Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trúng cử Đại biểu Quốc hội với tỷ lệ 95,44%

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Chiều 9/6, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã tổ chức họp báo công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV. Tổng số 13 bộ trưởng trúng cử đại biểu Quốc hội khóa này. Tại Ninh Bình, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng được 318.331 phiếu, đạt tỷ lệ 95,44%.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tiếp xúc cử tri huyện Hoa Lư.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tiếp xúc cử tri huyện Hoa Lư.

15 người trung ương giới thiệu không trúng cử

Phát biểu tại cuộc họp báo, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia Phùng Quốc Hiển đánh giá cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 diễn ra trong không khí phấn khởi, dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Theo Trưởng ban Công tác đại biểu, Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia Trần Văn Túy, tổng số cử tri đã tham gia bỏ phiếu là 67.049.091 người, đạt 99,35%. Tổng số đại biểu trúng cử trong ngày 22/5 và bầu cử thêm ngày 29/5 ở Cần Thơ là 496 người (bầu thiếu 4 đại biểu ở 4 tỉnh Sóc Trăng, Sơn La, Lâm Đồng, Đồng Nai).

Trong đó, đại biểu do các cơ quan trung ương giới thiệu có 182 người trúng cử, ít hơn dự kiến 15 người, chiếm tỷ lệ 36,7%, cao hơn khóa XIII là 33,4%. Số đại biểu do các cơ quan địa phương giới thiệu là 312 người, chiếm tỷ lệ 62,9%.

Số đại biểu tái cử là 160 người, chiếm 32,2%. Đại biểu tự ứng cử là 2 người, chiếm 0,4%, giảm 50% so với khóa trước. Số đại biểu có trình độ trên đại học là 310 người, đạt tỷ lệ 62,5%, trình độ đại học là 180 người, đạt tỷ lệ 36,3%, trình độ dưới đại học là 6 người, chiếm tỷ lệ 1,2%.

Theo kết quả bầu cử được công bố, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được 356.780 phiếu, đạt tỷ lệ 86,47% số phiếu hợp lệ. Tại TP.HCM, Chủ tịch nước Trần Đại Quang được 293.079 phiếu, đạt tỷ lệ 75,08%, Bí thư Thànhủy TP.HCM Đinh La Thăng được 509.447 phiếu, đạt tỷ lệ 85,02%. Tại Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được 476.357 phiếu, đạt tỷ lệ 99,48%. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân được 308.683 phiếu, đạt tỷ lệ 91,46%.

Tổng số13 bộ trưởng trúng cửđại biểu Quốc hội khóa này. TạiNinh Bình,Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng được 318.331 phiếu, đạt tỷ lệ 95,44%.

Hiện tượng bầu hộ, bầu thay là rất nhỏ

Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về hiện tượng bầu hộ, bầu thay, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết đã có một số ý kiến phản ánh về hiện tượng này và các cơ quan đã tiến hành kiểm tra. Kết quả kiểm tra cho thấy có những sai phạm nhưng là rất nhỏ, phần nhiều do thiếu hiểu biết pháp luật, và những sai phạm này không ảnh hưởng đến kết quả bầu cử chung.

Tuy nhiên, đã có khu vực bỏ phiếu không đảm bảo và có vi phạm nghiêm trọng thì Hội đồng Bầu cử quốc gia đã tuyên bốhủy bỏ kết quả và bầu cử lại (khu vực bỏ phiếu số 2, xã An Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang).

Cũng theo ông Phùng Quốc Hiển, quá trình hiệp thương lần 3 có loại đi một số ứng cử viên, mặc dù các lần hiệp thương trước đó được đánh giá là uy tín ở nơi cư trú, nơi công tác. “Việc này cần rút kinh nghiệm để lần bầu cử sau đảm bảo sự đồng thuận từ trên xuống dưới”- ông Hiển nói.

Trả lời báo chí về việc có gần 100Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng (UVBCHTW) trúng cử đại biểu Quốc hội, ông Phùng Quốc Hiển cho biết những UVBCHTW trúng cử là nằm trong dự kiến cơ cấu. “Việc này góp phần củng cố vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Quốc hội, cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân”, Phó Chủ tịch Quốc hội nói.

Lý giải việc không bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội, Trưởng Ban Công tác đại biểu Trần Văn Túy giải thích việc này cũng có phần do 15 đại diện cơ quan trung ương không trúng cử. “Việc 15 người ở trung ương, trong đó có 6 người do Mặt trận tổ quốc giới thiệu cũng ảnh hưởng đến việc đại diện các giới và 9 người dự kiến là đại biểu chuyên trách cũng ảnh hưởng đến việc bố trí nhân sự của Quốc hội. Tuy nhiên, kết quả này ảnh hưởng không nhiều và có thể bổ sung từ chính số đại biểu Quốc hội vừa được bầu” - ông Tuý giải thích./.

Các Bộ trưởng trúng cử gồm: Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch; Bộ trưởng Công an Tô Lâm; Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng; Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến; Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và xã hội Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Tư Pháp Lê Thành Long; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa; Bộ trưởng Giáo dục Đào tạo Phùng Xuân Nhạ; Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân; Bộ trưởng Văn hoá, Thể thao & Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện.