Bộ Tài chính: Gặp gỡ các đại sứ mới được bổ nhiệm

Theo Báo Hải quan

(Tài chính) Ngày 9/5, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung đã có buổi gặp mặt với 20 đại sứ, trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2013-2016.

 Bộ Tài chính: Gặp gỡ các đại sứ mới được bổ nhiệm
Quang cảnh buổi gặp mặt. Nguồn: Internet

Tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Trương Chí Trung đã chúc mừng các cán bộ Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài được Đảng, Nhà nước tin cậy, giao trọng trách đại diện nước CHXHCN Việt Nam tại các nước. Đồng thời, Thứ trưởng Trương Chí Trung cho biết, Bộ Tài chính trong thẩm quyền, chức trách sẽ hỗ trợ tối đa cho các cán bộ ngoại giao của Việt Nam làm việc tại nước ngoài.

Để giúp các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài có thêm những thông tin về quan hệ đối ngoại về tài chính giữa Việt Nam và các nước, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Nguyễn Thị Bích đã tóm tắt tình hình hợp tác trong các lĩnh vực vay nợ, viện trợ; thuế; hải quan trong thời gian qua và hướng hợp tác trong thời gian tới.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Bích đã cung cấp thông tin hợp tác tài chính giữa Việt Nam với các nước có các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện sang làm việc lần này, như: Hàn Quốc, Australia, Cu-ba, Ấn độ, Hoa kỳ, Canada, Phần Lan…

Tại Hàn Quốc, bên cạnh các dự án cơ sở hạ tầng lớn, hiện nay Hàn Quốc cung đang chú trọng ưu tiên tài trợ các dự án thuộc loại hình phát triển bền vững và tăng trưởng xanh, dự án năng lượng sạch. Ngoài ra, các dự án công nghệ thông tin cũng là lĩnh vực mà Hàn Quốc đang muốn phát triển tại Việt Nam, tuy nhiên chưa thực sự triển khai thành công trong thời gian qua.

Trong lĩnh vực Hải quan, Hàn Quốc và Việt Nam đã có nhiều hoạt động cụ thể như: Hai bên ký kết Hiệp định giữa Chính phủ hai nước về hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan; Hải quan Hàn Quốc đã và đang dành cho Hải quan Việt Nam sự hỗ trợ đào tạo trên các lĩnh vực nghiệp vụ hải quan trong khuôn khổ hợp tác ASEAN Hàn Quốc về các vấn đề như doanh nghiệp ưu tiên, hỗ trợ Việt Nam xác minh thông tin, chống buôn lậu…

Đối với Hoa Kỳ, quan hệ hợp tác đầu tư thương mại trong thời gian qua đã có những bước tăng trưởng và cải thiện đáng kể. Riêng về hợp tác trong lĩnh vực tài chính, Hoa Kỳ đã cung cấp nhiều dự án hỗ trợ kỹ thuật cho các đơn vị thuộc Bộ Tài chính.

Do đó, cần đề nghị phía Hoa Kỳ tiếp tục và tăng cường các hỗ trợ kỹ thuật tương tự trong lĩnh vực tài chính cho Việt Nam; đồng thời, đề nghị Hoa Kỳ mở lại kênh cho vay ưu đãi ODA đối với các dự án đầu tư và xem xét khả năng nối lại chương trình viện trợ nông sản để thực hiện các dự án nhân đạo và hỗ trợ phát triển…

Các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện đã bày tỏ sự cảm ơn những thông tin tổng quan về tình hình hợp tác tài chính Việt Nam với các nước mà Bộ Tài chính cung cấp, đây sẽ là hành trang giúp các cán bộ nhận nhiệm vụ làm đại sứ tại nước ngoài thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Bên cạnh đó, các đại sứ cũng mong muốn Bộ Tài chính định kỳ hàng năm cập nhật thông tin kịp thời tình hình kinh tế tài chính trong nước và quan hệ tài chính đối ngoại.

Cũng tại buổi gặp mặt, các đại sứ đã đánh giá cao Bộ Tài chính trong việc hỗ trợ tài chính đối với Bộ Ngoại giao cũng như các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhằm phục vụ công tác đối ngoại, và mong muốn, Bộ Tài chính tiếp tục hỗ trợ về mặt kinh tế, tài chính giúp các cán bộ nhận nhiệm vụ là đại sứ Việt Nam tại các nước yên tâm công tác.