Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Thời gian nộp thuế sẽ tiết giảm 200 giờ

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng với Tổng cục Thuế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cam kết, từ nay đến cuối năm 2014, sẽ quyết tâm cải cách thủ tục hành chính thuế, để giảm thời gian nộp thuế từ 537 giờ xuống còn 337 giờ...

 Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Thời gian nộp thuế sẽ tiết giảm 200 giờ
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Cục Công nghệ Thông tin (Tổng cục Thuế). Nguồn: internet

Giảm thời gian và số lần nộp thuế

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, ngay sau khi Chính phủ có Nghị quyết 19/NQ-CP về những giải pháp chủ yếu cải tạo môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, Bộ Tài chính đã có Chỉ thị 03/CT-BTC về tăng cường kỷ luật trong quản lý thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Trong đó, có những giải pháp hết sức cụ thể từ nay đến cuối năm.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đã thống nhất với các đơn vị liên quan hàng tháng sẽ họp bàn để kiểm điểm về việc thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Với những chỉ đạo sát sao và với tinh thần quyết tâm cao, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã hứa với Thủ tướng từ nay đến cuối năm 2014, thời gian nộp thuế sẽ giảm từ 537 giờ xuống còn 337 giờ (giảm 200 giờ).

Trước khi đề nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định 83/2013 quy định về thời gian quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp theo quý, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Thuế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp một lần vào cuối năm (thay vì thực hiện hàng quý như trước đây) để quyết toán. Hàng quý doanh nghiệp vẫn tạm nộp thuế, nhưng chỉ tạm nộp.

Căn cứ để nộp thuế là lấy số của quý trước, hoặc bình quân của năm trước để tạm nộp. Sau đó cuối năm mới tiến hành quyết toán.

Với trường hợp cho thuê nhà, cho thuê tài sản, cho phép người dân có nhà cho thuê được kê khai thuế và tiến hành nộp thuế mà không nhất thiết phải có đăng ký kinh doanh.

“Hiện nay quy định, người có nhà cho thuê phải đến cơ quan đăng ký kinh doanh sau đó mới đăng ký thuế. Đây là 2 câu chuyện khác nhau. Người dân có quyền kinh doanh, còn việc phát sinh thuế thì kê khai và nộp thuế”- Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

Về thuế trước bạ nhà đất, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, đây là vấn đề liên quan đến nhiều bộ, ngành và khá phức tạp. Do đó cần phải rà soát lại, cái nào thuộc lĩnh vực của Bộ Tài chính thì bộ làm, còn thuộc lĩnh vực của các bộ ngành khác, đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan cũng phải tham gia cải cách; làm rõ hơn quy trình, trách nhiệm của từng bộ ngành để đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Để cải cách thủ tục hành chính một cách đồng bộ, Bộ Tài chính cũng yêu cầu Tổng cục Thuế mở rộng việc kê khai thuế qua mạng; giảm bớt các thủ tục về hóa đơn; chống gian lận thương mại và chống chuyển giá; tăng cường công tác thanh kiểm tra…

Đề nghị nộp thuế qua thẻ ATM

Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội tư vấn thuế cho rằng, việc kê khai thuế điện tử cũng chưa giảm được thủ tục hành chính. Vì hiện nay doanh nghiệp, mặc dù khai thuế điện tử, vẫn phải in ra giấy (vì không có chữ ký số). Vấn đề là phải kết nối phần mềm giữa cơ quan thuế với doanh nghiệp, không buộc phải in ra nữa để bớt lãng phí, mà như vậy mới đồng bộ.

Bà Cúc cũng đồng tình với việc bỏ quy định phải đăng ký kinh doanh mới kê khai thuế môn bài.  Bà Cúc nói: “Người ta có nhà không ở đến, nhưng khi cho thuê thì lại phải đăng ký kinh doanh, rồi mới được kê khai thuế môn bài, rồi lại phải tính chuyện có phải mua hóa đơn hay không? Với trường hợp này, tôi đề nghị cho nộp thuế qua thẻ ATM. Khi người nộp thuế nộp qua tài khoản ngân hàng, thì đó là chứng từ để cơ quan thuế viết hóa đơn cung cấp cho họ. Như vậy thì sẽ giảm thiểu được rất nhiều”.

Bà Cúc đề nghị, bên cạnh việc cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, cần phải phát huy vai trò của đại lý thuế. Vì đây là những người am hiểu về chính sách thuế cũng như các thủ tục về thuế, do đó sẽ giảm được thời gian nộp thuế.

Theo bà Cúc, hiện nay cả nước có 177 đại lý thuế trên toàn quốc, trong đó chỉ có 24 tỉnh có đại lý thuế, như vậy theo bà Cúc, là quá ít.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặt ra yêu cầu, việc cải cách thủ tục hành chính thuế không chỉ phải giảm số giờ, số lần nộp thuế, mà còn phải tính đến việc tiết kiệm chi phí trong quá trình nộp thuế; những chi phí không chính thức cũng phải giảm. Giảm thủ tục hành chính cũng phải đồng nghĩa với việc tăng được bao nhiêu tiền cho thu ngân sách.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho rằng ngành Thuế, cũng như Bộ Tài chính đã đóng góp rất lớn trong sự nghiệp phát triển, bảo vệ đất nước.

“Cái lớn nhất là chúng ta đã hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách về thuế, ngày càng phù hợp hơn với nền kinh tế thị trường, hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới. Trong chuyển đổi từ nền kinh tế kế hoạch tập trung bao cấp sang nền kinh tế thị trường thì cũng có chuyển đổi về chính sách thuế, đó là một bước tiến dài”- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng chỉ ra những hạn chế của ngành Thuế, cần phải kiên quyết thay đổi và làm cho bằng được, đó là: phải nhanh chóng cải cách thủ tục hành chính, giảm số giờ, số lần nộp thuế; chống thất thu thuế…

Thủ tướng cũng tin tưởng, với truyền thống 70 năm của ngành Tài chính, Bộ Tài chính cũng như Tổng cục Thuế sẽ hoàn thành nhiệm vụ đặt ra; cải cách các thủ tục hành chính về thuế cũng ngày càng thông thoáng hơn.