Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc ký kế hoạch hợp tác năm 2013

Theo Cổng thông tin Điện tử Bộ Tài chính

(Tài chính) Sáng ngày 11/01/2013, tại trụ trở Bộ Tài chính, trước sự chứng kiến của Bộ trưởng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc Bahk Jae Wan, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế Nguyễn Thị Bích và Ngài Ha Chan Ho, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam đã ký kết Kế hoạch hợp tác năm 2013, thực hiện Biên bản ghi nhớ về hợp tác tài chính.

Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc ký kế hoạch hợp tác năm 2013
Toàn cảnh Lễ ký

Thể hiện sự đón tiếp trọng thị Bộ trưởng Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc Bahk Jae Wan; Ngài Ha Chan Ho, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam cùng các thành viên thuộc đoàn công tác cấp cao đến thăm và làm việc tại Bộ Tài chính Việt Nam, Bộ trưởng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, chuyến thăm và làm việc lần này của Bộ trưởng Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc không chỉ là dấu ấn quan trọng về tăng cường hợp tác quan hệ vốn đã toàn diện giữa hai quốc gia mà còn mở ra cơ hội tốt đẹp về tăng cường hợp tác, thúc đẩy dầu tư, thương mại…sau chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc năm 2011 giữa hai bộ.

Nhận định quan hệ giữa hai Bộ là hình mẫu hợp tác sâu rộng nhất, hiệu quả nhất trong hợp tác song phương trong đó nhiều lĩnh vực chính sách tài chính công, thuế, hải quan, dự trữ quốc gia, thị trường chứng khoán, thị trường bảo hiểm, thị trường tài chính, tăng cường đào tạo, trao đổi kinh nghiệm và trao đổi chuyên gia rất hiệu quả,  Bộ trưởng Vương Đình Huệ cũng cho biết hai nước cũng vừa kết thúc một năm quan hệ hợp tác kỷ niệm 20 năm thành lập quan hệ ngoại giao, mở ra hướng đi mới trong quan hệ hợp tác. Để có được thành tựu lớn lao của hai quốc gia trong thời gian qua, Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc đã góp phần hết sức quan trọng và ý nghĩa.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ cũng thông tin cho đoàn công tác cấp cao những nét khái quát về tình hình kinh tế của Việt Nam: Năm 2012 đã khép lại với rất nhiều khó khăn và thử thách  đối với Việt Nam nhưng những mục tiêu trọng điểm nhất đã được hoàn thành khá cơ bản và tích cực với các yếu tố kinh tế vĩ mô được tăng cường một bước, Việt Nam trở thành nước xuất siêu, lạm phát được kiểm soát thành công từ mức 18,3% trong năm 2011 còn 6,81% trong năm 2012…

Về đề xuất thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam của Cơ quan Giám sát Tài chính của Hàn Quốc (FSS) trước đó, Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho biết, Bộ Tài chính đã tích cực phối hợp với các cơ quan hữu quan để xem xét xử lý đề xuất này. Về cơ bản, các cơ quan hữu quan ủng hộ đề xuất của FSS. Để tạo cơ sở pháp lý cho việc thành lập Văn phòng đại diện, Bộ Tài chính và FSS đã phối hợp xây dựng dự thảo Thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc về việc thành lập Văn phòng đại diện của FSS. Đến nay, Bộ Tài chính đang trong giai đoạn cuối hoàn tất dự thảo Thỏa thuận để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại Việt Nam, Bộ trưởng Vương Đình Huệ cam kết, sắp tới, Việt Nam sẽ bổ sung các vấn đề chế độ ưu đãi, xem xét chỉ số đối với lĩnh vực công nghệ cao. Ngoài ra, Bộ trưởng đề nghị Hàn Quốc tăng cường đầu tư gián tiếp vào Việt Nam.

Thay mặt đoàn công tác cấp cao, Bộ trưởng Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc Bahk Jae Wan trân trọng cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Bộ trưởng Vương Đình Huệ và chúc  nền kinh tế của Việt Nam sẽ “hồi sinh” sau những khó khăn vừa qua để phát triển mạnh mẽ và chúc ngành Tài chính Việt Nam bước sang năm Quý Tỵ với nhiều may mắn và thành công. Trên nền tảng quan hệ đã phát triển nhanh chóng, hiệu quả trong thời gian qua sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn, không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà còn trong các lĩnh vực văn hoá, xã hội. Thông qua những thành quả quan trọng đạt được giữa hai quốc gia, tình hữu nghị của nhân dân hai nước sẽ ngày càng bền chặt.

Bộ trưởng Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc Bahk Jae Wan  cho rằng để đạt được những thành quả quan trọng trong lĩnh vực kinh tế, có vai trò quan trọng của Bộ trưởng Vương Đình Huệ cũng như sự làm việc tận tâm của đội ngũ cán bộ Bộ Tài chính. Bộ trưởng Bahk, Jae Wan  cũng tóm lược tình hình kinh tế của Hàn Quốc trong năm 2012 với một số thành tựu đạt được trong bối cảnh khó khăn, những nỗ lực của Chính phủ trước sự kỳ vọng lớn lao của người dân.

Trên cơ sở kế hoạch hợp tác đã ký tháng 3/2012 (ký gia hạn kế thừa Biên bản ghi nhớ giai đoạn 2009-2011) được triển khai hiệu quả giữa hai bộ, hai Bộ trưởng bày tỏ vui mừng về việc ký kết kế hoạch hợp tác 2013 thực hiện Biên bản ghi nhớ về hợp tác tài chính tập trung vào việc chia sẻ kinh nghiệm về tái cấu trúc Doanh nghiệp Nhà nước, quản lý dự trữ nhà nước, giám sát thị trường tai chính, đào tạo nguồn nhân lực, đánh giá thực hiện chính sách tín dụng đầu tư, tín dụng xuất khẩu của Nhà nước, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy của Nhà nước trong lĩnh vực này, bao gồm cả chính sách bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, bảo hiểm tín dụng xuất khẩu.

Trên nền tảng đó, hai bên mong muốn với sự hiện diện của đông đảo doanh nhân Hàn Quốc tại Việt Nam - cộng đồng doanh nhân nước ngoài lớn thứ hai tại Việt Nam (sau Trung Quốc) và cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc là một trong những cộng đồng người Việt lớn nhất thế giới bên ngoài lãnh thổ Việt Nam với hơn 100.000 người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc, trong đó phải kể đến cộng đồng cô dâu người Việt tại Hàn Quốc sẽ góp phần quan trọng nâng tầm quan hệ giữa hai quốc gia.