Bộ Tài chính: Chuẩn bị kỹ lưỡng cho Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017

PV.

Bộ Tài chính với vai trò chủ trì Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 đã hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng, sẵn sàng cho Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC (FMM) và các hội nghị liên quan diễn ra tại Hội An, Quảng Nam từ ngày 19 - 21/10/2017.

Bộ Tài chính tổ chức buổi họp báo chuyên đề cung cấp thông tin báo chí về Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC (FMM) lần thứ 24 và các Hội nghị liên quan được tổ chức từ ngày 19-21/10/2017 tại Hội An, tỉnh Quảng Nam.
Bộ Tài chính tổ chức buổi họp báo chuyên đề cung cấp thông tin báo chí về Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC (FMM) lần thứ 24 và các Hội nghị liên quan được tổ chức từ ngày 19-21/10/2017 tại Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Năm 2017, Việt Nam được vinh dự đảm nhiệm vai trò chủ nhà Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC), theo đó Bộ Tài chính được giao chủ trì Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC 2017.

Bộ Tài chính đã hoàn thành được nhiều nhiệm vụ quan trọng như: Chủ trì thành công Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương (FCBDM) tháng 2 tại Nha Trang; Chủ trì thành công Hội nghị Quan chức Tài chính Cao cấp (SFOM) tháng 5 tại Ninh Bình; Phối hợp với các đối tác quốc tế như WB, OECD, ADB tổ chức nhiều hội thảo quốc tế về các chủ đề ưu tiên, được các đối tác và các thành viên APEC đánh giá cao.

Ngày 21/10/2017, Bộ Tài chính tiếp tục chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 24 tại Hội An, Quảng Nam - sự kiện quan trọng nhất của Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC. Trước đó, từ ngày 19-20/10/2017, Bộ Tài chính cũng chủ trì Hội nghị Quan chức Tài chính cao cấp và Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương APEC nhằm chuẩn bị nội dung, kiện toàn các báo cáo và văn kiện để báo cáo lên các Bộ trưởng.

Tham dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC và các Hội nghị liên quan có khoảng 300 đại biểu quốc tế và trong nước, trong đó bao gồm các Bộ trưởng Tài chính, lãnh đạo cơ quan tài chính và lãnh đạo ngân hàng trung ương của 21 nền kinh tế thành viên trong khu vực, lãnh đạo cấp cao của các tổ chức tài chính quốc tế như: Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng thế giới (WBG), Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và Tổ chức hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD).

Để chuẩn bị tốt nhất cho Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC 2017, từ năm 2016, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã quyết định thành lập các Tiểu ban với từng mảng công việc khác nhau nhằm chuẩn bị kỹ lưỡng, toàn diện về mọi mặt để Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 diễn ra suôn sẻ.

Trong đó, phải kể đến Tiểu ban Lễ tân - Hậu cần hoạt động xuyên suốt trong Năm APEC Vệt Nam 2017. Đặc biệt, chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC, Tiểu ban Lễ tân - Hậu cần đã tính toán và lập các phương án, xây dựng kế hoạch chi tiết, tổ chức triển khai và bám sát việc triển khai của các thành viên Tiểu ban, đồng thời phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Quảng Nam nhằm đảm bảo điều kiện tốt nhất, sẵn sàng cho Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 sẽ thảo luận về tình hình kinh tế và tài chính vĩ mô toàn cầu và khu vực, xem xét kết quả tiến trình hợp tác tài chính về bốn chủ đề ưu tiên trong năm, cập nhật tình hình triển khai Kế hoạch Hành động Cebu, và thảo luận các vấn đề quan tâm khác. Bên cạnh đó, các Bộ trưởng sẽ có phiên đối thoại với Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC (ABAC) và lãnh đạo cao cấp một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong khu vực. Bên lề hội nghị, các Bộ trưởng sẽ có phiên họp kín để thảo luận riêng về các vấn đề quan tâm.

Kết quả của Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC sẽ được báo cáo lên Ủy ban quốc gia APEC 2017 để chuẩn bị nội dung cho Hội nghị Cấp cao APEC vào tháng 11/2017. Thành công của Hội nghị quan trọng này sẽ đóng góp thiết thực vào kết quả của Hội nghị Cấp cao APEC năm 2017 cũng như thành công chung của Việt Nam trong Năm APEC 2017.