Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng: FMM 2017 hướng tới sự phát triển thịnh vượng của khu vực

PV.

Ngày 21/10/2017, Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam, Chủ tịch FMM 2017 Đinh Tiến Dũng đã khai mạc và chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 - sự kiện quan trọng nhất trong Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 (FMM 2017) tại TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam, Chủ tịch FMM 2017 Đinh Tiến Dũng phát biểu khai mạc Hội nghị.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam, Chủ tịch FMM 2017 Đinh Tiến Dũng phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng, mặc dù khu vực châu Á – Thái Bình Dương tiếp tục là động lực quan trọng của kinh tế toàn cầu, nhưng vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, đòi hỏi phải tăng cường hợp tác, tìm kiếm các động lực mới cho tăng trưởng, hướng tới mục tiêu cùng vun đắp tương lai chung trong khu vực.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, sự có mặt của các Bộ trưởng Tài chính của các nền kinh tế thành viên APEC tại Hội nghị không ngoài mục tiêu cam kết tiếp tục tập trung vào những hoạt động ưu tiên và hợp tác quốc tế về kinh tế và tài chính, tìm kiếm các giải pháp nhằm đối phó với các thách thức toàn cầu và khu vực, hướng tới sự ổn định và liên kết tài chính bền vững trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.   

Trên cơ sở đó, tại hội nghị lần này, các Bộ trưởng Tài chính tập trung chia sẻ kinh nghiệm và nhận định về tình hình kinh tế tài chính toàn cầu và khu vực, thảo luận về các kết quả hợp tác trong 4 chủ đề ưu tiên trong khuôn khổ Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC 2017: (i) Đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng;(ii) Tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai;(iii) Xói mòn cơ sở thuế và dịch chuyển lợi nhuận, và (iv) Tài chính bao trùm.

Bên cạnh đó, các Bộ trưởng cũng tiếp tục thảo luận tình hình triển khai Kế hoạch Hành động Xê-bu và có buổi trao đổi với Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC và đại diện lãnh đạo các tập đoàn và doanh nghiệp khu vực về toàn cầu hoá, phát triển cơ sở hạ tầng, công nghệ tài chính.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá, các vấn đề thảo luận tại Hội nghị đều là những thách thức quan trọng trong khu vực, đòi hỏi cần có sự nỗ lực hợp tác của tất cả các nền kinh tế thành viên APEC nhằm tìm kiếm và chia sẻ các giải pháp, kinh nghiệm, góp phần giải quyết các thách thức chung trong khu vực.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính lần này hướng tới sự phát triển thịnh vượng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đóng góp vào sự thành công chung của Hội nghị Thượng đỉnh APEC vào tháng 11/2017 tại Đà Nẵng.