Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Công thương Mỹ: Bàn thảo quá trình hợp tác Sáng kiến hạ vùng sông Mê Kông

Theo Cổng thông tin Điện tử Bộ Tài chính

(Tài chính) Ngày 11/1/2012, tại trụ sở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Trương Chí Trung đã tiếp đoàn công tác của Bộ Công thương Mỹ do ông Craig Allen, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Công thương Mỹ dẫn đầu. Tham dự buổi làm việc còn có đại diện một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính.

Toàn cảnh buổi tiếp
Toàn cảnh buổi tiếp

Thứ trưởng Trương Chí Trung hoan nghênh đoàn công tác của Bộ Công thương Mỹ đến tham dự hội thảo, thăm và làm việc với Bộ Tài chính; Đánh giá cao vai trò của Mỹ trong việc thúc đẩy hợp tác hạ vùng sông Mê Kông.

Đây là một sáng kiến có ý nghĩa cao không chỉ về mặt kinh tế, môi trường mà còn mang ý nghĩa xã hội đối với các nước thành viên trong khu vực, góp phần tăng cường hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực hạ vùng sông Mê Kông và hỗ trợ sự phát triển bền vững của các quốc gia trong khu vực này. Việt Nam cũng đánh giá cao các hỗ trợ và hợp tác của Mỹ đối với Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác hạ vùng sông Mê Kông.

Hai bên cũng tập trung trao đổi về tình hình kết nối trong khu vực hạ vùng sông Mê Kông (gồm các nước Lào, Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Myanmar) trong khuôn khổ Sáng kiến hạ vùng sông Mê Kông; Tình hình hợp tác cấp tín dụng của Ngân hàng XNK Mỹ (US Eximbank) với Ngân hàng Phát triển Việt Nam thông qua các dự án có bảo lãnh của Chính phủ và hướng tháo gỡ những khó khăn nhằm thúc đẩy hỗ trợ tín dụng của US Eximbank đối với Việt Nam; các giải pháp tháo gỡ khó khăn từ cả hai phía trong việc triển khai các dự án đã kết nối huy động tín dụng từ US Eximbank và xây dựng các phương án thúc đẩy quan hệ hợp tác hai bên nhằm khơi thông và nâng cao hơn nữa khả năng hợp tác và hỗ trợ tín dụng của US Eximbank cho các dự án của Việt Nam.

Đối với các hoạt động hợp tác tín dụng giữa US Eximbank và Ngân hàng phát triển Việt Nam, Thứ trưởng cho biết, Bộ Tài chính hoan nghênh và mong muốn phía Bộ Công thương Mỹ cùng hợp tác với Bộ Tài chính Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các khoản tín dụng đã ký giữa hai bên, đồng thời, thúc đẩy việc xét và cấp thêm các khoản tín dụng ưu tiên cho phía Việt Nam trên cơ sở xem xét các dự án do Việt Nam đề xuất.