Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ

pv.

(Taichinh) - Tiếp sau thành công của Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản năm 2014, Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ của Bộ Tài chính năm 2015 sẽ là cơ hội mở ra những triển vọng mới đối với Việt Nam nhằm xây dựng quan hệ đối tác toàn diện và sâu rộng hơn nữa trong lĩnh vực tài chính, thị trường vốn giữa 2 nước Việt Nam và Hoa Kỳ vì lợi ích chung của hai bên.

Quang cảnh Hội nghị Xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản ngày 25/4/2014. Nguồn: internet
Quang cảnh Hội nghị Xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản ngày 25/4/2014. Nguồn: internet

Từ ngày 01 - 05/07/2015, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ nhằm mục đích tạo một kênh đối thoại thực chất giúp cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư Hoa Kỳ hiểu rõ hơn tình hình Việt Nam, hiểu rõ hơn chủ trương và quyết tâm đổi mới của Chính phủ Việt Nam và quan trọng nhất là củng cố lòng tin của nhà đầu tư Hoa Kỳ đối với tiềm năng phát triển của thị trường Việt Nam xây dựng quan hệ đối tác toàn diện và sâu rộng trong lĩnh vực tài chính vì lợi ích của hai bên với thông điệp “Việt Nam của Tôi – Điểm đầu tư của Bạn”.

Hội nghị xúc tiến đầu tư lần này sẽ là cơ hội mở ra những triển vọng mới đối với Việt Nam nhằm xây dựng quan hệ đối tác toàn diện và sâu rộng hơn nữa trong lĩnh vực tài chính, thị trường vốn giữa 2 nước Việt Nam và Hoa Kỳ vì lợi ích chung của hai bên.

Chương trình Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ tập trung vào hai mảng đối thoại:

Phiên thứ nhất: Đối thoại chính sách, nhằm cập nhật và trao đổi chính sách giữa đại diện các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam và các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hoa Kỳ với mục đích tiếp cận và lắng nghe các ý kiến đánh giá, chia sẻ của giới đầu tư Hoa Kỳ để hoàn thiện cơ chế chính sách. Thông qua đó, Chính phủ Việt Nam muốn thể hiện cam kết đặc việt đối với các nhà đầu tư Hoa Kỳ cũng như sự đánh giá cao của Chính Phủ Việt Nam đối với các doanh nghiệp và nhà đầu tư Hoa Kỳ.

Phiên thứ hai: Doanh nghiệp với nhà đầu tư, là không gian đối thoại giữa các doanh nghiệp với các nhà đầu tư thông qua sự chia sẻ của các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã và đang hoạt động trên thị trường tài chính Việt Nam về những bài học thành công, cũng như sự chia sẻ của các doanh nghiệp Việt Nam (công ty niêm yết, công ty cổ phần hóa) với các nhà đầu tư Hoa Kỳ về cơ hội đầu tư tại Việt Nam và vai trò của các nhà đầu tư nước ngoài, từ đó rút ra những giải pháp, góp phần tạo môi trường đầu tư lành mạnh hơn, đảm bảo sự đối xử bình đẳng, công bằng cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư tham gia trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo thông tin từ Ủy ban Chứng khoán nhà nước (UBCKNN), đã có gần 600 tổ chức đầu tư Hoa Kỳ đang tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam, nhưng mới là các quỹ quy mô vừa và nhỏ.Theo thông tin bên lề, sẽ có đoàn doanh nghiệp lớn của Việt Nam như Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Thép, Tổng công ty Than - Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Dệt may Việt Nam… tham gia.

Phía Hoa Kỳ dự kiến có gần 100 tổ chức đầu tư Mỹ đến dự, với các đại diện quỹ đầu tư lớn. Năm 2015 vừa là cột mốc kỷ niệm, vừa là cơ hội để đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam – Hoa Kỳ. Đây cũng là năm nhìn lại chặng đường 20 năm quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ để thấy được những bước đi khá dài trong quan hệ song phương, đồng thời tiếp tục tăng cường củng cố và mở rộng mối quan hệ hợp tác kinh tế - tài chính giữa hai nước.

Năm 2014, Bộ Tài chính đã tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản. Theo đó, ngày 25/4/2014, Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Việt Nam với tên gọi “Việt Nam - điểm đến của nhà đầu tư Nhật Bản” đã được tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản. Hội nghị do Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chủ trì, với sự tham dự của Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Phạm Viết Muôn, Chủ tịch UBCKNN Vũ Bằng, lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính, UBCKNN, lãnh đạo Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam và hơn 30 doanh nghiệp lớn của Việt Nam. Hội nghị thu hút gần 100 nhà đầu tư Nhật Bản tham dự, trong đó có đại diện nhiều tổ chức đầu tư uy tín lớn, như Tập đoàn SBI, Sumitomo, Daiwa, Misubishi, Mizuho, Normura, Resona, JP Morgan, Aizawa...

Hội nghị tập trung vào hai chủ đề chính là “Đối thoại chính sách: Cổ phần hóa DNNN và chủ trương tái cơ cấu nền kinh tế” và “Thị trường chứng khoán Việt nam - điểm đến cho các nhà đầu tư Nhật Bản”. Hội nghị là cơ hội để Việt Nam giới thiệu, quảng bá chính sách thu hút đầu tư trên Thị trường chứng khoán Việt Nam; đối thoại nhằm hoàn thiện hơn nữa môi trường chính sách cho đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCK) Việt Nam, bao gồm khung chính sách và cơ hội tham gia vào quá trình tái cấu trúc kinh tế - cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước tại Việt Nam, đồng thời tạo cơ hội kết nối các đối tác Việt Nam và các tập đoàn tài chính, nhà đầu tư Nhật Bản.

TheoChủ tịch UBCKNN Vũ Bằng,sự kiện xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản hướng đến 3 mục tiêu chính: thứ nhất, khẳng định thông điệp mạnh mẽ của Chính phủ trong công cuộc cải cách thể chế, phát triển nền kinh tế Việt Nam ổn định, minh bạch và cam kết hỗ trợ nhà đầu tư Nhật Bản trong các hoạt động đầu tư vào Việt Nam. Thứ hai, sự kiện là cơ hội để lắng nghe nhà đầu tư Nhật Bản và làm rõ những vướng mắc về cơ chế, chính sách của nhà đầu tư trong quá trình đầu tư vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, với sự tham gia Đoàn công tác của nhiều doanh nghiệp lớn sắp cổ phần hóa, sự kiện này kết nối các nhà đầu tư tiềm năng Nhật Bản, với các cơ hội đầu tư vào doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình cổ phần hóa, tăng vốn, tìm nhà đầu tư chiến lược. Hội nghị đã giúp cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư Nhật Bản hiểu rõ hơn tình hình Việt Nam, hiểu rõ hơn chủ trương đổi mới của Chính phủ Việt Nam. Hội nghị cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam, các cơ quan Chính phủ Việt Nam nắm bắt các kiến nghị từ các doanh nghiệp Nhật Bản để tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, thể hiện sự cam kết đặc biệt của Chính phủ Việt Nam đối với các nhà đầu tư Nhật Bản.