Bộ Tài chính tổ chức Hội thảo "Kinh nghiệm chống chuyển giá"

Thu Hà

(Tài chính) Sáng ngày 9/10/2012, tại trụ sở Bộ Tài chính , Bộ Tài chính đã tổ chức Hội thảo “Kinh nghiệm về chuyển giá” với sự tham gia thuyết trình của ông Robert H.Green - chuyên gia hàng đầu về Thuế quốc tế của Hoa Kỳ. Hội thảo nhằm chia sẻ các kinh nghiệm và phương pháp trong lĩnh vực chuyển giá đang được áp dụng tại các quốc gia trên thế giới và ứng dụng vào Việt Nam.

Tham dự Hội thảo có đại diện Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Công Thương, đông đảo các chuyên gia đến từ Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Vụ Chính sách thuế, Vụ Pháp chế,  các đơn vị khác thuộc Bộ Tài chính và các cơ quan báo chí.

Ông Robert H.Green hiện là chuyên gia tư vấn thuế quốc tế của Công ty TNHH  Skadden, Arps, Slate, Meagher&Florm, Hoa Kỳ. Ông chịu trách nhiệm về định giá chuyển giao trên toàn thế giới của công ty. Trước khi làm việc cho Skadden, ông đã từng là giám đốc quốc tế của cơ quan Dịch vụ thu nội địa của Mỹ. Ông là người có nhiều kinh nghiệm trong xây dựng và thực hiện các thỏa thuận định giá trước (APA) cũng như giải quyết các tranh chấp về Thuế quốc tế với các giao dịch xuyên quốc gia.

Tại cuộc Hội thảo, ông Green đã có bài thuyết trình chuyên sâu về các vấn đề chuyển giá mà Việt Nam hiện đang quan tâm như: (1) Việc xác định chi phí cơ bản và tỷ lệ lợi nhuận đối với hoạt động đầu tư chủ yếu cho sản xuất;  (2) Các phương thức chuyển giá thường diễn ra trong ngành dịch vụ tài chính và kinh nghiệm quốc tế đối phó với việc lạm dụng các phương thức chuyển giá này; và (3) Phương pháp xác định giá đầu vào của hàng hóa nhập khẩu, phân phối.

Các đại biểu dự Hội thảo đã tham gia tích cực thảo luận, nêu nhiều câu hỏi xuất phát từ những vướng mắc trong thực tiễn công tác chống chuyển giá ở Việt Nam với mục đích học hỏi kinh nghiệm quốc tế nhằm ứng dụng vào việc phòng chống chuyển giá ở Việt Nam. Sự chia sẻ kinh nghiệm cởi mở và nhiệt tình ông Robert H.Green đã đem lại nhiều bài học và kinh nghiệm bổ ích về chuyển giá cho các cán bộ thuế của Việt Nam.