Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng tiếp Tổng Thư ký OECD

PV.

Ngày 20/10/2017, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 (FMM 2017), Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch FMM 2017 đã tiếp ông Angel Gurria, Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và các thành viên của đoàn OECD.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch FMM 2017 tiếp ông Angel Gurria, Tổng Thư ký OECD và các thành viên của đoàn OECD.
Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch FMM 2017 tiếp ông Angel Gurria, Tổng Thư ký OECD và các thành viên của đoàn OECD.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng bày tỏ vui mừng trước sự hiện diện của ông Angel Gurria và các đồng nghiệp OECD tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thay mặt Bộ Tài chính Việt Nam gửi lời cảm ơn OECD đã tham gia vào các hoạt động của Tiến trình Hội nghị do Bộ Tài chính Việt Nam chủ trì trong năm 2017. Bộ Tài chính đánh giá và ghi nhận sự hỗ trợ của các chuyên gia OECD, đặc biệt trong các vấn đề Xói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận (BEPS) và Đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng.

Về hợp tác giữa OECD và Bộ Tài chính Việt Nam, Bộ Tài chính ghi nhận và đánh giá cao các hoạt động hợp tác và hỗ trợ kỹ thuật của OECD trong thời gian qua, đặc biệt trong lĩnh vực Thuế.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, mục tiêu của Việt Nam là từng bước tiếp cận các tiêu chuẩn của OECD trong quá trình hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường nhằm nâng cao các chỉ số cạnh tranh của nền kinh tế. Vì vậy, trong giai đoạn tiếp theo, Bộ Tài chính mong muốn OECD tiếp tục quan tâm hỗ trợ Việt Nam nói chung và Bộ Tài chính nói riêng triển khai các hợp tác trong các lĩnh vực đã ưu tiên và có lợi ích chung giữa hai bên. Trong thời gian trước mắt, Bộ Tài chính mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của OECD và cá nhân Ngài Tổng Thư ký đối với các lĩnh vực cụ thể mà Bộ Tài chính Việt Nam đã đề xuất.

Ông Angel Gurria thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến sự kiện Việt Nam chủ trì APEC 2017 và bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuẩn bị cũng như chủ trì các hoạt động của tiến trình BTTC APEC 2017. OECD cho biết hiện đang tiến hành nghiên cứu trong nhiều lĩnh vực khác nhau, và phối hợp chặt chẽ với tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC trong việc triển khai nhiều chủ đề trong APEC như các chương trình hành động chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển lợi nhuận (BEPS), tài chính cho cơ sở hạ tầng, tài chính toàn diện.

Trong thời gian qua, OECD đã tích cực hỗ trợ cho Bộ Tài chính trong việc nghiên cứu, xây dựng các chính sách về thuế quốc tế và đặc biệt là cân nhắc khả năng tham gia vào các chương trình hành động chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển lợi nhuận do OECD khởi xướng.

OECD cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính Việt Nam, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật, chuyên gia trong từng lĩnh vực chuyên môn, cũng như chia sẻ kinh nghiệm về các chủ đề ưu tiên mà Việt Nam quan tâm trong tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC 2017.