Bộ Tài chính: Tăng cường hợp tác với ACCA và CPA trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Chiều ngày 14/4, tại trụ sở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đã có buổi tiếp và làm việc với ông Stephen Heathcote, Phó Tổng Giám đốc toàn cầu Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh (ACCA). Tham gia buổi tiếp còn có sự tham dự của một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính.

Toàn cảnh buổi làm việc. Nguồn: mof.gov.vn
Toàn cảnh buổi làm việc. Nguồn: mof.gov.vn
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Trần Xuân Hà chào mừng Phó Tổng Giám đốc toàn cầu ACCA, Stephen Heathcote đã có chuyến thăm và làm việc tại Bộ Tài chính. Thứ trưởng chúc mừng những thành tựu phát triển của ACCA toàn cầu và tại Việt Nam trong những năm qua và đánh giá cao những đóng góp của ACCA trong việc phát triển ngành kiểm toán của Việt Nam. Trên cơ sở Biên bản ghi nhớ (MoU) về phối hợp công tác đã ký kết giữa Bộ Tài chính và ACCA hơn 10 năm trước, công tác đào tạo đội ngũ kế toán, kiểm toán đã đạt được những thành tựu tốt đẹp góp phần giúp Bộ Tài chính xây dựng nguồn nhân lực trong lĩnh vực này một cách hiệu quả.
Thứ trưởng cho biết: Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế theo hướng kinh tế thị trường. Trong đó kế toán, kiểm toán được xác định là công cụ quản lý có vai trò quan trọng, góp phần làm minh bạch thông tin tài chính, phục vụ cho hoạt động kinh doanh và đầu tư. Trong hơn 10 năm qua, Việt Nam đã tập trung tạo lập khuôn khổ pháp lý cho hoạt động kế toán, kiểm toán và ban hành hệ thống các chuẩn mực nghề nghiệp được xây dựng trên cơ sở các quy định của chuẩn mực quốc tế.
Thứ trưởng nhấn mạnh: Thời gian tới, Bộ Tài chính tập trung triển khai hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về kế toán, kiểm toán trên cơ sở thông lệ quốc tế phù hợp điều kiện cụ thể của Việt Nam; Phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán đảm bảo về số lượng và chất lượng; Tăng cường năng lực của cơ quan quản lý nhà nước về kế toán, kiểm toán, đồng thời đẩy mạnh hoạt động của các tổ chức nghề nghiệp chuyên nghiệp nhằm thúc đẩy và hỗ trợ phát triển thị trường dịch vụ kế toán, kiểm toán. Thứ trưởng mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ của ACCA trong quá trình triển khai thực hiện Chiến lược này. Thứ trưởng khẳng định Bộ Tài chính cam kết sẽ tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của các tổ chức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán quốc tế, trong đó có ACCA tại Việt Nam.
Phó Tổng Giám đốc toàn cầu ACCA Stephen Heathcote bày tỏ vui mừng về mối quan hệ tốt đẹp giữa ACCA và Bộ Tài chính trong thời gian qua. Phó Tổng giám đốc ACCA khẳng định cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong công tác đào tạo đội ngũ kế toán, kiểm toán cũng như hoàn thiện khung khổ pháp lý về lĩnh vực này trong thời gian tới.
Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Xuân Hà khẳng định, việc chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế của đội ngũ hành nghề kế toán, kiểm toán là cần thiết để hợp tác sâu rộng nhưng còn phải gắn với vấn đề công khai, minh bạch hóa hoạt động của doanh nghiệp không chỉ đối với Việt Nam mà còn đối với các nước trên toàn thế giới. Thứ trưởng mong muốn hợp tác giữa hai cơ quan sẽ có những bước phát triển mới trong thời gian tới.

Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cũng đã có buổi làm việc với Chủ tịch toàn cầu kiêm Giám đốc Ban điều hành CPA Úc, ông Graeme Wade cùng đoàn công tác. Hai bên đã trao đổi những vấn đề cùng quan tâm trong lĩnh vực kế toán và kiểm toán như: Đào tạo đội ngũ kế toán, kiểm toán viên theo tiêu chuẩn CPA Úc, tổ chức thi, sát hạch, cấp chứng chỉ và kiểm soát chất lượng đội ngũ kế toán và kiểm toán tại Việt Nam. Chủ tịch CPA Graeme Wade khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về kế toán, kiểm toán, đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ Bộ Tài chính thông qua các hoạt động chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm quốc tế và chuyên gia thông qua việc tổ chức các hội thảo và hội nghị chuyên đề về các vấn đề liên quan đến Giá trị hợp lý và Chuẩn mực Báo cáo Tài chính quốc tế (IFRS)… Về phía Bộ Tài chính sẵn sàng hỗ trợ CPA Úc khi phù hợp trong việc phối hợp tổ chức hội thảo hay đào tạo chuyên ngành nhằm hỗ trợ CPA Úc được công nhận rộng rãi tại Việt Nam đúng với uy tín của một tổ chức nghề nghiệp quốc tế danh tiếng./.