Bộ Tài chính hoàn thành Hệ thống Thông tin quản lý ngân sách và kho bạc

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Dự án Hệ thống Thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS) được triển khai trên toàn quốc là một nền tảng quan trọng trong tiến trình cải cách quản lý tài chính công của Chính phủ Việt Nam. Với sự giúp đỡ của Ngân hàng Thế giới (WB), nhà thầu chính - Công ty IBM Singapore Ltd. Pte và các nhà thầu phụ (Oracle Việt Nam, FPT) tiến trình cải cách hiện đại hóa của ngành Tài chính Việt Nam đã đạt được những kết quả khả quan.

Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh cùng các đại biểu chứng kiến Lễ ký Nghiệm thu hệ thống TABMIS. Nguồn: Internet
Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh cùng các đại biểu chứng kiến Lễ ký Nghiệm thu hệ thống TABMIS. Nguồn: Internet

Thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2001-2010, Bộ Tài chính đã triển khai Dự án Cải cách quản lý Tài chính công, với một trong những mục tiêu quan trọng nhất là “Hiện đại hoá công tác quản lý NSNN từ khâu lập kế hoạch, thực hiện ngân sách, báo cáo ngân sách và tăng cường trách nhiệm ngân sách của Bộ Tài chính; nâng cao tính minh bạch trong quản lý tài chính công; đảm bảo an ninh tài chính trong quá trình phát triển và hội nhập của quốc gia”. Dự án chính thức được khởi động từ tháng 4/2006 nhằm đáp ứng những yêu cầu nghiệp vụ và báo cáo phức tạp của Việt Nam, cho đến thiết kế và phát triển hệ thống. Đây là một thành phần quan trọng trong Dự án Cải cách Quản lý Tài chính công của Bộ Tài chính, do Ngân hàng Thế giới tài trợ.  

Trong dự án này, cấu phần I, với nhiệm vụ chính là xây dựng và triển khai Hệ thống thông tin quản lý ngân sách – kho bạc (gọi tắt là dự án TABMIS) là quan trọng nhất, với giá trị lớn, thời gian triển khai dài, phạm vi rộng cũng như tác động, ảnh hưởng đến hầu hết các đơn vị có quan hệ với ngân sách. Hệ thống TABMIS được triển khai và vận hành tại cơ quan tài chính, các đơn vị Kho bạc Nhà nước từ trung ương đến cấp quận, huyện và các Bộ, ngành.

Trong quá trình triển khai hệ thống TABMIS, Bộ Tài chính đã đồng thời thực hiện các tiến trình cải cách quan trọng như cải cách về cơ chế quản lý NSNN, đặc biệt là quản lý chi ngân sách, cải cách về hệ thống kế toán nhà nước, hỗ trợ thực hiện cải cách về quản lý ngân quỹ và quản lý nợ... hướng tới các thông lệ quản lý tốt nhất trên thé giới, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, Ngoài ra, trong khuôn khổ dự án, Bộ Tài chính đã tổ chức hàng trăm khoá đào tạo với hơn 10.000 lượt cán bộ được đào tạo với nhiều nội dung (tập huấn cơ chế chính sách và chế độ kế toán nhà nước áp dụng cho TABMIS, đào tạo sử dụng TABMIS, đào tạo kỹ thuật chuyên sâu....). Trình độ trang thiết bị kỹ thuật (máy tính trạm, máy chủ hệ thống TABMIS) cũng như trình độ của cán bộ quản trị hệ thống ứng dụng lớn như TABMIS từng bước được nâng cao.

Với mô hình quản lý dữ liệu tập trung toàn quốc, với khả năng ghi chép, kế toán chính xác, kịp thời, chi tiết, TABMIS góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý điều hành ngân sách nhà nước các cấp thông qua việc cung cấp, tổng hợp thông tin, báo cáo một cách đầy đủ, nhanh chóng, tin cậy, thống nhất giữa cơ quan thu, cơ quan tài chính và cơ quan KBNN về tình hình thu, chi ngân sách, phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo chính quyền các cấp, nâng cao hiệu quả công tác phân tích, dự báo; Nâng cao hiệu quả quản lý chấp hành chi NSNN thông qua việc quản lý và kiểm soát tập trung dự toán của các đơn vị, kiểm soát cam kết chi trên hệ thống, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý ngân quỹ của KBNN.

Hiện nay, Dự án TABMIS đã được triển khai trên phạm vi toàn hệ thống các cơ quan Kho bạc Nhà nước, trên hệ thống các cơ quan tài chính Trung ương, địa phương trên phạm vi toàn quốc với hơn 1.500 điểm, và được triển khai đến tận cấp quận/huyện.

Bộ Tài chính hoàn thành Hệ thống Thông tin quản lý ngân sách và kho bạc - Ảnh 1

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới trong một lần thị sát vận hành hệ thống TABMIS tại Kho bạc Nhà nước Hà Nội. Nguồn: mof.gov.vn

Phát biểu trong một chuyến thăm KBNN, Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đã ghi nhận và bày tỏ sự vui mừng trước những thành công quan trọng trong việc vận hành hệ thống TABMIS, đặc biệt là tại thời điểm chuẩn bị khóa sổ năm tài chính – ngân sách 2013. Theo Bà Victoria Kwakwa, năm 2013 là năm đầu tiên hệ thống TABMIS đi vào vận hành hoàn chỉnh với đầy đủ chức năng cũng như rộng khắp trong hệ thống KBNN trên quy mô toàn lãnh thổ Việt Nam. Đây cũng là năm đánh dấu bước chuyển toàn bộ quyền quản trị từ nhà thầu IBM sang Bộ Tài chính Việt Nam, là năm đánh dấu sự kết thúc thành công của dự án TABMIS.

Hiện nay, hệ thống TABMIS đã và đang từng bước thể hiện được vai trò quan trọng, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quản lý tài chính ngân sách cũng như nghiệp vụ KBNN trên quy mô toàn quốc, cung cấp thông tin báo cáo đầy đủ, nhanh chóng, chính xác tới tất cả các cấp chính quyền và các đơn vị quản lý liên quan. Đặc biệt, qua theo dõi, Ngân hàng Thế giới nhận thấy, hệ thống TABMIS đã cung cấp khả năng tổng hợp thông tin về tình hình thu chi NSNN của Việt Nam trên quy mô toàn quốc một cách nhanh chóng, chính xác, đã phục vụ đắc lực, hiệu quả cho hoạt động chỉ đạo, điều hành tài chính, NSNN trong năm tài khoá đầy khó khăn 2013. Đây chính là mục tiêu, là kết quả mà Bộ Tài chính, ngành Tài chính khi triển khai dự án Cải cách quản lý Tài chính công và đây cũng đánh dấu một sự phát triển vững chắc trong quan hệ giữa Việt Nam với các đối tác và các tổ chức tài chính có uy tín như Ngân hàng Thế giới.

Bộ Tài chính hoàn thành Hệ thống Thông tin quản lý ngân sách và kho bạc - Ảnh 2

Hệ thống TABMIS đã được triển khai trên toàn hệ thống các cơ quan Kho bạc Nhà nước. Nguồn: mof.gov.vn

Cũng theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, TABMIS có thể được coi là một trong những dự án Hệ thống Thông tin Quản lý Tài chính lớn nhất được đơn vị tài trợ triển khai cho đến thời điểm này. Đồng thời Ngân hàng Thế giới mong muốn sẽ tiếp tục là đối tác tin cậy của Bộ Tài chính Việt Nam trong thời gian tiếp theo và sẽ tiếp tục có những đóng góp cho quá trình cải cách, hiện đại hoá của ngành Tài chính Việt Nam trong tương lai.

Trong thời gian tới, ngành Tài chính tiếp tục thực hiện các giải pháp để vận hành ổn định và tổ chức khai thác hệ thống TABMIS một cách có hiệu quả, đáp ứng kịp thời yêu cầu về thông tin, báo cáo về tài chính và thu chi ngân sách nhà nước, phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của các đồng chí Lãnh đạo các Bộ, ngành, lãnh đạo chính quyền các cấp. Ngoài ra, ngành Tài chính tiếp tục triển khai các hoạt động cải cách, hiện đại hoá như: xây dựng và triển khai Tổng kế toán nhà nước; tổ chức hoạt động quản lý ngân quỹ; xây dựng cổng Thông tin điện tử TABMIS (TABMIS Portal); triển khai mô hình Hệ thống thông tin tài chính Chính phủ (GFMIS).....