Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tiếp Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam

Theo mof.gov.vn

Chiều 25/9, tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã có buổi tiếp ông Eric Sidgwick Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam, nhân dịp ông chính thức nhận nhiệm vụ tại Văn phòng ADB tại Việt Nam. Tham dự buổi tiếp cùng Bộ trưởng còn có đại diện Lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và ông Eric Sidgwick Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam. Nguồn: mof.gov.vn
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và ông Eric Sidgwick Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam. Nguồn: mof.gov.vn

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chào mừng ông Eric Sidgwick đến nhận nhiệm vụ là Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam, đồng thời mong muốn với vai trò là Giám đốc quốc gia ADB, ông Eric Sidgwick sẽ có những ý kiến đóng góp, tư vấn quý báu cho Chính phủ và Bộ Tài chính Việt Nam. Trong thời gian qua, ADB rất ưu tiên cho Việt Nam các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế, hạ tầng đô thị, hỗ trợ cải cách chính sách, thể chế, các chương trình xóa đói giảm nghèo và các hỗ trợ kỹ thuật tăng cường năng lực, cải cách thể chế…, phù hợp với ưu tiên của Chính phủ Việt Nam.

Bộ trưởng cho biết, trong thời gian qua, Chính phủ cũng như Bộ Tài chính Việt Nam đặt trọng tâm là cải cách thể chế, trong đó cải cách tài chính là lĩnh vực đi đầu và đạt được kết quả nhất định đặc biệt trong lĩnh vực thuế và hải quan, tập trung giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh nhằm thu hút các nhà đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thể hiện tính nhất quán của Chính phủ Việt Nam trong quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô góp phần tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Theo Bộ trưởng, trong lĩnh vực chính sách, ADB là nhà tài trợ có kinh nghiệm trong hỗ trợ cải cách chính sách, thể chế thông qua các khoản vay chương trình các lĩnh vực tài chính, cải cách doanh nghiệp vừa và nhỏ, cải cách hành chính, v.v… Hiện nay, ADB và WB đã dành cho Việt Nam được tăng tỷ trọng vốn vay cho đầu tư xây dựng cơ bản, giảm chi thường xuyên và những nội dung mà ngân sách trong nước bố trí; các nội dung tăng cường năng lực ưu tiên sử dụng vốn viện trợ, điều này hết sức quan trọng bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực tăng cường quản lý nợ công.

Bộ trưởng mong muốn trong thời gian tới ADB tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Việt Nam trong quản lý vốn vay ODA nhằm tăng cường trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương cũng như các chủ dự án, tăng trách nhiệm giải trình đối với nguồn vốn vay ODA góp phần tác động đến an toàn nợ công của Việt Nam. Đồng thời ADB tiếp tục có sự hợp tác, đối thoại và trao đổi thông tin kịp thời để việc sử dụng vốn tài trợ của ADB phù hợp với các chủ trương, chính sách của Chính phủ là huy động vốn cho đầu tư phát triển nhưng phải đảm bảo quản lý nợ bền vững và phù hợp với chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 5 năm tiếp theo.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Eric Sidgwick Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam bày tỏ sự ủng hộ và đánh giá cao mục tiêu phát triển kinh tế vĩ mô, tăng trưởng ổn định, bền vững của Việt Nam. Đồng thời khẳng định ADB sẽ tiếp tục ủng hộ các kế hoạch đầu tư của Chính phủ và Bộ Tài chính Việt Nam và sẽ tiếp tục tài trợ, tăng vốn vay cho Việt Nam trong vài năm tới thông qua hình thức kết hợp giữa nguồn vốn ODA (ADF) và vốn vay ưu đãi (OCR).

Theo ông Eric Sidgwick, trong bối cảnh Việt Nam sẽ dần tốt nghiệp nguồn vốn ADF trong khoảng 5 năm tới, việc tiếp cận nguồn vốn OCR sẽ được tăng dần lên. ADB rất mong có nhiều cơ hội để thảo luận với Chính phủ Việt Nam về phương hướng sử dụng có hiệu quả nhất các nguồn vốn vay trong giai đoạn này, các hoạt động hỗ trợ ngân sách sẽ được phát triển để hỗ trợ cải cách quản lý tài chính công; cải cách doanh nghiệp nhà nước; phát triển khu vực tài chính và tư nhân sâu rộng hơn. Ông Eric Sidgwick cũng tái khẳng định ADB sẽ tiếp tục đồng hành, phối hợp, hỗ trợ với Việt Nam trong tương lai và cam kết tiếp tục đẩy mạnh tài trợ các dự án bằng nguồn vốn vay ưu đãi./.