Bộ Tài chính triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm

PV.

Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 03/01/2015 của Chính phủ và Kế hoạch hành động của Bộ Tài chính, trong tháng 8, Bộ Tài chính đã triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm được Chính phủ giao.

Trụ sở Bộ Tài chính - nơi đưa ra các quyết sách phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Nguồn: BTC
Trụ sở Bộ Tài chính - nơi đưa ra các quyết sách phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Nguồn: BTC

Xây dựng và triển khai thực hiện chính sách

Bộ Tài chính đã hoàn thiện và có Văn bản số 11209/BTC-CST báo cáo Thủ tướng Chính phủ về dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sau khi tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh.

Đồng thời, Bộ cũng đã ban hành Thông tư 123/2015/TT-BTC ngày 19/8/2015 hướng dẫn hoạt động đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam; Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức kinh doanh chứng khoán.

Trong tháng 8/2015 đã ban hành 14 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 7 tổ chức và 5 cá nhân, với tổng số tiền phạt là 1.035 triệu đồng.

Đã hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Quyết định về việc bán đấu giá cổ phần theo lô để đẩy nhanh tiến độ tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước. Đồng thời, đã lấy ý kiến Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011 của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần.

Phối hợp thực hiện chính sách

Trong tháng 8, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công thương 2 lần yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối điều chỉnh giảm giá xăng dầu phù hợp với thực tế.

Riêng đối với cước vận tải hành khách bằng xe ô tô, Bộ Tài chính đã yêu cầu Sở Tài chính phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tham mưu cho UBND cấp tỉnh có văn bản yêu cầu doanh nghiệp vận tải bằng xe ô tô kê khai giá cước vận tải phù hợp với xu hướng giảm của chi phí nhiên liệu đến giá cước vận tải so với thời điểm kê khai liền kề và thực hiện rà soát theo quy định.

Làm tốt công tác chỉ đạo, điều hành

Ngày 14/8/2015, Bộ Tài chính đã ban hành công văn số 11198/BTC-QLG chỉ đạo Sở Tài chính các tỉnh, thành phố theo dõi sát diễn biến cung cầu hàng hóa, tăng cường thanh kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá

Đồng thời, Bộ cũng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thuế, chống thất thu, trốn thuế, chuyển giá, chống buôn lậu, gian lận thương mại và thu hồi nợ đọng thuế.

Một số kết quả trong công tác thanh tra, kiểm tra

từ đầu năm đến nay:

* Cơ quan thuế đã thanh tra, kiểm tra trên 36.000 doanh nghiệp, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2014;

Số thuế xử lý tăng thu qua thanh tra, kiểm tra trên 6000 tỷ đồng, đã nộp NSNN trên 3600 tỷ đồng; giảm khấu trừ và giảm lỗ trên 10.700 tỷ đồng; đã thu được 22.000 tỷ đồng số nợ thuế tại thời điểm 31/12/2014.

* Cơ quan Hải quan đã thực hiện 1.420 cuộc thanh tra sau thông quan, bằng 56% kế hoạch đề ra;

Xử lý truy thu vào NSNN khoảng 1.035 tỷ đồng, tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2014.