Bộ Tài chính làm việc TP. Hồ Chí Minh về công tác thu ngân sách

Theo Báo Hải quan

(Tài chính) Ngày 22/3/2013, Đoàn công tác của Bộ Tài chính đã làm việc với lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh về công tác thu, chi ngân sách 3 tháng đầu năm 2013, bàn các giải pháp tăng thu trong thời gian tới.

 Bộ Tài chính làm việc TP. Hồ Chí Minh về công tác thu ngân sách
Phối hợp thu ngân sách giữa Hải quan, Kho bạc và Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh nhằm tạo điều kiện cho người nộp thuế

Dự buổi làm việc, về phía Bộ Tài chính có Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc, lãnh đạo Tổng cục Thuế. Về phía TP. Hồ Chí Minh, có Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thị Hồng, các đơn vị thu - chi tài chính trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Hồng, trong quý I/2013 và dự báo cả năm 2013 có nhiều yếu tố không thuận lợi cho công tác thu ngân sách của TP. Hồ Chí Minh. Chính vì thế, thay vì hàng quý mới sơ kết đánh giá công tác thu ngân sách như mọi năm, nhưng năm nay, hàng tháng UBND TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức họp các đơn vị quản lý tài chính để phân tích, đánh giá kết quả, các yếu tố tác động đến nguồn thu để có những chỉ đạo kịp thời đối với công tác này.

Báo cáo tóm tắt kết quả công tác thu, chi tài chính trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh trong quý I/2013, Giám đốc Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh Đào Thị Hương Lan cho biết, mặc dù các đơn vị quản lý tài chính, trong đó Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh và Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp quản lý, nuôi dưỡng nguồn thu, chống thất thu ngân sách… theo chỉ đạo của Bộ Tài chính và UBND TP. Hồ Chí Minh, nhưng công tác thu ngân sách trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh hết sức khó khăn, kết quả thu từ hoạt động xuất nhập khẩu và thu nội địa đều giảm so với cùng kỳ.

Tổng thu ngân sách trên địa TP. Hồ Chí Minh trong 2 tháng đầu năm đạt 35.405 tỉ đồng; ước thu trong quý I/2013 đạt 49.444 tỉ đồng, đạt 20,74% dự toán được giao, giảm gần 5% so với cùng kì.

Nguyên nhân giảm thu do ảnh hưởng từ khó khăn của nền kinh tế thế giới, doanh nghiệp trong nước mặc dù đã có những tín hiệu phát triển nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, những chính sách giảm thuế theo lộ trình gia nhập WTO; việc giãn, giảm thuế theo chỉ đạo của Chính phủ để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh…

Bà Đào Thị Hương Lan, Giám đốc Sở Tài chính cũng nêu một số kiến nghị của UBND TP. Hồ Chí Minh đối với Bộ Tài chính và Chính phủ để tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế chính sách cũng như xem xét chỉ tiêu thu ngân sách cho TP. Hồ Chí Minh.

Tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Thu Hương và Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Đình Tấn cũng đã phân tích các giải pháp trong quản lý nguồn thu, đặc biệt là các giải pháp tăng cường chống thất thu ngân sách thông qua công tác thanh tra, kiểm ra, chống buôn lậu và gian lận thương mại, thu hồi nợ đọng thuế.

Lãnh đạo hai đơn vị này cũng đã nêu một số bất cập về chính sách, cũng như công tác nghiệp vụ trong công tác quản lý Nhà nước để kiến nghị Bộ Tài chính xem xét hỗ trợ, điều chỉnh cho phù hợp.  

Phát biểu tại buổi làm việc thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, các đồng chí lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh đã quan tâm và có những chỉ đạo sát xao trong công tác thu ngân sách. 

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng đã ghi nhận những nỗ lực của Cục Hải quan và Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh trong quản lý  thu ngân sách. Thứ trưởng chỉ đạo các đơn vị Thuế và Hải quan khắc phục khó khăn, cần nỗ lực hết sức để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách được giao trong năm 2013. Trong đó chú trọng đến công tác cải cách thủ tục, tạo thuận lợi cho người nộp thuế để nuôi dưỡng nguồn thu.

Đồng thời, chú ý các giải pháp tăng thu từ nội lực qua công tác thanh tra, kiểm tra, chống buôn lậu, gian lận thương mại, xử lí nợ đọng thuế…

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng ghi nhận những kiến nghị của TP. Hồ Chí Minh về cơ chế, chính sách liên quan đến công tác thuế để báo cáo Chính phủ xem xét điều chỉnh cho phù hợp…