Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

PV. (Tổng hợp)

Chiều 31/7, tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với Ngài Umeda Kunio - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chào mừng Ngài Đại sứ cùng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Bộ Tài chính Việt Nam, làm đậm thêm mối quan hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa hai nước.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và Ngài Đại sứ Umeda Kunio bày tỏ tin tưởng mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển hơn nữa.  Nguồn: mof.gov.vn
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và Ngài Đại sứ Umeda Kunio bày tỏ tin tưởng mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển hơn nữa. Nguồn: mof.gov.vn

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định Nhật Bản đã trở thành đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại và đầu tư.

Nhật Bản hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 2, là đối tác lớn thứ 3 về du lịch và là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam. Trong năm 2016, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt 29,71 tỷ USD. Trong 6 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất nhập khẩu với Nhật Bản chiếm 7,9% kim ngạch xuất nhập khẩu với Việt Nam và Nhật Bản cũng là quốc gia có tổng vốn FDI lớn nhất vào Việt Nam với số vốn là 5,08 tỷ USD (chiếm 26,45% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam). 

Nhật Bản hiện cũng là đối tác phát triển cung cấp vốn vay ODA lớn nhất cho Việt Nam với số vốn cam kết hàng năm xấp xỉ 2 tỷ USD. Đây là một trong những nguồn vốn có quy mô lớn và quan trọng đối với Việt Nam để phát triển cơ sở hạ tầng, tập trung chủ yếu ở các dự án quy mô lớn trong các lĩnh vực giao thông, năng lượng...

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá cao sự hỗ trợ từ Chính phủ Nhật Bản nói chung cũng như vai trò tích cực của Đại sứ quán Nhật Bản nói riêng cho phát triển cơ sở hạ tầng tại Việt Nam thông qua nguồn ODA trong những năm qua. Bộ trưởng đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ODA, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng cho rằng, Việt Nam và Nhật Bản hiện đang là thành viên của một số Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương. Các Hiệp định thương mại Việt Nam - Nhật Bản và ASEAN - Nhật Bản đang trong quá trình thực thi và hai bên đều thực hiện và tuân thủ tốt các nghĩa vụ của Hiệp định. Đối với các Hiệp định đang trong quá trình đàm phán như RCEP, TPP, hai bên đều nỗ lực trong việc hoàn tất Hiệp định.

Phát biểu tại buổi làm việc, Ngài Đại sứ Umeda Kunio trân trọng cảm ơn Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã dành thời gian tiếp đoàn. Ngài Umeda Kunio cũng chia sẻ về mối quan tâm của các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh tại Việt Nam và khẳng định sẽ là cầu nối để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Chính phủ, doanh nghiệp của hai nước trong thời gian tới.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và Ngài Đại sứ Umeda Kunio đều bày tỏ tin tưởng mối quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai nước sẽ tiếp tục tăng trưởng với giá trị cao hơn nữa để chào mừng kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.