Cải cách chi tiêu công nhằm đảm bảo phát triển bền vững

PV.

Ngày 3/6, Bộ Tài chính và Ngân hàng Thế giới đồng tổ chức Hội nghị đối thoại cấp cao Nhóm đối tác Tài chính công (PFPG) năm 2016 về chủ đề “Cải cách chi tiêu công” dựa trên nền tảng của Báo cáo đánh giá chi tiêu công 2016 do Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các Bộ, cơ quan trung ương, một số địa phương và Ngân hàng Thế giới (WB) thực hiện. Hội nghị do Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng và bà Victoria Kwakwa, Phó Chủ tịch WB phụ trách khu vực Đông Á – Thái Bình Dương đồng chủ trì.

Tham dự Hội nghị có khoảng 120 đại biểu đến từ các cơ quan của Quốc hội (Ủy ban Tài chính-Ngân sách, Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Đối ngoại); Kiểm toán Nhà nước; các cơ quan của Chính phủ (Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Ngoại giao...); các tổ chức quốc tế/các đối tác phát triển (WB, ADB, EU, IMF, JICA, SECO, DFAT, UKAID...), Đại sứ quán các nước có quan hệ hợp tác tài chính song phương với Bộ Tài chính (Anh, Úc, Canada, Thụy Sỹ, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Luxembourg,...).

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ tích cực và hiệu quả của các tổ chức quốc tế, các đối tác phát triển với Bộ Tài chính trong suốt thời gian qua. Những kết quả cải cách mà Bộ Tài chính đạt được có sự đóng góp không nhỏ của các tổ chức quốc tế, các đối tác phát triển, sự phối hợp của các Bộ, Ngành liên quan. Quan hệ đối tác giữa Bộ Tài chính và các nhà tài trợ quốc tế, các đối tác phát triển trong lĩnh vực cải cách quản lý tài chính công ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả trên cơ sở hiểu biết và tin cậy lẫn nhau.

Hội nghị PFPG 2016 đã tập trung thảo luận và đối thoại về các nội dung như: Tạo dư địa tài khóa đồng thời đảm bảo bền vững tài khóa cũng như các khuyến nghị của các đối tác phát triển; Cải thiện sự gắn kết giữa chi tiêu công với các ưu tiên của quốc gia để đảm bảo tăng trưởng công bằng nhằm đảm bảo phát triển và tăng trưởng bền vững; Tính minh bạch và mức độ toàn diện của ngân sách nhằm tăng cường trách nhiệm giải trình về kết quả và giám sát hiệu quả hoạt động...

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, trong thời gian qua, kinh tế Việt Nam đã đạt được thành tích quan trọng. Tăng trưởng kinh tế đạt 6,68%, lạm phát ở mức thấp, tỷ trọng xuất khẩu cao. Việc tham gia vào hàng loạt hiệp định thương mại tự do, hoàn tất đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) cũng trở thành nền tảng quan trọng để Việt Nam tham gia sân chơi chung toàn cầu. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng Việt Nam cũng đang đối mặt nhiều thách thức. Có thể kể tới sự phục hồi chậm của kinh tế trong khu vực cũng như thế giới, giá dầu ở mức thấp, hạn hán thiên tai kéo dài,…đều gây ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Theo Bộ trưởng, bên cạnh quyết tâm tái cơ cấu nền kinh tế được kỳ vọng mang lại kết quả trong dài hạn thì thực tế trong ngắn hạn lại phát sinh một số ảnh hưởng nhất định như: những giải pháp tài chính tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phần nào khiến gia tăng bội chi ngân sách, tăng tỷ lệ nợ công; các cam kết hội nhập ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu,… Bộ trưởng nhấn mạnh, điều cần quan tâm sắp tới là phải cơ cấu lại ngân sách nhằm động viên hợp lý nguồn lực, đảm bảo hợp lý chi thường xuyên, trả nợ, tăng cường quản lý nợ công, giữ mức bội chi trong giai đoạn 2016-2020 từ đó đảm bảo an toàn tài chính quốc gia,…

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, việc phối hợp với WB xây dựng báo cáo tài chính công là mốc quan trọng để cải thiện quản lý chi tiêu công. Báo cáo này sẽ góp phần thúc đẩy cải cách chi tiêu công, giúp ổn định vĩ mô, đảm bảo bền vững, góp phần hoàn thành Kế hoạch 5 năm 2016-2020.

Bà Victoria Kwakwa, Phó Chủ tịch WB phụ trách khu vực Đông Á – Thái Bình Dương phát biểu tại Hội nghị.

Bà Victoria Kwakwa, Phó Chủ tịch WB phụ trách khu vực Đông Á – Thái Bình Dương phát biểu tại Hội nghị.

Đồng quan điểm với Bộ trưởng, Phó Chủ tịch WB phụ trách khu vực Đông Á – Thái Bình Dương, bà Victoria Kwakwa cho rằng: Diễn đàn năm nay là điểm đến quan trọng để hai bên cùng trao đổi những nội dung về thách thức liên quan đến quản lý ngân sách cũng như những cơ hội cải cách. Theo bà Kwakwa, Báo cáo đánh giá chi tiêu công cách đây 10 năm tại Việt Nam đã xem xét nhiều vấn đề chính liên quan tới chi tiêu, thu ngân sách cũng như đưa ra thách thức làm sao để nâng cao chất lượng hiệu quả chi tiêu công cũng như giúp Chính phủ có thể mang lại nhiều dịch vụ công tốt hơn cho người dân Việt Nam. Báo cáo năm nay được đưa ra ở thời điểm rất quan trọng, khi Việt Nam đứng trước những lựa chọn trọng yếu về ngân sách.

Ong Nguyễn Trường Giang - Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính Hành chính sự nghiệp-Bộ Tài chính trình bày các nội dung về “Đổi mới chính sách tài chính cung cấp dịch vụ công hướng tới mục tiêu công bằng và hiệu quả”

Ông Nguyễn Trường Giang - Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính Hành chính sự nghiệp-Bộ Tài chính trình bày các nội dung về “Đổi mới chính sách tài chính cung cấp dịch vụ công hướng tới mục tiêu công bằng và hiệu quả”

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã trình bày báo cáo làm sáng tỏ hơn nội dung chủ đề của Hội nghị như: Báo cáo “Cải thiện hiệu quả phân bổ nguồn lực công phục vụ tăng trưởng bền vững và phát triển công bằng’’của bà Vũ Hoàng Quyên, Chuyên gia kinh tế cao cấp Ngân hàng Thế giới, báo cáo của ông Nguyễn Trường Giang - Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính Hành chính sự nghiệp-Bộ Tài chính về “Đổi mới chính sách tài chính cung cấp dịch vụ công hướng tới mục tiêu công bằng và hiệu quả”, Báo cáo của ông Võ Thành Hưng-Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước - Bộ Tài chính với nội dung “ Tăng cường minh bạch và mức độ toàn diện của ngân sách nhằm giải trình về kết quả và giám sát hiệu quả hoạt động”.

Phát biểu kết thúc Hội nghị, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, trong thời gian tới Bộ Tài chính sẽ triển khai các nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện thành công báo cáo Đánh giá chi tiêu công.

Thứ nhất: Bộ Tài chính tiếp tục chủ trì phối hợp với các đơn vị trao đổi thống nhất với ngân hàng Thế giới hoàn thiện Báo cáo đánh giá chi tiêu công 2014. Trên cơ sở đó trình Thủ tướng Chính phủ duyệt và công bố Báo cáo.

Thứ hai: trên cơ sở kết quả nghiên cứu của báo cáo Đánh giá chi tiêu công năm 2014, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Ngân hàng thế giới xây dựng thực hiện các khuyến nghị của Báo cáo này. Đây là cơ sở nền tảng để Bộ Tài chính hoàn thiện thể chế quản lý chi tiêu công.

Thứ ba: Việc cải cách quản lý tài chính công cần có sự phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, địa phương trong phối hợp triển khai thực hiện. Các Bộ ngành, địa phương tăng cường phối hợp với Bộ Tài chính trong các nội dung cải cách quản lý tài chính công nhằm giúp quá trình triển khai sâu rộng và đạt kết quả trong cả nước.

Thứ tư: Bộ Tài chính phối hợp các bộ ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về quản lý tài chính công, đặc biệt đối với tiến trình cải cách quản lý tài chính công của Chính phủ.