%), kinh tế vĩ mô ổn định, môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện. Đến nay, Việt Nam đã ký kết 11 FTA và tuyên bố kết thúc đàm phán FTA Việt Nam - EU.

Việc triển khai các FTA thế hệ mới sẽ đem lại cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường Việt Nam. Khung khổ pháp lý và quản lý thị trường trong nước được hoàn thiện theo hướng phù hợp với các chuẩn mực quốc tế. Cơ chế minh bạch hóa trong các Hiệp định giúp xây dựng môi trường kinh doanh, đầu tư thông thoáng, công khai, ổn định. Đặc biệt, một số Hiệp định thế hệ mới có cam kết về cơ chế bảo hộ nhà đầu tư đối với nhà đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ tài chính, đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Tập đoàn Warburg Pincus, ông Timothy Franz Geithner cho biết: Warburg Pincus là tập đoàn có kinh nghiệm trên nhiều lĩnh vực khác nhau như: năng lượng, công nghệ, bất động sản, thị trường bán lẻ, dịch vụ tài chính… vì vậy Warburg Pincus đang rất quan tâm và tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh lâu dài tại Việt Nam.Chủ tịch Timothy Franz Geithner mong muốn Bộ Tài chính hỗ trợ và đưa ra những khuyến nghị liên quan tới môi trường đầu tư ở Việt Nam.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam tiếp tục các nỗ lực để hoàn thiện thể chế, phát triển thị trường, đặc biệt là thị trường dịch vụ tài chính, thị trường chứng khoán, bảo hiểm… nhằm cải thiện môi trường đầu tư để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đây là thời điểm và là điều kiện thuận lợi nhất cho các DN nước ngoài đầu tư vào Việt Nam.

Bộ trưởng khẳng định, trong phạm vi thẩm quyền của mình, Bộ Tài chính sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp, các nhà đầu tư nước ngoài để tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, thuận lợi cho doanh nghiệp an tâm đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.Bộ trưởng tin tưởng và chúc Tập đoàn Warburg Pincus thành công trong việc đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.