Bộ Tài chính làm việc với TP. Đà Nẵng về tổng kết 10 năm thực hiện “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Chiều ngày 23/8/2013, tại Hà Nội, Bộ Tài chính đã làm việc với Ủy ban Nhân dân (UBND) TP. Đà Nẵng về nội dung tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (Khoá IX) về “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”.

Bộ Tài chính làm việc với TP. Đà Nẵng về tổng kết 10 năm thực hiện “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng và Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Văn Hữu Chiến. Nguồn: mof.gov.vn

Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính và đồng chí Văn Hữu Chiến – Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính và đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành TP. Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cho biết, sau 10 năm (2003-2013) thực hiện Nghị quyết số 33–NQ/TW của Bộ Chính trị, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, Thành phố đã nỗ lực phấn đấu không ngừng và đạt được những thành tựu to lớn, tương đối toàn diện các lĩnh vực, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của khu vực, từng bước phát huy vai trò của Đà Nẵng đối với toàn vùng. Để đạt được những thành tựu quan trọng, Thành phố đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo  các cơ chế, chính sách của Trung ương; khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế và các nguồn lực của địa phương, lựa chọn đúng và chỉ đạo thực hiện có kết quả những vấn đề lớn, mang tính đột phá trong công tác tổ chức thực hiện.

Chủ tịch nêu rõ, kinh tế Thành phố duy trì được mức tăng trưởng cao và liên tục trong nhiều năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh theo hướng “dịch vụ - công nghiệp – nông nghiệp”. Bước đầu định hình được một số ngành, sản phẩm có giá trị gia tăng và hàm lượng công nghệ cao, làm động lực phát triển theo tinh thần Nghị quyết 33. Năng lực cạnh tranh của nền kinh tế được cải thiện, môi trường đầu tư thông thoáng. Hoạt động đối ngoại mở rộng, vị thế Thành phố ngày càng nâng cao. Huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển tăng cao hơn trước. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và đô thị được tập trung đầu tư. Chủ trương xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả tích cực tạo cơ sở xây dựng đô thị bền vững. Nhiều chính sách an sinh xã hội mang đậm tính nhân văn được triển khai có hiệu quả. Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và công tác cán bộ đạt kết quả tích cực. Hệ thống chính trị được củng cố và hoạt động ngày càng hiệu quả.

Bộ Tài chính làm việc với TP. Đà Nẵng về tổng kết 10 năm thực hiện “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước” - Ảnh 1

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: H.Thọ

Bên cạnh những thành tựu nổi bật đạt được, Chủ tịch cũng thẳng thắn nhìn nhận, sau 10 năm thực hiện thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, Đà Nẵng cũng còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục, đồng thời đưa ra một số kiến nghị đề xuất với Bộ Tài chính tập trung vào một số nội dung về cơ chế tài chính, ngân sách, thu hút đầu tư, bố trí vốn đầu tư có mục tiêu, và các cơ chế khác để tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (Khoá IX)  về “Xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá cao những thành tựu đạt được của Đà Nẵng sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 33. TP. Đà Nẵng đã phát triển mạnh mẽ để đổi mới toàn diện, căn bản, đặc biệt là công tác quy hoạch, hệ thống giao thông đô thị được cải thiện rõ rệt. Sự phát triển của Thành phố đã để lại dấu ấn quan trọng, thể hiện sự quyết liệt và đồng thuận trong công tác chỉ đạo điều hành trong phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển đô thị nói riêng. Sự phát triển mạnh mẽ mang tính đột phá của Đà Nẵng được thể hiện qua diện mạo và trật tự đô thị, đời sống người dân, cơ cấu kinh tế đúng hướng…

Trên cơ sở các đề xuất kiến nghị của TP. Đà Nẵng và ý kiến đóng góp của lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính về các đề xuất kiến nghị của Thành phố, Bộ trưởng đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ có biện pháp hỗ trợ trong khuôn khổ cho phép, phối hợp chặt chẽ để cùng tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Đà Nẵng phát triển kinh tế - xã hội.

Thay mặt lãnh đạo TP. Đà Nẵng, Chủ tịch UBND Thành phố Văn Hữu Chiến cảm ơn sự quan tâm sâu sắc và sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Tài chính trong thời gian qua. Sự quan tâm, ủng hộ và phối hợp chặt chẽ của Bộ Tài chính sẽ giúp cho Đà Nẵng tháo gỡ nhiều vướng mắc, tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội theo Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị. Đà Nẵng mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm hỗ trợ của Bộ Tài chính để Đà Nẵng ngày càng phát triển toàn diện với tốc độ nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực, góp phần vào việc thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

 Ngày 15/7/2003, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 145/2003/QĐ-TTg công nhận TP. Đà Nẵng là đô thị loại I cấp quốc gia. Ngày 16/10/2003, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 33-NQ/TW về “Xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”. Việc nhận đô thị loại I đối với TP. Đà Nẵng và ban hành Nghị quyết số 33 là sự khẳng định đúng đắn vai trò, vị trí của Thành phố đối với sự phát triển của miền Trung và cả nước, đồng thời là căn cứ quan trọng để Thành phố xây dựng các chương trình, đề án, vận dụng sáng tạo các cơ chế, chính sách, tạo sự đột phá để phát triển trong 10 năm qua.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Văn Hữu Chiến