Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thăm và làm việc tại Tập đoàn Sở Giao dịch Chứng khoán Nhật Bản

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Ngày 24/4/2014, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản và tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư gián tiếp vào Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã tới thăm và làm việc tại Tập đoàn Sở Giao dịch Chứng khoán (GDCK) Nhật Bản (JPX). Tham gia đoàn công tác còn có đại diện một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính; đại diện Sở GDCK Hà Nội, Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng và ông Atsushi Saito, Tổng Giám đốc Điều hành Tập đoàn JPX. Nguồn: mof.gov.vn
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng và ông Atsushi Saito, Tổng Giám đốc Điều hành Tập đoàn JPX. Nguồn: mof.gov.vn

Tại JPX, đoàn công tác Bộ Tài chính đã được nghe ông Atsushi Saito, Tổng Giám đốc Điều hành Tập đoàn giới thiệu về quá trình phát triển của 2 Sở thành viên trước đó là Sở GDCK Tokyo (TSE) và Sở GDCK Osaka (OSE) trong suốt hơn 130 năm.

Theo đó, với việc sáp nhập 2 Sở thành viên và ra đời Tập đoàn JPX, Nhật Bản đã tận dụng được những thế mạnh của cả 2 Sở, giảm thiểu chi phí, nâng cao tính hiệu quả và khả năng cạnh tranh trên trường quốc tế, cả về thị trường hàng hóa cơ sở, thị trường sản phẩm phái sinh, công tác tự quản, và vai trò đối tác trung tâm (CCP). Thị trường được phân mảng cho hơn 3600 công ty và sản phẩm. Các sàn Tokyo Pro và Tokyo Pro-bond được dành cho những nhà đầu tư chuyên nghiệp hơn, nên cũng có những linh hoạt về quy định quản lý trong việc áp dụng chuẩn mực kế toán và các ngôn ngữ công bố thông tin.

Nhờ tính hiệu quả được nâng cao, mặc dù cạnh tranh ngày càng gay gắt, TSE vẫn duy trì được vị trí dẫn đầu với hơn 90% thị phần hàng hóa cơ sở tại Nhật Bản, và xếp thứ 3 toàn cầu. Mảng phái sinh cũng tăng trưởng mạnh, với nền tảng là hợp đồng mini chỉ số Nikkei 225, một trong những hợp đồng tương lai chỉ số mạnh nhất thế giới.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trân trọng cảm ơn Tổng Giám đốc JPX Atsushi Saito về sự hợp tác và giúp đỡ dành cho UBCKNN, Sở GDCK Hà Nội và Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh trong suốt gần 10 năm qua, về các lĩnh vực như đào tạo nguồn nhân lực, phát triển cơ sở hạ tầng....

Trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, tái cơ cấu thị trường chứng khoán, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn, Việt Nam rất cần sự tiếp tục hợp tác chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản, đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng tại Châu Á; Tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực như đào tạo nhân lực, phát triển cơ sở hạ tầng và hợp tác phát triển các sản phẩm mới cũng như về bài học kinh nghiệm liên quan đến việc sáp nhập các cơ sở và quản lý thị trường… nhằm thu hút mạnh mẽ hơn nữa đầu tư của Nhật Bản.

Ngay sau buổi làm việc, đoàn công tác đã tới thăm Trung tâm Dữ liệu của JPX, một trung tâm dữ liệu hiện đại vào bậc nhất thế giới, được thiết kế đáp ứng nhiều yêu cầu bảo an như hỏa hoạn, lụt lội..., đặc biệt là sóng thần và động đất, với kỹ thuật chuyển động linh hoạt theo chiều ngang và chiều dọc, để tránh ảnh hưởng của chấn động do động đất.