Bộ Tài chính đối thoại với doanh nghiệp Hàn Quốc về thuế, hải quan

PV.

Chiều ngày 23/9, Bộ Tài chính đã phối hợp với Đại sứ quán nước Đại Hàn Dân Quốc và Phòng Thương mại và công nghiệp Hàn Quốc tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp Hàn Quốc về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2016. Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn và ông Lee Hyuk - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam đồng chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn khẳng định, sau nhiều hội nghị đối thoại với doanh nghiệp về chính sách thuế, hải quan được tổ chức, trong 1 năm qua, chính sách thuế, hải quan của Việt Nam đã có những sửa đổi, bổ sung đáng kể.

Từ đó, chính sách thuế, hải quan đã ngày càng đáp ứng và phù hợp với sự thay đổi của nền kinh tế đất nước cũng như xu thế hội nhập của thế giới, góp phần tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế, người khai hải quan. 

Riêng đối với doanh nghiệp Hàn Quốc, Thứ trưởng đánh giá cao sự hợp tác có hiệu quả của cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc với cơ quan thuế, hải quan Việt Nam. Đặc biệt, thông qua 9 lần tổ chức đối thoại, những ý kiến của doanh nghiệp Hàn Quốc đã giúp cơ quan thuế, hải quan Việt Nam hoàn thiện chính sách liên quan.

Tại buổi đối thoại, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn trực tiếp giải đáp vướng mắc của các doanh nghiệp Hàn Quốc liên quan đến 16 nhóm vấn đề về chính sách thuế, hải quan.

Trong đó, Thứ trưởng tập trung giải đáp các vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm như: thủ tục thuế và chuyển hàng hóa tiêu thụ nội địa đối với doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu; thời điểm nộp C/O thực hiện theo các Hiệp định Thương mại tự do (FTAs); quy định về chống chuyển giá đối với doanh nghiệp FDI, quy định về việc nộp thuế thu nhập cá nhân đối với lao động là cá nhân không cư trú...

Đồng tình với những ý kiến của Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, ông Lee Hyuk - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam đã bày tỏ sự cảm ơn tới Bộ Tài chính đã dành thời gian trao đổi, tháo gỡ vướng mắc cho cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam.

Ông Lee Hyuk khẳng định, hội nghị là hoạt động rất quan trọng, là nguồn động viên to lớn để các doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp nói chung yên tâm đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.  

Hiện Hàn Quốc là đối tác kinh tế nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Tháng 5/2015, Việt Nam đã ký Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Hàn Quốc.

 

Trong lĩnh vực thuế, hai nước cũng đã ký kết Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa việc trốn lậu thuế đối với thuế đánh vào thu nhập.