Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tiếp Tổng giám đốc Ngân hàng SCB

Theo mof.gov.vn

(Taichinh) - Sáng 23/6, tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered (SCB), Nirukt Sapru cùng đoàn công tác. Tham gia tiếp đoàn cùng Bộ trưởng có đại diện Lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ: Cục QLN&TCĐN, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Tài chính ngân hàng, Văn phòng Bộ.

 Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và Giám đốc SCB Nirukt Sapru. Nguồn: mof.gov.vn
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và Giám đốc SCB Nirukt Sapru. Nguồn: mof.gov.vn

Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi những vấn đề cùng quan tâm về chiến lược huy động vốn tối ưu cho Việt Nam và chia sẻ sự hỗ trợ của SCB, cũng như chia sẻ kinh nghiệm và cách thức của một số nước trong khu vực đã xử lý việc huy động vốn hỗ trợ ngân sách thông qua huy động vốn ngoại tệ trong và ngoài nước với sự tham gia của các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhằm phát triển bền vững các kênh huy động vốn đa dạng cho Chính phủ đồng thời vẫn theo chuẩn mực quốc tế.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá cao hỗ trợ của Ngân hàng Standard Chartered đối với Bộ Tài chính cũng như các các Bộ, ngành liên quan trong quá trình làm việc với các tổ chức xếp hạng tín nhiệm. Việc Moody's nâng bậc xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam từ B2 lên B1 vào tháng 07/2014 sau 3 năm kể từ khi hạ bậc và việc Fitch nâng bậc lên BB- vào tháng 11/2014 là những thông điệp có ý nghĩa hết sức tích cực, góp phần giúp các nhà đầu tư có nhìn nhận tích cực hơn về Việt Nam, đồng thời giúp giảm lãi suất huy động vốn của Chính phủ Việt Nam trên thị trường quốc tế. Bộ trưởng cho biết, công tác xếp hạng tín nhiệm quốc gia có ý nghĩa quan trọng đối với Việt Nam. Một mặt, đây là vấn đề về uy tín quốc gia trên trường quốc tế. Mặt khác, việc cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia sẽ giúp Chính phủ cũng như các doanh nghiệp và tổ chức tín dụng khi phát hành trái phiếu ra thị trường vốn quốc tế với chi phí thấp hơn.

Từ tháng 3/2012, Ngân hàng SCB được chỉ định là cơ quan tư vấn xếp hạng tín nhiệm quốc gia cho Chính phủ Việt Nam, đã hỗ trợ Bộ Tài chính trong các hoạt động về ổn định và cải thiện hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam; phát hành thành công trái phiếu quốc tế trong tháng 12/2014; chia sẻ kinh nghiệm về huy động vốn trên thị trường vốn quốc tế và quản lý thanh khoản của Chính phủ cũng như hệ thống ngân hàng. SCB đã hỗ trợ Chính phủ Việt Nam tiến hành nghiệp vụ quản lý nợ chủ động, đồng thời thiết lập mức lãi suất chuẩn thấp hơn, tạo điều kiện giúp các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế với chi phí hợp lý hơn.

Theo Bộ trưởng, hiện nay, Bộ Tài chính rất quan tâm tới việc mở rộng thêm kênh huy động vốn thông qua việc phát hành trái phiếu bằng ngoại tệ tại thị trường trong nước. Bộ trưởng mong muốn SCB hỗ trợ thu hút các quỹ đầu tư và nhà đầu tư nước ngoài quan tâm tới kênh huy động này và đề nghị Ngân hàng SCB tiếp tục hợp tác với Bộ Tài chính trong việc thực hiện công tác xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam trong những năm tới. Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đề nghị Ngân hàng hợp tác với Bộ Tài chính để triển khai Quyết định số 261/QĐ-BTC ngày 2/1/2013 của Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt Lộ trình phát triển thị trường trái phiếu Việt Nam đến năm 2020.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng giám đốc ngân hàng SCB Nirukt Sapru đã chia sẻ những kinh nghiệm của một số nước trong khu vực Đông Nam Á như Indonesia, Philippin… đã xử lý việc huy động vốn hỗ trợ ngân sách thông qua huy động vốn ngoại tệ với sự tham gia của các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhằm phát triển bền vững các kênh huy động vốn đa dạng cho Chính phủ đồng thời vẫn theo chuẩn mực quốc tế. Tổng giám đốc SCB đánh giá cao Chính phủ và Bộ Tài chính Việt Nam đã có những thay đổi tích cực trên thị trường chứng khoán, đã tạo tín hiệu tích cực và chứng minh những cam kết của Việt Nam, đây là bước đi quan trọng nhằm đảm bảo sự tăng trưởng lâu dài và bền vững cho Việt Nam trong tương lai. Tổng giám đốc Nirukt Sapru khẳng định, SCB cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Chính phủ và Bộ Tài chính Việt Nam trong việc cải thiện hệ số tín nhiệm quốc gia trong thời gian tới.