Các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đang phát huy tác dụng - Ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn

Đã gần 4 tháng kể từ thời điểm Chính phủ ban hành Nghị quyết 13/NQ-CP, xin Thứ trưởng cho biết một số kết quả mà ngành Tài chính đạt được trong việc thực hiện Nghị quyết quan trọng này?

Năm 2012, thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 03/01/2012 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạođiều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2012, ngành Tài chính đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý. Nhờ đó, các chỉ tiêu cơ bản của nền kinh tế đã thu được nhiều kết quả khả quan. Tuy nhiên, do tác động của các nguyên nhân khách quan và chủ quan, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN) còn gặp nhiều khó khăn. Trên cơ sở đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 13/ NQ-CP ngày 10/5/2012 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và hỗ trợ thị trường, trong đó trọng tâm là nhóm giải pháp tài chính.

Tính đến nay, việc triển khai Nghị quyết 13/NQ-CP đã được gần bốn tháng và ngành Tài chính đã thực hiện hàng hoạt giải pháp tài chính theo tinh thần của Nghị quyết. Cụ thể, trong quý II/2012, Ngành đã thực hiện gia hạn khoảng 11.000 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng cho 190.280 DN; Gia hạn 2.868 tỷ đồng nợ thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) cho 70.300 DN, trong đó số nợ thuế năm 2010 trở về trước chiếm gần 50%; giảm 50% tiền thuê đất năm 2012 cho trên 2.400 DN với số tiền giảm là 250 tỷ đồng…

Trong tháng 7/2012 - tháng quan trọng trong việc kê khai thuế TNDN theo quý và cũng là tháng đầu tiên thực hiện miễn giảm thuế TNDN cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), DN sử dụng nhiều lao động, Bộ Tài chính đã thực hiện miễn giảm hơn 3.600 tỷ đồng cho các DNNVV.

Đối với giãn thu tiền sử dụng đất, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 83/2012/TT-BTC ngày 23/5/2012, hướng dẫn và yêu cầu Ủy ban nhân dân 63 tỉnh, thành phố, Sở Tài chính và các chi Cục thuế địa phương thực hiện việc miễn, giảm, gia hạn một số khoản thu NSNN theo Nghị quyết số 13/NQ-CP. Kết quả đạt được từ tháng 5 đến hết tháng 8/2012 đã giãn thu tiền sử dụng đất trên 1.600 tỷ đồng.

Được biết hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng DN đã từng bước hồi phục sau các chính sách nói trên. Thứ trưởng có thể cho biết cụ thể hơn?

Có thể khẳng định, các giải pháp giãn, giảm thuế này đã góp phần giúp DN tăng cường tiềm lực tài chính, từng bước vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất, phát triển thị trường. Điều này thể hiện ở lượng hàng tồn kho của DN đã liên tục giảm trong những tháng gần đây. Qua công tác quản lý thuế cho thấy hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN đã có nhiều dấu hiệu đáng mừng. Cụ thể, trong số gần 25.000 DN ngừng sản xuất kinh doanh hồi đầu năm do gặp khó khăn, chỉ trong tháng 6 và tháng 7/2012 đã có hơn 2.000 DN hoạt động trở lại. Chúng tôi cũng theo dõi rất sát để kiểm tra xem từng tháng có bao nhiêu DN quay trở lại hoạt động. Số DN thường xuyên khai thuế đạt 533.000 DN, trong đó số DN kê khai có lãi trong quý I/2012 tăng 2,4%, quý II/2012 tăng hơn 2,8%. Doanh số kê khai thuế giá trị gia tăng trong tháng 7/2012 tăng 5,3% so với tháng trước là tín hiệu đáng mừng về sự phục hồi của hoạt động sản xuất, kinh doanh…

Bên cạnh những lợi ích các DN được hưởng từ Nghị quyết 13/NQ-CP, được biết Bộ Tài chính còn thực hiện miễn, giảm một số loại thuế khác để hỗ trợ DN và người lao động. Xin Thứ trưởng có thể cho biết rõ hơn?

Song song với việc tháo gỡ khó khăn cho các DN, Bộ Tài chính đã thực hiện miễn thuế thu nhập cá nhân bậc 1 đối với người lao động làm công ăn lương trong tháng đầu tiên. Cùng với đó, Bộ Tài chính đã theo dõi sát sao phản ứng của DN, công luận sau 1 tháng thực hiện, vì đối tượng được hưởng của nhóm này là rất lớn. Điều đáng mừng là không có thắc mắc nào từ phía người nộp thuế cũng như DN cho đến thời điểm này.

Thưa Thứ trưởng, thực tiễn triển khai một chương trình hành động lớn như Nghị quyết 13/NQ - CP có phát sinh khó khăn, vướng mắc nào không và cụ thể những điều đó là gì?

Trong quá trình thực hiện gia hạn, giãn, giảm thuế đã nảy sinh một số vấn đề khó khăn, do những điều kiện khách quan và chủ quan mang lại. Giãn, giảm thuế phải giải quyết được hai điều kiện cơ bản sau: Một là, DN đó thực sự khó khăn do yếu tố khách quan. Thế nhưng, qua kiểm tra vẫn còn một số bộ phận giãn, giảm thuế thực hiện chưa đúng như: có nhóm còn nợ đọng, chiếm dụng không đúng với quy định của Nhà nước. Chẳng hạn, thu tiền sử dụng đất của người mua bất động sản và bất động sản đó đã đưa vào hoạt động, có bộ phận chiếm dụng vốn để làm việc khác. Bộ Tài chính đã kịp thời chấn chỉnh và yêu cầu xử lý lại trên 200 tỷ đồng. Hai là, trong Chỉ thị 13/CT- BCT của Bộ Công Thương ngày 17/8/2012 về thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN quy định rất rõ, thu thuế sử dụng đất là tiền để đầu tư hạ tầng cho các công trình quan trọng của các địa phương. Do đó, để đảm bảo nhiệm vụ đầu tư hạ tầng của toàn xã hội, cần phải cân đôi nhiệm vụ đầu tư hạ tầng.

Việc thực hiện miễn, giãn, hoãn hàng chục ngàn tỷ đồng tiền thuế đối với doanh nghiệp theo Nghị quyết 13/NQ- CP chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới nhiệm vụ thu NSNN của ngành Tài chính. Xin Thứ trưởng bình luận rõ hơn về vấn đề này?

Đúng là việc giảm, giãn một lượng lớn tiền thuế nhằm hỗ trợ DN đã có những ảnh hưởng đến nhiệm vụ thu NSNN, nhưng ngành Tài chính đã có nhiều giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ quan trọng này. Chúng tôi nhận thấy đã có những tín hiệu đáng mừng trong nhiệm vụ thu NSNN khi tính riêng tháng 8/2012, thu cân đối NSNN ước đạt 45.020 tỷ đồng, luỹ kế thu 8 tháng đạt 447.000 tỷ đồng, bằng 60,4% dự toán, bằng 98,4% so với cùng kỳ năm 2011. Kết nối những thông tin lại từ các yếu tố kê khai thuế, nợ đọng thuế… nếu tình hình kinh tế đạt được mức tăng trưởng từ 5 - 5,5%, CPI đạt từ 7 - 8% cộng với thị trường thế giới không có biến động, thì ngành Thuế và Hải quan sẽ hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách và thực hiện tốt công tác chống chuyển giá.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Bài đăng trên Tài chính Đầu tư 9/2012

Các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đang phát huy tác dụng

Minh Hà

(Tài chính) Thực hiện Nghị quyết 13/NQ - CP của Chính phủ thời gian qua, Bộ Tài chính đã miễn, giảm, gia hạn hàng chục ngàn tỷ đồng tiền thuế, phí cho cộng đồng doanh nghiệp. Đây thực sự là “liều thuốc bổ” giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất, từng bước vượt qua khó khăn. Xung quanh vấn đề này, Tài chính & Đầu tư đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn.

Xem thêm

Video nổi bật