“Bộ Tài chính đã tính toán rất kỹ để đảm bảo được nguồn tăng lương”

Theo baohaiquan.vn

Trả lời phỏng vấn liên quan đến quyết định tăng 5% mức lương cơ sở từ 1/5/2016, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh), Ủy viên Thường trực Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội (QH) đã nhận định như vậy.

ĐB Nguyễn Thị Khá:

ĐB Nguyễn Thị Khá: "Người lao động nên phấn khởi và cảm thông với Chính phủ".

QH vừa nhất trí thông qua Nghị quyết về dự toán NSNN năm 2016, trong đó quyết định từ ngày 1/5/2016, thực hiện điều chỉnh tăng mức lương cơ sở từ 1.150.000 đồng/tháng lên 1.210.000 đồng/tháng (tăng khoảng 5%) đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang. Sau nhiều năm “lỗi hẹn”, đây là tin vui đối với CBCC, thưa bà?

Tôi rất đồng tình với quyết định của QH vì nhiều năm nay chưa tăng lương cơ sở cho CBCC, viên chức vì điều kiện kinh tế còn khó khăn. Nếu tăng ở mức 5% như vậy dù chưa đáp ứng được mức sống yêu cầu của người lao động, nhưng cũng là quyết tâm lớn của Chính phủ. Tôi nghĩ người lao động nên thông cảm vì Chính phủ rất quyết tâm trong điều kiện thu ngân sách còn nhiều khó khăn.

Tôi xin nhắc lại, nguồn tăng lương này gọi là động viên khuyến khích chứ chưa đảm bảo mức sống.

Bộ Tài chính là “người gác cổng” về tài chính- ngân sách cho Chính phủ đã phải cân đối tính toán rất kỹ để đảm bảo được nguồn tăng lương.

Tuy nhiên, bà nhận xét như thế nào khi có ý kiến cho rằng Chính phủ vẫn phải nỗ lực để tiếp tục thực hiện lộ trình cải cách tiền lương đề ra?

Kinh tế phát triển thì mức sống của người lao động phải khá lên, nhưng điều kiện của chúng ta chưa cân đối được thì phải tạm chấp nhận.Tôi nghĩ người lao động nên phấn khởi và cảm thông với Chính phủ.

Cân đối ngân sách trong năm 2015 và 2016 còn nhiều khó khăn nhưng Chính phủ và Bộ Tài chính đã nỗ lực tìm được nguồn để tăng lương, bà đánh giá như thế nào về nỗ lực này của Chính phủ?

Tôi cho rằng, Bộ Tài chính nên cân đối một cách cụ thể, chặt chẽ hơn, đặc biệt là nguồn chi thường xuyên. Phải cố gắng tiết kiệm nhiều hơn phần chi thường xuyên, đồng thời khai thác nguồn thu từ nợ thuế, phải quyết liệt thu đúng thu đủ vào ngân sách, đảm bảo cân đối thu- chi.

Có ý kiến đề nghị phải xem xét, cân nhắc lại việc tăng lương với đối tượng về hưu lương cao, trên dưới 10 triệu, trong khi người lao động có mức lương cơ sở dưới 3 triệu. Do đó, trong bối cảnh ngân sách còn nhiều khó khăn, chỉ xem xét tăng lương cho đối tượng về hưu trước năm 1993 và người lao động mức lương thấp?

Tôi đồng ý vì người về hưu đánh giá là lương thấp nhưng không phải tất cả đều có mức lương thấp. Tôi rất đồng tình tăng lương với đối tượng về hưu trước năm 1993, có người chưa được bằng mức lương cơ sở. Tôi có người quen nguyên là trưởng phòng, huyện ủy viên, tôi gặp cách đây 2-3 năm, lương hưu khi đó chỉ có 700 nghìn đồng. Với mức lương ấy thì sống rất khó khăn.

Do đó cần phải tạo điều kiện nâng lương cho đối tượng nghỉ hưu trước năm 1993 nhiều hơn. Còn đối tượng mới nghỉ hưu và trong lực lượng vũ trang lương đã rất cao, nếu nói người nghỉ hưu lương thấp là không đúng, cần phải phân biệt rõ. Có người lao động lương đương chức rất thấp, chỉ ở mức 2-3 triệu đồng.

Chính vì thế, phải cân đối lại, cân đối không có nghĩa là cào bằng mà ở mức hợp lý, để giảm khoảng cách giữa người nghỉ hưu và người lao động đương chức.

Ủy ban về Các vấn đề xã hội có đặt ra mục tiêu tiếp tục giám sát liên quan đến việc đảm bảo cuộc sống cho người lao động hay không, thưa bà?

Sắp tới Ủy ban về Các vấn đề xã hội đặt ra chương trình giám sát ở cấp Ủy ban. Còn giám sát tối cao trước đây chúng tôi đã thực hiện 2 năm một lần, giám sát mức sống cho đối tượng nghèo, nâng cao mức sống cho người nghèo. Ủy ban sẽ phát huy chức năng giám sát một số lĩnh vực để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.