Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tiếp Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam

Theo mof.gov.vn

(Taichinh) - Chiều ngày 15/6, tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với ngài Tomoyuki Kimura, Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam, cùng đoàn công tác. Tham dự buổi tiếp có Lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ gồm: Cục Quản lý Nợ và Tài chính Đối ngoại, Vụ Hợp tác Quốc tế, Vụ Thi đua khen thưởng, Văn phòng Bộ.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tiếp ngài Tomoyuki Kimura, Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam. Nguồn: mof.gov.vn
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tiếp ngài Tomoyuki Kimura, Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam. Nguồn: mof.gov.vn

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trân trọng cảm ơn ADB nói chung và cá nhân ngài Tomoyuki Kimura với cương vị là Giám đốc Quốc gia đã có những ý kiến đóng góp, tư vấn quý báu cho Chính phủ và cho Bộ Tài chính Việt Nam trong thời gian qua. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng mong muốn tiếp tục có sự hợp tác, đối thoại và trao đổi thông tin kịp thời để việc sử dụng vốn tài trợ của ADB phù hợp với các chủ trương, chính sách của Chính phủ là huy động vốn cho đầu tư phát triển nhưng phải đảm bảo quản lý nợ bền vững. Bộ trưởng cũng đề nghị ngài Tomoyuki Kimura trên cương vị mới tiếp tục đối thoại và trao đổi thông tin kịp thời để ADB tiếp tục tài trợ các dự án phù hợp với chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 5 năm tiếp theo.

Trong thời gian qua, ADB rất ưu tiên cho các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế, hạ tầng đô thị, hỗ trợ cải cách chính sách, thể chế, các chương trình xóa đói giảm nghèo và các hỗ trợ kỹ thuật tăng cường năng lực, cải cách thể chế…, phù hợp với ưu tiên của Chính phủ Việt Nam. Đặc biệt trong lĩnh vực chính sách, ADB là nhà tài trợ có kinh nghiệm trong hỗ trợ cải cách chính sách, thể chế thông qua các khoản vay chương trình các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, cải cách nông nghiệp, cải cách doanh nghiệp vừa và nhỏ, chương trình xoá đói giảm nghèo, giáo dục, y tế, cải cách hành chính, v.v…Trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực tăng cường quản lý nợ công, đặc biệt là khi ADB và WB chuẩn bị cho Việt Nam “tốt nghiệp ODA”, tăng tỷ trọng vốn vay cho đầu tư XDCB, giảm chi thường xuyên và những nội dung mà ngân sách trong nước bố trí; các nội dung tăng cường năng lực ưu tiên sử dụng vốn viện trợ.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng cam kết trong thời gian tới, Bộ Tài chính Việt Nam sẽ tiếp tục tiến hành rà soát, tổng kết, đánh giá lại tình hình các chiến lược về quản lý nợ công, quản lý thuế để kiến nghị Chính phủ Việt Nam điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Bộ trưởng hi vọng trong thời gian tới, trên cương vị mới, ngài Tomoyuki Kimura sẽ tiếp tục quan tâm đến sự phát triển của Việt Nam nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản, giữa Bộ Tài chính và ADB ngày càng tốt đẹp hơn.

Phát biểu tại buổi tiếp, ngài Tomoyuki Kimura, Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam nói chung và Bộ Tài chính nói riêng trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, cải cách DNNN, xây dựng thị trường vốn trong nước, đưa tăng trưởng kinh tế trở lại mức trên 6%. Ngài Tomoyuki Kimura nhấn mạnh những kết quả của Việt Nam khi thực hiện kế hoạch 5 năm (2011-2015) là rất đáng ghi nhận, đồng thời cho rằng phía trước còn rất nhiều khó khăn, thách thức, Việt Nam cần đánh giá lại lợi ích của nguồn vốn ADB ở ngành nào là cao nhất để ADB có thể xem xét hỗ trợ hiệu quả nhất.

Ngài Tomoyuki Kimura cũng khẳng định ông và Chính phủ Nhật Bản nói chung và ADB sẽ tiếp tục đồng hành, phối hợp, hỗ trợ với Việt Nam trong tương lai và cam kết dành nguồn vốn ODA cho Việt Nam tới năm 2017, bên cạnh đó ADB tiếp tục đẩy mạnh tài trợ các dự án cơ sở hạ tầng bằng nguồn vốn vay ưu đãi.

Cũng tại buổi tiếp, để ghi nhận những đóng góp trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tài chính Việt Nam cho ngài Tomoyuki Kimura, Giám đốc quốc gia ADB./.