Bộ Tài chính: Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Ngành Lưu trữ Việt Nam

Theo mof.gov.vn

Sáng 24/12, tại Hà Nội, Bộ Tài chính tổ chức buổi gặp mặt nhân Kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống ngành Lưu trữ Việt Nam. Tham dự buổi gặp mặt có Lãnh đạo Văn phòng Bộ, đại diện các đơn vị Tổng cục, các cục, vụ chức năng thuộc Bộ Tài chính cùng đông đảo cán bộ, công chức làm công tác văn thư, lưu trữ khối Cơ quan Bộ Tài chính.

Đồng chí Nguyễn Đức Chi trao Bằng khen Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác lưu trữ.
Đồng chí Nguyễn Đức Chi trao Bằng khen Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác lưu trữ.

Cách đây 70 năm, ngày 03/01/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Thông đạt số 1CP/VP gửi các Bộ trưởng, trong đó chỉ rõ “Tài liệu lưu trữ có giá trị đặc biệt về phương diện kiến thiết quốc gia”. Thông đạt này không chỉ góp phần ngăn chặn tình trạng tuỳ tiện huỷ bỏ hồ sơ, tài liệu lưu trữ còn nâng cao ý thức của cán bộ, công chức, viên chức đối với việc giữ gìn và phát huy giá trị tài liệu lưu trữ Quốc gia.

Đây là một trong những văn bản đầu tiên của Nhà nước ta về công tác lưu trữ, đặt nền móng quan trọng cho ngành Lưu trữ Việt Nam. Với ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của công tác lưu trữ đối với xã hội, ngày 17/9/2007, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1229/QĐ-TTg lấy ngày 03/01 hàng năm là ngày truyền thống của ngành Lưu trữ Việt Nam, nhằm Giáo dục truyền thống của ngành Lưu trữ Việt Nam, nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của những người làm công tác lưu trữ và của toàn xã hội trong việc bảo vệ, phát huy giá trị của tài liệu lưu trữ, phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong những năm qua, công tác lưu trữ ngành Tài chính đã dần được củng cố, thống nhất và kiện toàn, đặc biệt sau khi Luật Lưu trữ ra đời, Bộ Tài chính đã ban hành 110 văn bản liên quan tới công tác lưu trữ.

Trong giai đoạn 2010 - 2015, toàn ngành đã thu thập tổng số 281.578 mét tài liệu, trong đó cơ quan Bộ gần 3.000 mét, cơ quan Tổng cục và các đơn vị trực thuộc Bộ: 277.382 mét, các đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp thuộc Bộ 1.196 mét. Trung bình hàng năm kho lưu trữ cơ quan Bộ thu thập được khoảng 400 mét tài liệu, cơ quan các Tổng cục khoảng 200 mét tài liệu, các đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp thuộc Bộ khoảng 35 mét tài liệu.

Công tác lập và giao nộp hồ sơ, tài liệu vào lưu trữ đã có chuyển biến rõ nét cả về chất lượng và số lượng. Tài liệu giao nộp đưa vào lưu trữ được lập hồ sơ, danh mục và xác định giá trị, có biên bản bàn giao, nhờ vậy đã giảm bớt gánh nặng cho cán bộ lưu trữ trong quá trình chỉnh lý. Tại cơ quan Bộ Tài chính hiện đang triển khai hoàn thiện các thủ tục để giao nộp 50 mét tài liệu có giá trị vĩnh viễn vào Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III.

Tính đến nay, toàn Ngành Tài chính đã bố trí được 127.707m2 kho, Đặc biệt, năm 2015, Bộ Tài chính đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng kho lưu trữ tập trung tại Hà Nội và TPHCM nhằm đưa công tác quản lý, lưu trữ tài liệu của toàn ngành được tập trung.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chánh Văn phòng Bộ Nguyễn Đức Chi chúc mừng đội ngũ làm công tác lưu trữ ngành Tài chính nhân Ngày Truyền thống, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong công tác lưu trữ toàn ngành Tài chính trong thời gian qua đã nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu đưa công tác lưu trữ đi vào hoạt động ổn định, thống nhất đảm bảo yêu cầu đặt ra, góp phần vào thành công chung của Ngành đã được Nhà nước và nhân dân giao. Chánh Văn phòng Bộ cũng đề nghị đội ngũ làm công tác lưu trữ ngành Tài chính cần tiếp tục tăng cường sự phối kết hợp, đẩy mạnh hoạt động đào tạo, tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp tục duy trì thường xuyên công tác thanh tra, kiểm tra hướng dẫn tổ chức thực hiện các quy định của Nhà nước về công tác lưu trữ tại các đơn vị trong Ngành để chấn chỉnh kịp thời, từng bước ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác chuyên môn để tài liệu lưu trữ phát huy được "giá trị đặc biệt về phương diện kiến thiết quốc gia" như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã yêu cầu.

Đồng chí Nguyễn Đức Chi trao Bằng khen Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác lưu trữ

Cũng tại buổi gặp mặt, Thừa ủy quyền của Bộ trưởng, đồng chí Nguyễn Đức Chi trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong công tác lưu trữ trong thời gian qua./.