“Bước phát triển mới trong hợp tác tài chính kiểm toán giữa Việt Nam và Australia”

PV.

(Tài chính) Đó là khẳng định của ông Rob Thomason, Giám đốc Phát triển Kinh doanh Toàn cầu CPA Australia trong buổi tiếp Bộ trưởng Vương Đình Huệ tại trụ sở chính của Hội Kế Toán Viên Công chứng Australia (CPA Australia) tại Melbourne trong khuôn khổ chuyến công tác của Bộ trưởng Vương Đình Huệ và Đoàn Công tác Bộ Tài chính Việt Nam tại Australia.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ và ông Rob Thomason, Giám đốc Phát triển Kinh doanh Toàn cầu CPA Australia. 
Ảnh: CPA Australia
Bộ trưởng Vương Đình Huệ và ông Rob Thomason, Giám đốc Phát triển Kinh doanh Toàn cầu CPA Australia. Ảnh: CPA Australia

Ông Rob Thomason nhấn mạnh: “Chuyến thăm của Bộ trưởng Vương Đình Huệ là một niềm vinh dự lớn với chúng tôi và nó đánh dấu một bước quan trọng trong hợp tác của CPA Australia với Việt Nam và các hoạt động của chúng tôi tại quốc gia này. Chúng tôi mong muốn hợp tác một cách hiệu quả hơn nữa với các nhà lãnh đạo, chính phủ, doanh nghiệp để giúp Việt Nam phát huy hết tiềm năng trong lĩnh vực này”.

Ông Rob Thomason cũng khẳng định, chuyến thăm trụ sở chính của Hội Kế Toán Viên Công chứng Australia của Đoàn Công tác Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ trưởng Vương Đình Huệ đánh dấu bước phát triển mới trong hợp tác trong lĩnh vực tài chính kiểm toán giữa Việt Nam và Australia, đồng thời với sự quan tâm, ủng hộ của các nhà lãnh đạo Việt Nam, sẽ thúc đẩy hoạt động phát triển nghề kế toán tại Việt Nam của CPA Australia trong thời gian tới đây. Bên cạnh đó, sự kiện này cũng thể hiện mối quan hệ chính thức ngày càng phát triển của CPA Australia với các nhà hoạch định kinh tế chiến lược, các nhà giáo dục và người sử dụng lao động tại Việt Nam.

Trong những năm qua, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện các quyết sách quan trọng để mở cửa nền kinh tế Việt Nam và theo đuổi những cam kết kinh tế lớn hơn ở khu vực và toàn cầu. Sự tham gia mạnh mẽ này, đặc biệt là việc trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đòi hỏi một khuôn khổ pháp lý kín kẽ cho hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng cũng như sự hội nhập với nền kinh tế toàn cầu ngày càng mạnh của Việt Nam đã làm tăng nhu cầu về kế toán và kiểm toán viên chuyên nghiệp – đội ngũ nhân lực có thể hoạt động trong môi trường ngày càng năng động và toàn cầu hóa.

Tuy nhiên, hiện nay Việt Nam đang thiếu hụt những kế toán và kiểm toán viên có đủ tiêu chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ. Do vậy, CPA Australia, với phạm vi và mạng lưới toàn cầu của mình rất lý tưởng trong việc cung cấp các kiến thức và hỗ trợ Việt Nam giải quyết những thách thức đó. CPA Australia đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2008 với hai văn phòng đại diện tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, đang góp phần tích cực vào sự phát triển nghề kế toán, kiểm toán trong hai thành phố lớn, được coi là trung tâm tài chính của Việt Nam. Mạng lưới thành viên của CPA tại Việt Nam đã phát triển rất mạnh mẽ kể từ khi các văn phòng được thành lập. Bên cạnh đó, CPA Australia đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính trong một số sáng kiến quan trọng để tăng cường phát triển lĩnh vực kế toán, kiểm toán tại Việt Nam. Trong đó, phải kể đến Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm về kiểm soát chất lượng hoạt động kiểm toán tại Australia” do CPA Australia phối hợp với Bộ Tài chính Việt Nam tổ chức mới đây nhằm chia sẻ kinh nghiệm của Australia trong việc kiểm soát chất lượng hoạt động kiểm toán và khả năng ứng dụng vào Việt Nam trước khi ban hành các văn bản hướng dẫn dưới luật của Luật Kiểm toán độc lập Việt Nam.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ đánh giá cao những thành tựu phát triển của CPA toàn cầu trong những năm qua và những đóng góp của CPA Australia trong việc phát triển ngành Kiểm toán của Việt Nam. Bộ trưởng Vương Đình Huệ tin tưởng rằng với kinh nghiệm gần 130 năm của CPA Australia, chương trình hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam với CPA Australia sẽ đem lại nhiều đóng góp cho việc phát triển nghề kế toán kiểm toán Việt Nam và hỗ trợ cho Bộ Tài chính hoàn thiện chiến lược phát triển lĩnh vực Kế toán kiểm toán và phát triển nguồn nhân lực.