Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tiếp Tổng giám đốc IMF

Theo mof.gov.vn

Sáng 16/3, tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tiếp và làm việc với Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) bà Christine Lagarde. Tham dự buổi tiếp cùng Bộ trưởng còn có đại diện Lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và bà Christine Lagarde - Tổng Giám đốc IMF. Ảnh: MT
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và bà Christine Lagarde - Tổng Giám đốc IMF. Ảnh: MT

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũngchúc mừng bà Christine Lagarde được tái bổ nhiệm vào vị trí Tổng Giám đốc IMF nhiệm kỳ 2016-2020 và chúc bà tiếp tục thành công trên cương vị đầy trọng trách này.

Chia sẻ với bà Christine Lagarde về những diễn biến của nền kinh tế thế giới trong thời qua cùng những tác động đến nền kinh tế Việt Nam, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, mặc dù có những tác động đến nền kinh tế trong nước và khu vực nhưng Chính phủ, Bộ Tài chính Việt Nam luôn chủ động để đưa ra các giải pháp ứng phó kịp thời nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tiếp tục điều hành linh hoạt, hiệu quả chính sách tài khóa, tiền tệ và các chính sách khác để hoàn thành và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã được Quốc hội phê chuẩn(năm 2016 dự báo các chỉ số kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định như tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội GDP khoảng 6,7%, lạm phát dưới 5%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng khoảng 10%, tỷ lệ nhập siêu so với kim ngạch xuất khẩu khoảng dưới 5%);môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện để đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội.

Về quan hệ hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam và IMF, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá cao sự hợp tác và những hỗ trợ của IMF trong các hoạt động về đánh giá tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam, các ý kiến tư vấn và đề xuất đối với chính sách vĩ mô trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thương mại và cải cách doanh nghiệp nhà nước… Các hỗ trợ kỹ thuật của IMF, đặc biệt là trong lĩnh vực cải cách quản lý ngân sách, cải cách chính sách và quản lý thuế, đào tạo tăng cường năng lực cho cán bộ ngành tài chính đã giúp Chính phủ cũng như Bộ Tài chính Việt Nam kịp thời điều chỉnh chính sách trong nước, điều hành chính sách tài khóa, tiền tệ chủ động linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế, giúp duy trì, ổn định tình hình kinh tế vĩ mô.

Bộ trưởng mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được những hỗ trợ kỹ thuật của IMF cũng như cá nhân bà Christine Lagarde đối với các lĩnh vực chính sách thuế và quản lý hành chính thuế cũng như mở rộng hỗ trợ kỹ thuật cho các lĩnh vực hải quan, quản lý ngân quỹ, quản lý nợ công, đào tạo.

Phát biểu tại buổi tiếp, Tổng Giám đốc IMFChristine Lagarde đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Việt Nam trong thời gian qua. Bà Christine Lagarde cũng đã đưa ra những khuyến nghị nhằm giúp Chính phủ Việt Nam củng cố chính sách tài khóa, thúc đẩy tăng trưởng thông qua bảo đảm an sinh xã hội và chi đầu tư cho cơ sở hạ tầng, đồng thời tìm các giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng và tăng thu để đảm bảo bền vững nợ công. Điều này cũng sẽ tạo dư địa và không gian cho các chi phí có thể phát sinh từ việc cải cách hệ thống ngân hàng và DNNN. Bà Christine Lagarde khẳng định IMF luôn sẵn sàng phối hợp và hỗ trợ kỹ thuật đối với Bộ Tài chính.

Với truyền thống hợp tác tốt đẹp giữa IMF với Bộ Tài chính nói riêng và các cơ quan Chính phủ Việt Nam nói chung, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và bà Christine Lagarde tin tưởng rằng, trong thời gian tới sự hợp tác giữa IMF và Bộ Tài chính ngày càng thiết thực, hiệu quả, góp phần hoàn thành những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.