Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng kiểm tra dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Theo mof.gov.vn

Sáng 17/9, tại Hải Phòng, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng có buổi làm việc với Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) về tình hình thực hiện Dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Tham dự buổi làm việc về phía Bộ Tài chính còn có Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải cùng đại diện Lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ: Vụ Đầu tư, Vụ Tài chính ngân hàng, Cục Quản lý Nợ và Tài chính đối ngoại và Văn phòng Bộ.

Bộ trưởng phát biểu tại buổi làm việc. Nguồn: mof.gov.vn
Bộ trưởng phát biểu tại buổi làm việc. Nguồn: mof.gov.vn

Báo cáo tình hình triển khai thực hiện dự án, đại diện Lãnh đạo VDB và VIDIFI cho biết, sau 7 năm triển khai thực hiện dự án, Tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thành, tiến độ thi công của các gói thầu chính tính đến hết 31/8/2015 đạt 96,18% so với 98,48% theo kế hoạch. Các gói thầu phụ trợ cũng đang được khẩn trương hoàn thành để kịp thông xe đưa vào khai thác cuối năm 2015. Theo Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 27/5 đã thông xe đưa vào khai thác tạm và thu phí đoạn tuyến dài 22,7km thuộc địa phận thành phố Hải Phòng, dự kiến trong tháng 9/2015 sẽ đưa vào khai thác đoạn tuyến từ km21+500 đến km74+000 và đến cuối năm 2015 đưa vào khai thác toàn tuyến. Hệ thống quản lý chất lượng được tổ chức chặt chẽ từ Chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát đến các nhà thầu thi công. Các bước nghiệm thu chuyển giai đoạn thi công có sự tham gia của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng được tổ chức thường xuyên các đợt kiểm tra công trường nhằm nâng cao năng lực quản lý Dự án và được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đánh giá cao.

Để tạo điều kiện thu hồi vốn cho Dự án theo phương án tài chính đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Ngân hàng Phát triển Việt Nam và VIDIFI cũng đề nghị Chính phủ, Bộ Tài chính hỗ trợ nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án về Mức thu phí, các Cơ chế hỗ trợ tài chính; Cấp bảo lãnh Chính phủ… nhằm đảm bảo dự án khả thi về mặt tài chính.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của các đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Bộ trưởng nhấn mạnh: Tuyến đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng là trục giao thông quan trọng kết nối thủ đô Hà Nội và TP. Hải Phòng và Quảng Ninh, nối liền vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với cụm cảng biển lớn nhất miền Bắc, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Khi hoàn thành, Dự án sẽ cùng các tuyến đường cao tốc khác tạo thành mạng lưới đường cao tốc phía Bắc, rút ngắn thời gian lưu thông giữa các địa phương, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, chi phí vận chuyển… góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội đất nước. Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị VIDIFI cũng như các đơn vị tư vấn, giám sát, nhà thầu… cần tập trung thi công nhằm đảm bảo chất lượng của dự án trước khi đưa vào sử dụng. Đồng thuận về cơ bản đối với các kiến nghị của Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Bộ trưởng cho rằng Dự án cần phải tính toán các phương án nhằm đảm bảo cân đối thu chi. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, trong khả năng của mình, Bộ Tài chính sẵn sàng ủng hộ nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án./.