Bộ Tài chính và Cơ quan Phát triển Pháp ký Thoả ước tín dụng và viện trợ không hoàn lại

PV.

(Tài chính) Chiều ngày 26/10/2012, trước sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Lao động, Việc làm và Đối thoại xã hội Công hòa Pháp Michel Sapin, Đại sứ Pháp Jean-Noel Poirier tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung thay mặt Chính phủ Việt Nam và Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp tại Hà Nội Jean-Marc Gravellini đã ký kết Thỏa ước tín dụng trị giá 24,5 triệu Euro và Thỏa ước viện trợ không hoàn lại trị giá 500.000 Euro

Bộ Tài chính và Cơ quan Phát triển Pháp ký Thoả ước tín dụng và viện trợ không hoàn lại
Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ Lao động, Việc làm và Đối thoại xã hội Công hòa Pháp Michel Sapin: Lễ ký thoả ước có tính biểu tượng cao.

Hai thỏa ước này dành để tài trợ dự án “Đầu tư phát triển các trường dạy nghề chất lượng cao”. Dự án này là sự tiếp nối có tính kế thừa, phát triển tài trợ của Cơ quan Phát triển Pháp dành cho lĩnh vực đào tạo nghề của Việt Nam, tiếp theo dự án thứ nhất đã hoàn thành vào năm 2009.

 Trong những năm qua, Cơ quan Phát triển Pháp đã hỗ trợ tích cực công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo tại Việt Nam thông qua việc tham gia tài trợ nhiều chương trình, dự án lớn, đem lại hiệu quả thiết thực trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, cơ sở hạ tầng đô thị, ngân hàng-tài chính.

 Việc ký kết hai thoả ước  thể hiện nỗ lực chung của Chính phủ Việt Nam, Chính phủ Pháp và Cơ quan Phát triển Pháp nhằm hỗ trợ Việt Nam thực hiện một trong những mục tiêu quan trọng của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 – 2020, đó là Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, theo yêu cầu chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế.

Bộ Tài chính và Cơ quan Phát triển Pháp ký Thoả ước tín dụng và viện trợ không hoàn lại - Ảnh 1

Toàn cảnh buổi tiếp.

 Trước khi chính thức diễn ra lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đã tiếp Bộ trưởng Bộ Lao động, Việc làm và Đối thoại xã hội Công hòa Pháp Michel Sapin cùng đoàn công tác với sự tham dự của đại diện các Bộ Lao động thương binh & xã hội, Bộ Ngoại giao Việt Nam; đại diện .một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính.

 Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Vương Đình Huệ đánh giá cao vai trò của Cộng hoà Pháp, Bộ Lao động, Việc làm và Đối thoại xã hội và các Bộ khác của CH Pháp trong việc hỗ trợ Chính phủ và nhân dân Việt Nam với số lượng tài trợ nhiều và sớm trong tiến trình phát triển kinh tế trong nhiều năm qua, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính: KBNN, thuế, hải quan, công sản, thanh tra tài chính, bảo hiểm…. Cụ thể, Bộ trưởng nhấn mạnh, Việt Nam được may mắn là một trong số ít các nước được hưởng cả ba kênh trái trợ của Pháp. Bộ trưởng Vương Đình Huệ bày tỏ sự vui mừng được chứng kiến lễ ký sử dụng vốn vay của Cộng hoà Pháp dánh cho đầu tư phát triển các trường dạy nghề chất lượng cao. Đây là khoản vay quan trọng và cần thiết trong giai đoạn hiện nay, thể hiện sự hợp tác, quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Cộng hoá Pháp và Việt Nam.

 Bộ trưởng Vương Đình Huệ  cam kết, Bộ Tài chính, Bộ Lao động, Thương binh và xã hội và các cơ quan hữu quan Việt Nam sẽ kiểm soát chặt chẽ, sử dụng hiệu quả khoản vay này. Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng, trong thời gian tới không chỉ quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia, hai ngành tài chính, mà lĩnh vực hợp tác đào tạo sẽ tiếp tục được mở rộng hơn nữa đóng góp quan trọng hướng tới quan hệ đối tác toàn diện, hiệu quả. Bộ trưởng trân trọng cảm ơn vai trò quan trọng của cá nhân Đại sứ Pháp Jean-Noel Poirier tại Việt Nam, Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp Jean-Marc Gravellini cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Pháp đã đồng hành, hợp tác chặt chẽ với Bộ Tài chính trong thời gian qua và giai đoạn hiện nay để thúc đẩy tiến trình này.

 Cũng tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bộ Lao động, Việc làm và Đối thoại xã hội Công hòa Pháp Michel Sapin khẳng định lễ kí kết 02 thoả ước là một sự kiện quan trọng tập trung cho lĩnh vực đào tạo dạy nghề tại 5 trưởng ở 5 tỉnh khác nhau với 6 chuyên ngành, theo đó 3.000 học viên sẽ được hưởng lợi. Bộ trưởng cũng cho rằng, sự kiện này có ý nghĩa hết sức quan trọng với Chính phủ Pháp, thể hiện tính cam kết của CH Pháp đối với Việt Nam là tài trợ cho quá trình phát triển kinh tế của Việt Nam. Bộ trưởng cam kết, CH Pháp sẽ tiếp tục hỗ trợ tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai nước và hai ngành tài chính.

 Hai Bộ trưởng cũng nhấn mạnh ý nghĩa chiến lược của lễ ký cùng với đó là tính biểu tượng cao của sự kiện. Hai bên cùng bày tỏ mong đợi sự kiện trọng đại sắp tới là lễ kỷ niệm 40 năm thành lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước sẽ diễn ra cùng với nhiều hoạt động trên toàn diện các lĩnh vực văn hoá, kinh tế, xã hội…sẽ được triển khai nhân sự kiện quan trọng và hết sức ý nghĩa này.