Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh cồng khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu năm 2016

PV.

Chào đón phiên giao dịch chứng khoán đầu tiên của năm mới 2016, sáng 4/1/2016, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã đến tham dự và đánh cồng khai trương phiên giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh cồng khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu năm 2016. Nguồn: tapchitaichinh.vn
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh cồng khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu năm 2016. Nguồn: tapchitaichinh.vn

Tham dự lễ đánh cồng còn có ông Nguyễn Đức Chung - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, ông Trần Xuân Hà - Thứ trưởng Bộ Tài chính, ông Đinh Trung Tụng - Thứ trưởng Bộ Tư pháp, ông Vũ Bằng - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam, Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán, Hiệp hội Trái phiếu Việt Nam, các tổ chức phát hành, thành viên thị trường, các doanh nghiệp niêm yết, đăng ký giao dịch và các cơ quan thông tấn báo chí...

Thay mặt Ban cán sự Đảng và Lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng gửi lời chúc mừng năm mới tới các đồng chí Lãnh đạo các Bộ ngành ở Trung ương và địa phương, toàn thể cán bộ ngành chứng khoán, các thành viên thị trường, doanh nghiệp niêm yết.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, năm 2015 ghi nhận những đổi mới quan trọng đối với thị trường chứng khoán (TTCK) khi hệ thống khuôn khổ pháp lý tiếp tục được hoàn thiện đồng bộ, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc để thúc đẩy sự phát triển của thị trường, hỗ trợ đắc lực cho quá trình tái cơ cấu kinh tế, tái cơ cấu DNNN.

Trong đó, phải kể đến những văn bản rất quan trọng như Nghị định 60/2015/NĐ-CP với nội dung hướng dẫn về tăng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài, các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cổ phần hóa gắn với niêm yết, đăng ký giao dịch, đấu giá cổ phần theo lô... Bộ Tài chính cũng đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 42/2015/NĐ-CP quy định về chứng khoán phái sinh và TTCK phái sinh, mở ra nền tảng pháp lý quan trọng để phát triển thị trường này.

Bên cạnh đó, công tác quản lý vận hành tích cực, hiệu quả đã giúp cho thị trường theo hướng minh bạch và chất lượng cao hơn, thanh khoản được duy trì ở mức khá, tiếp tục khẳng định là kênh huy động vốn quan trọng của doanh nghiệp, Chính phủ và là kênh đầu tư có hiệu quả của công chúng. Riêng trong năm 2015, huy động vốn qua TTCK đạt gần 290 nghìn tỷ đồng, chiếm 28% tổng mức vốn đầu tư toàn xã hội.

Những nỗ lực đó của Chính phủ, cơ quan quản lý và các thành viên thị trường đã giúp cho TTCK Việt Nam vẫn là nước có mức tăng trưởng và là điểm sáng thu hút vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài, mặc dù TTCK nhiều nước trong khu vực giảm từ 12% đến 20% và xu hướng dòng vốn rút ra khỏi các nước mới nổi.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng cho rằng 2016 là năm đầu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2016 - 2020, cũng là năm đánh dấu sự hội nhập sâu rộng của Việt Nam vào khu vực và thế giới thông qua cộng đồng kinh tế ASEAN và Hiệp định TPP. Trong bối cảnh đó, nền kinh tế và TTCK nước ta mặc dù còn nhiều khó khăn thách thức, đang đứng trước không ít cơ hội, tiềm năng để tiếp tục phát triển. Trong đó, vai trò của TTCK trong giai đoạn phát triển sắp tới là rất quan trọng.

Đúng 9h00, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu tiên của năm 2016 trước sự chứng kiến của các lãnh đạo bộ ngành, quan khách và các thành viên thị trường. Tiếng cồng vang lên giòn giã báo hiệu một năm mới tốt đẹp và phát triển mạnh mẽ của TTCK Việt Nam.

Để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển TTCK nói riêng năm 2016 và các năm tiếp theo, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chỉ đạo UBCKNN, HNX, các tổ chức, đơn vị liên quan tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, tổ chức đánh giá kết quả phát triển của TTCK giai đoạn 2011-2015, từ đó lập kế hoạch phát triển TTCK cho giai đoạn 2016-2020 theo Chiến lược phát triển TTCK Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nghiên cứu ban hành Luật Chứng khoán mới.

Hai là, triển khai quyết liệt chủ trương của Chính phủ về cổ phần hóa DNNN, thoái vốn ngoài ngành, gắn cổ phần hóa DNNN và thoái vốn với đăng ký giao dịch, niêm yết trên TTCK.

Ba là, Kho bạc Nhà nước, UBCKNN, HNX và các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng để thực hiện nhiệm vụ huy động vốn cho Ngân sách Nhà nước và cho đầu tư phát triển.

Bốn là, tiếp tục thực hiện cơ cấu TTCK theo lộ trình của Chính phủ đề ra, trong đó cần đặc biệt chú ý các cơ chế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và thu hút nhà đầu tư trong, ngoài nước; chuẩn bị các điều kiện cho việc nâng hạng thị trường chứng khoán. Tập trung hoàn thiện cơ sở pháp lý, hạ tầng kỹ thuật cho việc triển khai thị trường phái sinh trong năm 2016.

Năm là, nâng cao hiệu quả hoạt động của UBCKNN, các Sở GDCK và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán, các tổ chức trung gian thị trường... trước thềm hội nhập với các thị trường khu vực và thế giới.

Trong không khí phấn khởi của ngày đầu năm mới, HNX đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sau 10 năm khai trương và hoạt động (8/3/2005 – 8/3/2015).


Thừa ủy quyền của Chủ tịch Nước, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trao tặng Huân Chương Lao động Hạng Nhất của Chủ tịch Nước cho HNX ghi nhận những thành tích trong suốt 10 năm ra đời và hoạt động của HNX. Chúc mừng và tuyên dương sự đóng góp có nhiều ý nghĩa của toàn thể cán bộ, lãnh đạo HNX, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định: “...Sau 10 năm vận hành thị trường, HNX đã có sự trưởng thành vượt bậc, khẳng định được vai trò, vị trí của một Sở GDCK hiện đại với 3 thị trường (cổ phiếu niêm yết, UPCoM và trái phiếu Chính phủ), hỗ trợ đắc lực cho công tác huy động vốn của Chính phủ, đóng góp hiệu quả vào công cuộc cổ phần hóa DNNN, góp phần quan trọng cho sự phát triển của thị trường vốn, TTCK Việt Nam. Huân Chương Lao động Hạng Nhất mà HNX đón nhận ngày hôm nay là sự ghi nhận xứng đáng những thành tích mà Sở và ngành chứng khoán đã đạt được trong thời gian vừa qua.”