Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tiếp Thứ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ

PV.

Sáng ngày 20/10/2017, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 (FMM) đang diễn ra tại Palm Garden Resort, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch FMM 2017 đã tiếp ông David Malpass, Thứ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ và các thành viên Đoàn Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã chào mừng ông David Malpass và Đoàn đại biểu của Hoa Kỳ đã tới Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã chào mừng ông David Malpass và Đoàn đại biểu của Hoa Kỳ đã tới Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã chào mừng ông David Malpass và Đoàn đại biểu của Hoa Kỳ đã tới Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC; cảm ơn Bộ Tài chính Hoa Kỳ trong năm vừa qua đã phối hợp với Bộ Tài chính Việt Nam để tổ chức thành công các Hội nghị thuộc Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC 2017; cảm ơn Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã cử các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ kỹ thuật trong việc phát triển các chủ đề ưu tiên của Năm APEC 2017.

Về tình hình kinh tế Việt Nam, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết: Trong thời gian qua, Việt Nam đã rất nỗ lực để vươn lên từ một nền kinh tế thu nhập thấp trở thành nền kinh tế có thu nhập trung bình trong khu vực. Tăng trưởng kinh tế 9 tháng năm 2017 đạt mức 6,41%. Dự báo cả năm 2017 mức tăng trưởng GDP có thể đạt 6,7% như kế hoạch đề ra. Lạm phát được giữ ở mức ổn định dưới 5%, cán cân thương mại tiếp tục được cải thiện, nợ công đảm bảo trong giới hạn cho phép.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng nền kinh tế Việt Nam thời gian qua còn gặp nhiều thách thức như tăng trưởng chưa bền vững, chất lượng đầu tư công chưa cao, thu ngân sách nhà nước còn chưa đáp ứng được nhu cầu chi...

Về định hướng trong thời gian tới, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật trong nước về tài chính, hoàn thiện các Luật thuế như thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân...; đẩy mạnh tái cơ cấu và đảm bảo cân đối NSNN; tăng cường quản lý và cơ cấu lại nợ công; đẩy mạnh đổi mới cơ chế tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công; tiếp tục tái cơ cấu, đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống thị trường tài chính, bảo hiểm và dịch vụ kế toán, kiểm toán; đẩy mạnh cổ phần hóa và nâng cao hiệu quả giám sát hoạt động doanh nghiệp nhà nước.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và ông David Malpass, Thứ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã cùng trao đổi về hợp tác song phương giữa Việt Nam với Hoa Kỳ. Theo đó, từ năm 2007, Bộ Tài chính Hoa Kỳ và Bộ Tài chính Việt Nam đã triển khai các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực thuế, bảo hiểm, chứng khoán, thị trường vốn và kế toán kiểm toán.

Bộ Tài chính Việt Nam trong thời gian qua đã nhận được một số kiến nghị của doanh nghiệp Hoa Kỳ về các vấn đề liên quan đến chính sách của Việt Nam, Bộ Tài chính Việt Nam đã rất cởi mở trao đổi để cùng tháo gỡ với các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Trên cơ sở tình hình hợp tác trong lĩnh vực tài chính giữa Việt Nam – Hoa Kỳ thời gian vừa qua, tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã đề xuất một số nội dung trao đổi với phía Hoa Kỳ như về việc đề nghị Chính phủ Hoa Kỳ xem xét đẩy nhanh việc phê chuẩn Hiệp định Tránh đánh thuế hai lần Việt Nam – Hoa Kỳ; đề nghị Chính phủ Hoa Kỳ tiếp tục tích cực phối hợp và tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến trình đàm phán, sớm đi đến ký kết và thực hiện Hiệp định cấp Chính phủ về hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau giữa các cơ quan hải quan; Về các hỗ trợ ODA, hỗ trợ kỹ thuật...

Ông David Malpass cho biết, trên cơ sở quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa kỳ thời gian qua và những đề xuất của Bộ Tài chính Việt Nam,  Bộ Tài chính Hoa kỳ sẽ tăng cường hợp tác hơn nữa với Bộ Tài chính Việt Nam để cả hai bên cùng phát triển.