Cải cách hành chính Thuế giúp giảm chi phí trên 7000 tỷ đồng/năm

PV.

Đó là ghi nhận của Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đối với ngành Thuế tại buổi làm việc với Tổng cục Thuế về công tác cải cách hành chính vào ngày 3/8.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đối với ngành Thuế tại buổi làm việc với Tổng cục Thuế ngày 3/8.
Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đối với ngành Thuế tại buổi làm việc với Tổng cục Thuế ngày 3/8.

Ngành Thuế nỗ lực mạnh mẽ trong cải cách hành chính

Tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam cho biết: Mặc dù gặp nhiều khó khăn do kinh tế thế giới suy giảm, kinh tế trong nước chậm hồi phục, hoạt động SXKD gặp nhiều khó khăn thách thức nhưng dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ và Bộ Tài chính, ngành Thuế cả nước đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách, đáp ứng yêu cầu chi tiêu của các cấp ngân sách.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực Thuế cũng như quyết tâm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thời gian qua, ngành Thuế được đánh giá là lĩnh vực tiên phong trong cải cách.Những bước tiến trong cải cách của ngành Thuế đã được cộng đồng doanh nghiệp và xã hội đánh giá cao.

Đánh giá về những nỗ lực này, Tổng cục trưởng Bùi Văn Nam cho biết, thực hiện nghị quyết số 19- NQ/CP, Tổng cục Thuế đã ban hành kế hoạch hành động để cụ thế hoá các nhiệm vụ mục tiêu thành các công việc cụ thể để triển khai. Đến nay, số giờ nộp thuế đã giảm từ 537 giờ/năm xuống còn 117 giờ/năm, ngang bằng với mức bình quân chung của các nước Asean-4. Việc cắt giảm giờ nộp thuế đã giúp giảm chi phí cho DN và xã hội tương ứng với 7000 tỷ đồng/năm Theo khảo sát của VCCI, có đến 71% người nộp thuế được khảo sát đã hài lòng với kết quả cải cách thuế.

Cùng với cải cách TTHC, công tác quản lý thuế cũng liên tục đổi mới và hiện đại hoá. Tính đến cuối tháng 7, cả nước đã có 99% số DN kê khai thuế qua mạng internet, có 95% số DN đăng ký nộp thuế điện tử. Đồng thời, triển khai rộng rãi ứng dụng CNTT trong quy trình xử lý công việc giữa cơ quan thuế trung ương và địa phương, giữa cơ quan thuế với các tổ chức, cá nhân nộp thuế… vừa nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, vừa tiết giảm chi phí trong quá trình triển khai.

Nhờ những cải cách mạnh mẽ đó đã giúp ngành Thuế luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách trong những năm qua. Mặc dù trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và Việt Nam đầy khó khăn, thách thức nhưng bằng nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống Thuế đã góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao. Cụ thể, trong 7 tháng đầu năm 2016, tổng thu do cơ quan thuế quản lý ước đạt 486.826 tỷ đồng, đạt 60,1% so với dự toán, bằng 105,2% so với cùng kỳ năm trước. Với đà này, Tổng cục Thuế phấn đấu sẽ hoàn thành vượt dự toán thu NSNN năm 2016 đã được Chính phủ giao, góp phần cùng cả nước hoàn thành nhiệm vụ phát triển KT-XH.

Cải cách hành chính Thuế giúp giảm chi phí trên 7000 tỷ đồng/năm

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoa Bình biểu dương và ghi nhận những bước tiến trong cải cách hành chính của ngành Thuế. Hệ thống Thuế cả nước đã có nhiều nỗ lực, cố gắng và đạt kết quả tốt trong thời gian qua. Đặc biệt, việc cải cách TTHC đã giúp DN và xã hội giảm chi phí trên 7000 tỷ đồng/năm là điều rất đáng được ghi nhận.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra một số tồn tại của ngành Thuế đó là: Quy định về hóa đơn chứng từ, ưu đãi đầu tư còn chồng chéo, gây khó cho DN, nhất là các DN mới thành lập. Cộng đồng thế giới đã ghi nhận chỉ số nộp thuế của Việt Nam được cải thiện tăng 5 bậc, nhưng vẫn đứng ở nhóm cuối, 168/189 quốc gia. Ở trong nước, 86% DN cho rằng cần cải cách mạnh mẽ hơn nữa. Về ứng dụng công nghệ thông tin của ngành thuế, vẫn còn tình trạng nghẽn mạng, gây khó khăn, cho DN.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoa Bình lưu ý, cơ chế một cửa, một cửa liên thông chưa được thực hiện triệt để. Công tác thanh tra, kiểm tra còn chồng chéo, cơ quan đến sau không sử dụng kết quả thanh tra của cơ quan trước, gây tốn kém, mất thời gian của DN. Một phận cán bộ công chức, tinh thần trách nhiệm chưa cao, thậm chí có trường hợp vòi vĩnh, gây phiền hà.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoa Bình nhấn mạnh, để thực hiện được mục tiêu quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và DN, Phó Thủ tướng đòi hỏi ngành Thuế phải xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, liêm chính.

Đồng thời, ngành Thuế cần nghiên cứu, rà soát chính sách thuộc thẩm quyền và chủ động đề xuất, kiến nghị các cấp sửa đổi, bổ sung những bất cập, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động SXKD, khuyến khích DN khởi nghiệp, đóng góp nguồn thu ổn định cho ngân sách, góp phần đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế 6,7% trong năm nay.

Cơ quan Thuế cần xem xét điều chỉnh các chính sách tránh trùng lắp, đưa các TTHC cải cách theo thông lệ quốc tế, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền hỗ trợ, công khai thủ tục hành chính để người dân giám sát hoạt động của cơ quan thuế qua đó, hạn chế tham nhũng, tiêu cực.