Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Sẽ tiếp tục điều hành giá linh hoạt hơn

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Sáng 18/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã đăng đàn trả lời chất vấn tại Quốc hội, về quản lý giá một số mặt hàng nhạy cảm, thiết yếu như: giá điện, giá xăng dầu, giá dịch vụ y tế, nước sạch, giá sữa…; đồng thời đưa ra những biện pháp cần thiết để quản lý giá.

 Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Sẽ tiếp tục điều hành giá linh hoạt hơn
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trả lời chất vấn các vấn đề về quản lý giá. Nguồn: internet

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, thời gian qua Bộ Tài chính và các bộ, ngành đã thực hiện quản lý giá theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước để bình ổn giá, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định: “Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục thực hiện điều hành giá theo cơ chế thị trường, có sự điều tiết của Nhà nước đối với một số mặt hàng quan trọng như điện, nước sạch, xăng dầu, giá dịch vụ y tế, giáo dục, giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi…”.

Đối với mặt hàng xăng dầu, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, việc điều hành giá trước ngày 1/11/2014 thực hiện theo Nghị định 84/2009/NĐ-CP của Chính phủ, Bộ Tài chính là cơ quan chủ quản phối hợp với Bộ Công Thương điều hành giá xăng dầu. Trong 10 tháng vừa qua đã điều hành tăng, giảm 25 lần đối với giá xăng dầu.

Trong đó, đã giảm giá xăng được 1.880 đồng/lít (so với đầu năm 2014), giá dầu diezen giảm 1.880 đồng, giá dầu hỏa giảm 1.560 đồng, giá dầu madut giảm 1.220 đồng. Điều này cho thấy, công tác điều hành giá đã theo cơ chế thị trường.

Từ 1/11/2014, việc điều hành giá xăng dầu thực hiện theo Nghị định 83/2014/NĐ-CP và Bộ Công Thương là cơ quan chủ trì, Bộ Tài chính là cơ quan phối hợp.

Về giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, thực hiện Nghị quyết 29/NQ-CP của Chính phủ, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1079/QĐ-BCT về bình ổn giá sữa, trong đó công bố giá tối đa đối với 25 mặt hàng sữa và Bộ Tài chính cũng đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về bình ổn giá sữa.

“Đến nay chúng ta đã công bố đăng ký giá cho 582 mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, giá sữa so với trước thời điểm chúng ta áp dụng bình ổn giá, có những mặt hàng đã giảm đến 34%, chúng tôi thấy rất hiệu quả”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói. 

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, trong thời gian tới, đối với các mặt hàng thuộc thẩm quyền quản lý của mình, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thực hiện theo cơ chế thị trường và sẽ điều hành linh hoạt hơn.