Các thủ tục hành chính thuế sẽ được điện tử hoá

Theo baohaiquan.vn

Bà Tào Thị Hoàng Anh, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, Tổng cục Thuế cho biết, với mục tiêu hướng tới quy trình thủ tục hành chính thuế đơn giản, khoa học, phù hợp với thông lệ quốc tế, ngành Thuế khuyến khích người nộp thuế (NNT) thực hiện các thủ tục hành chính thuế bằng phương thức điện tử.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo bà Tào Thị Hoàng Anh, để tạo hành lang pháp lý khuyến khích NNT thực hiện giao dịch khai, nộp thuế điện tử, trong tháng 9-2015, Bộ Tài chính đã sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính thuế điện tử theo quy định của Luật Quản lý thuế gồm: Đăng ký thuế, nộp thuế, hoàn thuế và tiếp nhận các hồ sơ, văn bản khác của người nộp thuế gửi đến cơ quan Thuế bằng phương thức điện tử; Bổ sung việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ DN bằng phương thức điện tử như: Tra cứu thông tin của NNT, gửi thông báo của cơ quan Thuế đối với NNT; Đảm bảo tính công bằng giữa việc tiếp nhận, xử lý sai sót, sự cố trong việc tiếp nhận và trả kết quả cho NNT qua phương thức điện tử, bảo vệ quyền và nghĩa vụ của NNT, xác định rõ trách nhiệm và quyền hạn của cơ quan Thuế qua các giao dịch thuế điện tử để thay thế các thủ tục bằng giấy như hiện nay.

Bộ Tài chính cho phép NNT là cá nhân thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế với cơ quan Thuế nhưng chưa được cấp chứng thư số thì được sử dụng mã xác thực giao dịch điện tử do hệ thống cơ quan Thuế hoặc hệ thống của các cơ quan có liên quan đến giao dịch điện tử cấp. Thực hiện công khai thông tin về thủ tục hành chính thuế theo cơ chế một cửa tại cơ quan Thuế và trên Trang thông tin điện tử ngành Thuế. “Trong đó, ngành Thuế đẩy nhanh tiến độ triển khai dịch vụ thuế điện tử cho các DN trên toàn quốc"- Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Tổng cục Thuế, bà Nguyễn Thu Trà nói.

Theo bà Nguyễn Thu Trà, kể từ thời điểm triển khai thí điểm tại 5 tỉnh, thành phố vào tháng 10-2009 và triển khai mở rộng toàn quốc từ tháng 3-2011. Đến hết tháng 8-2015, có 98% DN khai thuế điện tử. Đối với dịch vụ nộp thuế điện tử được triển khai thí điểm từ tháng 11-2013, đến tháng 8-2015 có hơn 82% DN đăng ký, với gần 25 nghìn DN thực hiện nộp thuế điện tử.

Cũng theo bà Nguyễn Thu Trà, Tổng cục Thuế đang tích cực phối hợp thực hiện trao đổi thông tin với các cơ quan quản lý nhà nước khác để quản lý thuế (Tài nguyên và Môi trường; Công Thương...). Hiện đã xây dựng quy chế phối hợp giữa cơ quan Thuế với cơ quan Tài nguyên và Môi trường để quy định trình tự, cách thức phối hợp giữa hai cơ quan trong trao đổi thông tin hồ sơ của người sử dụng đất nhằm cải cách thủ tục hành chính khi thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất. Tổng cục Thuế phối hợp với Tổng cục Quản lý đất đai hoàn thành ứng dụng trao đổi thông tin và kết nối mạng giữa hai cơ quan. Hiện nay đang triển khai thí điểm tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và sẽ triển khai tiếp các địa phương như: Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, Vĩnh Long, Đà Nẵng, Hải Phòng... "Mục tiêu đặt ra đối với ngành Thuế sẽ thực hiện chế độ hậu kiểm để đơn giản hóa thủ tục hành chính cho DN nhưng vẫn phòng ngừa, chống thất thu thuế, chống gian lận về khấu trừ, hoàn thuế"- bà Nguyễn Thu Trà nói.