Bộ Tài chính nhận Kỷ niệm chương 10 năm Vietnam ICT Index

Theo mof.gov.vn

Trong khuôn khổ Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho ứng dụng và phát triển CNTT - TT Việt Nam (Vietnam ICT Index) diễn ra ngày 10/12/2015,Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã trao Kỷ niệm chương 10 năm Vietnam ICT Index cho Bộ Tài chính.

Ông Hoàng Xuân Nam, Phó Cục trưởng, Cục TH&TKTC đại diện Bộ Tài chính lên nhận Kỷ niệm chương 10 năm Vietnam ICT index.
Ông Hoàng Xuân Nam, Phó Cục trưởng, Cục TH&TKTC đại diện Bộ Tài chính lên nhận Kỷ niệm chương 10 năm Vietnam ICT index.

Việc trao Kỷ niệm chương Vietnam ICT Index nhằm ghi nhận những thành tích của Bộ Tài chính trong ứng dụng CNTT qua xếp hạng ứng dụng CNTT giai đoạn 2010 – 2015.

Trong suốt 3 năm qua,Bộ Tài chínhđã liên tiếp đứng vị trí thứ Nhất trong 23 Bộ, cơ quan ngang Bộ về chỉ số Vietnam ICT Index. Đặc biệt, từ năm 2008, Bộ Tài chính cũng bắt đầu xây dựng ICT Index riêng trong nội bộngành Tài chính nhằm đánh giá thực trạng ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin ở các đơn vị thuộc ngành Tài chính từ Trung ương tới địa phương.

Tại Hội nghịtổng kết 10 năm thực hiện báo cáo Vietnam ICT Index, ông Hoàng Xuân Nam, Phó cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính (Bộ Tài chính)đãchia sẻ kinh nghiệm, kết quả trong quá trình triển khai ICT Index ngành Tài chính.Ông Nam cho biết, Bộ Tài chính là bộ đa ngành, đa lĩnh vực vớinhững hệ thống rất lớn, xuống tận huyện, thậm chí xuống tới xã phường nên để có cơ sở đánh giá ICT Index ngành Tài chính, từ năm 2007, lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo cho Cục Tin học vàThống kê tài chính nghiên cứu phương pháp xây dựng bộ chỉ tiêu ICT Index của các đơn vị trực thuộc. Tới năm 2008, Cục Tin học và Thống kê tài chính đã thử nghiệm đánh giá ICT Index đối với 6 đối tượng tại Trung ương (Văn phòng Bộ và 5 hệ thống lớn trực thuộc) và một số sở tài chính. Khi công bố kết quả này, lãnh đạo Bộ đã đánh giá cao và quyết định từ năm 2009 sẽ triển khai chính thức ICT Index của ngành Tài chính.

Đặc biệt năm 2014, Cục Tin học và Thống kê tài chínhđãứng dụng phần mềm phần mềm tổng hợp thông tin tính chỉ số ICT Index trong ngành Tài chính. Phần mềm này cho phép các đơn vị điền số liệu rồi gửi lên Cục Tin học và Thống kê tài chính. Sau đó Cục Tin học và Thống kê tài chính tiếp tụcthực hiện tổng hợp rà soát, phân tích để đưa ra chỉ số đánh giá.

Qua7 năm liên tiếp thực hiện ICT Index ngành Tài chính, đến naychỉ số nàyđã giúp các đơn vị thuộc hệ thống ngành Tài chính xác định được vị trí “hiện đang ở đâu” cho bản thân mình, qua đó có thể định hướng chiến lược phát triển CNTT một cách hiệu quả hơn. Đặc biệt, ICT Index ngành Tài chính cũnglà một công cụ cógiá trịvà ý nghĩa lớn giúp lãnh đạo Bộ có cái nhìn tổng quan về kết quả, tình hình ứng dụng CNTT của toàn ngành, cũng như từng lĩnh vực. Trên cơ sở đó đưa ra những điều chỉnh chính sách cũng như kế hoạch triển khai phù hợp cho từng đơn vị, từng thời kì, từng khu vực, tránh đầu tư dàn trải, không có trọng tâm, trọng điểm.

Trong khuôn khổ Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện báo cáo Vietnam ICT Index,Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã trao Kỷ niệm chương10 năm Vietnam ICT Index cho Bộ Tài chính.

Ngoài Bộ Tài chính, 15 đơn vị khác đến từ khối Bộ ngành, Sở thông tin và truyền thông các tỉnh,thành và các Tổng công ty, ngân hàng thương mại khác cũng được trao Kỷ niệm chương như: Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước, Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng, Bảo Việt, Tổng công ty Thép, Ngân hàng BIDV./.