Bộ Tài chính yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty tiếp tục tăng cường tiết kiệm, chống lãng phí

Theo báo Hải quan

(Tài chính) Để triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) trong năm 2013 và những năm tiếp theo, Bộ Tài chính đã đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các tập đoàn (TĐ), tổng công ty (TCT) 91 tiếp tục tăng cường tiết kiệm, chống lãng phí.

Bộ Tài chính yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty tiếp tục tăng cường tiết kiệm, chống lãng phí
Bộ trưởng Vương Đình Huệ tham gia Lễ ký cam kết tiết giảm chi phí năm 2012 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Bộ Tài chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương, các TĐ, TCT khẩn trương xây dựng, triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch  tăng cường THTK, CLP bảo đảm đúng yêu cầu, quy định của Luật THTK, CLP; Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ và các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về THTK, CLP.

Trong Chương trình, kế hoạch THTK, CLP của bộ, ngành, địa phương cần thể hiện rõ các mục tiêu, giải pháp, chỉ tiêu tiết kiệm, tiêu chí đánh giá cụ thể trong từng lĩnh vực quy định tại Luật THTK, CLP làm cơ sở sơ kết, tổng kết kết quả THTK, CLP. Đồng thời, quy định rõ cơ quan, đơn vị có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát và tổng hợp báo cáo công tác THTK, CLP của bộ, ngành, địa phương.

Bộ Tài chính đề nghị các cơ quan, đơn vị chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý quán triệt và thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các nhiệm vụ, nội dung về THTK, CLP đã được đề ra trong các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, thực hiện triệt để các giải pháp THTK, CLP trong quản lý, sử dụng kinh phí NSNN; đầu tư xây dựng; tổ chức hội nghị, lễ kỷ niệm; tổ chức các đoàn đi công tác trong và ngoài nước theo đúng yêu cầu.

Ngoài ra, các bộ, ngành, địa phương cần lập báo cáo, đánh giá về tình hình, tiến độ, kết quả THTK, CLP của bộ, ngành, địa phương mình gửi về Bộ Tài chính để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ theo quy định.

Để xây dựng báo cáo định kỳ về công tác THTK, CLP, Bộ Tài chính đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các TĐ, TCT 91 định kỳ hằng quý và báo cáo đánh giá tình hình, kết quả THTK, CLP năm 2013 của bộ, ngành, địa phương mình.

Đặc biệt, Bộ Tài chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, các TĐ, TCT 91 báo cáo đánh giá tình hình, kết quả THTK, CLP trong các lĩnh vực quản lý của mình. Trong đó, báo cáo kết quả THTK, CLP trong từng lĩnh vực quy định của Luật THTK, CLP như lượng hoá bằng số liệu cụ thể, như: Số tiền, giá trị tài sản, số lượng tài sản, khối lượng, số ngày công lao động đã tiết kiệm được hoặc số liệu so sánh về mức độ, sự chuyển biến tích cực, hiệu quả thu được về kinh tế - xã hội thu được...

Cụ thể như, việc THTK, CLP trong quản lý, sử dụng NSNN; trong đầu tư xây dựng các dự án sử dụng NSNN, tiền, tài sản nhà nước; trong quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà công vụ của cơ quan, tổ chức sử dụng kinh phí NSNN và công trình phúc lợi công cộng; trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên; trong đào tạo, quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động trong khu vực nhà nước; trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp; trong sản xuất, tiêu dùng của nhân dân.