Bộ Tài chính: Đưa thị trường tài chính phát triển nhanh, bền vững

PV.

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà tại Diễn đàn doanh nghiệp thường niên năm 2016 (VBF) diễn ra tại Hà Nội, ngày 5/12/2016.

Diễn đàn doanh nghiệp thường niên năm 2016 (VBF). Nguồn: internet
Diễn đàn doanh nghiệp thường niên năm 2016 (VBF). Nguồn: internet

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, trong thời gian qua, với sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đã có nhiều cải cách trong cơ chế, chính sách và pháp luật về thuế, hải quan.

Theo đó, Bộ Tài chính đã tập trung cải cách thủ tục hành chính trong hai lĩnh vực này. Đặc biệt, đã thực hiện cắt giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính thuế từ 420 giờ/năm xuống 117 giờ/năm; thời gian thông quan xuất khẩu giảm từ 21 ngày xuống còn 14 ngày và 13 ngày với nhập khẩu...

Trong lĩnh vực thuế, Bộ Tài chính đã giảm được tỷ lệ động viên từ thuế, mở rộng diện ưu đãi và tăng mức độ ưu đãi, đảm bảo tuân thủ thực thi các cam kết và công ước quốc tế. Đồng thời, bãi bỏ và giảm nhiều phí và lệ phí.

"Bộ Tài chính sẽ tiếp tục cải tiến quy trình nghiệp vụ, cắt giảm hơn nữa thủ tục hành chính để tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi." - Thứ trưởng khẳng định.

Theo đó, phấn đấu đến năm 2020, môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh đạt mức trung bình của các nước ASEAN+4; thời gian nộp thuế và bảo hiểm xã hội dưới mức 155 giờ/năm và thời gian thông quan hàng hóa xuất khẩu dưới mức 14 giờ và nhập khẩu dưới mức 48 giờ trong năm.

Chia sẻ về phát triển về thị trường vốn, Thứ trưởng cho biết, thị trường vốn của Việt Nam năm 2016 khá thuận lợi, có kết quả tốt, giá trị vốn hóa đạt 42% GDP; huy động vốn 11 tháng năm 2016 đạt 348 nghìn tỷ đồng...

Để đẩy mạnh thị trường vốn phát triển hơn nữa, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục có những giải pháp thúc đẩy cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, thoái bớt vốn tại các doanh nghiệp lớn, tiếp tục thực hiện cơ chế nới room cho các nhà đầu tư nước ngoài và áp dụng quản trị công ty theo thông lệ quốc tế.

Bộ Tài chính cũng sẽ vận hành thị trường chứng khoán phái sinh trong năm 2017 nếu hội đủ điều kiện. Đồng thời, tổ chức hợp nhất sở giao dịch chứng khoán theo chủ trương đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thứ trưởng cũng khẳng định, thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thực hiện Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ, phấn đấu hết năm 2017 sẽ nâng cao hiệu quả của thị trường tài chính, trong đó những dịch vụ tài chính thuộc nhóm 50 nước đứng đầu sẽ có đầy đủ ở Việt Nam.