Bộ Tài chính: Nhiều chính sách miễn, giảm, giãn thuế, phí mới sẽ được áp dụng trong năm 2013

Theo Cổng thông tin Điện tử Bộ Tài chính

(Tài chính) Ngay sau khi Bộ trưởng Vương Đình Huệ ký ban hành Quyết định số 128/QĐ-BTC ngày 17/01/2013 về Kế hoạch hành động của Bộ Tài chính thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính đã khẩn trương triển khai các công việc trong thẩm quyền để thực hiện các nội dung do Bộ Tài chính chủ trì được nêu trong Nghị quyết của Chính phủ.

Bộ Tài chính: Nhiều chính sách miễn, giảm, giãn thuế, phí mới sẽ được áp dụng trong năm 2013
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ngành Tài chính đang khẩn trương triển khai các công việc trong thẩm quyền để thực hiện các nội dung được nêu trong Nghị quyết của Chính phủ.

Ngay sau khi Nghị quyết 01/NQ-CP và Nghị quyết 02/NQ-CP ra đời, điều được doanh nghiệp (DN) và người dân kỳ vọng và quan tâm nhất là những chính sách hỗ trợ được triển khai cụ thể, kịp thời giúp họ có thể nhìn thấy ngay được các lợi ích mà mình được thụ hưởng.

Cùng với các bộ, ngành chức năng, Bộ Tài chính đã khẩn trương triển khai các văn bản hướng dẫn để các quyết sách này sớm phát huy tác dụng trong đời sống, trong đó có việc gia hạn thuế cho DN, giảm lệ phí trước bạ cho người dân. Điều đáng nói là Bộ Tài chính chính là Bộ đầu tiên ban hành Kế hoạch hành động thực hiện hai Nghị quyết của Chính phủ bằng Quyết định số 128/QĐ-BTC, do Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ ký ngày 17/01/2013, ban hành Kế hoạch hành động của ngành Tài chính, kịp thời triển khai hai Nghị quyết của Chính phủ trong năm 2013. Sự ra đời của Quyết định số 128/QĐ-BTC là minh chứng cho sự chủ động, quyết tâm và nỗ lực cao nhất của ngành Tài chính nhằm phục vụ hiệu quả DN và người dân, giúp cho các đối tượng thụ hưởng những chính sách miễn, giảm, giãn thuế nhận được ưu đãi này trong thời gian sớm nhất.  

Một nội dung quan trọng đang được dư luận rất quan tâm chính là tiến độ thực hiện các giải pháp về thuế, phí, lệ phí. Cùng  với các đơn vị chức năng  trong Bộ Tài chính, Vụ Chính sách Thuế đang khẩn trương triển khai các công việc trong thẩm quyền của mình để thực hiện các nội dung do Bộ Tài chính chủ trì được Chính phủ nêu trong Nghị quyết số 02/NQ-CP.

Trao đổi với báo chí, ông Ngô Hữu Lợi - Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế cho biết:  Những nội dung thực hiện các giải pháp về thuế, phí, lệ phí liên quan đến các giải pháp nêu trong Nghị quyết 02 đang được Vụ Chính sách Thuế khẩn trương hoàn thiện để Bộ Tài chính sớm trình Chính phủ trong tháng 1/2013. Những nội dung này sẽ được Chính phủ trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 5/2013. Hiện tại, Nghị định hướng dẫn việc giảm lệ phí trước bạ ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi đã được hoàn tất. Trong vài ngày tới, Vụ Chính sách Thuế  sẽ tiến hành họp với một số đơn vị liên quan để thống nhất thêm về các nội dung trước khi chính thức trình Bộ trình Chính phủ...

Theo ông Lợi: Theo đúng quy định, 45 ngày sau khi Chính phủ ký ban hành, Nghị định này sẽ có hiệu lực làm căn cứ cho các địa phương quy định mức thu. Trên tinh thần Nghị quyết 02, lệ phí trước bạ đối với xe cũ (xe đăng ký lần 2 trở đi) được quy định chung là 2% và thực hiện thống nhất trên cả nước. Đối với ô tô mới (đăng ký lần đầu), mức thu sẽ do các tỉnh quy định cụ thể dựa trên khung đã được Quốc hội phê duyệt và Chính phủ hướng dẫn.

Một chính sách quan trọng khác cũng đang được nhiều DN chờ đón là chủ trương hoàn lại tiền thuế Bảo vệ môi trường đã nộp. Về nội dung này, ông Ngô Hữu Lợi cho biết: Thông tư hướng dẫn hoàn lại tiền thuế Bảo vệ môi trường đã nộp từ ngày 1/1/2012 đến hết ngày 14/11/2012 đối với túi nilon làm bao bì đóng gói sẵn đang được Vụ Chính sách Thuế gấp rút hoàn thiện và sớm thống nhất thêm với một số đơn vị liên quan về các nội dung để kịp trình Bộ trước Tết âm lịch.

Ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết: “Căn cứ vào Quyết định số 128/QĐ-BTC ban hành Kế hoạch hành động của Bộ Tài chính, ngành Thuế đã triển khai quyết liệt, khẩn trương các nội dung công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Thực tế nhiều công việc đã được ngành Thuế chủ động triển khai từ trước nhằm rút ngắn thời gian chuẩn bị cũng như giúp chính sách khi ban hành sẽ đem lại hiệu quả cao nhất... Chính vì có sự vào cuộc chủ động và khẩn trương như vậy nên ngành Thuế đã rất chủ động trong công việc.

Hiện nay, Tổng cục Thuế đã hoàn thành nội dung Thông tư hướng dẫn việc miễn, giảm, giãn thuế Thu nhập doanh nghiệp, Giá trị gia tăng hướng dẫn các nội dung về thuế nêu trong Nghị quyết 02/NQ-CP . Sau khi thống nhất thêm với một số đơn vị liên quan, Tổng cục Thuế đã chính thức trình Bộ xem xét ban hành theo quy định".

Ghi nhận từ các đơn vị chức năng của Bộ Tài chính cho thấy một tinh thần làm việc khẩn trương và trách nhiệm nhằm sớm hiện thực hóa các kế hoạch của Ngành. Thủ trưởng nhiều  đơn vị thuộc Bộ Tài chính cho biết: Đơn vị chủ động bám sát những mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ Chính phủ giao trong Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết số 02/NQ-CP cũng như chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ và những nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch hành động của ngành Tài chính để tổ chức triển khai thực hiện nghiêm, đạt kết quả cao nhất; tiếp tục cụ thể hóa các nhiệm vụ trong Kế hoạch này thành đề án, công việc, văn bản… để xây dựng Chương trình công tác tháng, quý và năm 2013 của đơn vị mình...

Ngoài các nhiệm vụ tại Kế hoạch nói trên, trong quá trình thực hiện nếu phát sinh những nhiệm vụ mới và những công việc cần phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ cũng sẽ chủ động báo cáo Bộ, đề xuất kế hoạch triển khai thực hiện.