Cải cách thủ tục hành chính thuế hướng tới mức Asean 4

Theo tapchithue.com.vn

Quyết liệt triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14/1/2015 về Chính phủ điện tử (Quyết định số 278/QĐ-TCT ngày 01/3/2016), ngay trong quý I/2016, Tổng cục Thuế đã triển khai 10 ứng dụng quản lý nhằm cung cấp và hỗ trợ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet


Ứng dụng này bao gồm: website tra cứu thông tin về người nộp thuế; website hỏi đáp chính sách thuế; dịch vụ hỗ trợ nộp tờ khai quyết toán thuế TNCN online; dịch vụ tra cứu hoá đơn; dịch vụ hỗ trợ kê khai hồ sơ khai thuế qua mạng internet; dịch vụ hỗ trợ kê khai báo cáo hoá đơn qua mạng; dịch vụ hỗ trợ kê khai báo cáo biên lai phí, lệ phí qua mạng; dịch vụ hỗ trợ kê khai báo cáo tài chính qua mạng; dịch vụ nộp thuế qua mạng; và dịch vụ đăng ký mã số thuế cá nhân và mã số thuế người phụ thuộc của cá nhân thông qua cơ quan chi trả.


Báo cáo tại cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác thuế quý I cho biết, đến thời điểm này, Tổng cục Thuế đã tiến hành tổng kết và đánh giá tình hình triển khai hóa đơn điện tử có xác thực cho 200 DN tại Hà Nội và TP HCM. Từ đó có căn cứ để xây dựng các quy trình nghiệp vụ cơ bản, cũng như thiết kế các yêu cầu về hệ thống, hạ tầng, an toàn thông tin, cơ sở dữ liệu, vận hành, giám sát... để phục vụ việc triển khai mở rộng hệ thống hóa đơn điện tử.


Bên cạnh đó, các đề án nộp thuế điện tử đối với khoản tiền cho thuê nhà và chuyển nhượng bất động sản, lệ phí trước bạ, hoàn thuế qua mạng đã và đang được Tổng cục Thuế đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện căn cứ pháp lý để xây dựng quy trình nghiệp vụ và ứng dụng CNTT cho việc triển khai thực hiện. Theo dự kiến, việc áp dụng thí điểm hoàn thuế qua mạng sẽ được thực hiện từ tháng 5/2016. Đến tháng 7, sẽ bắt đầu thí điểm triển khai thu nộp thuế điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà và chuyển nhượng bất động sản. Trong quý III/2016 sẽ thí điểm triển khai nộp lệ phí trước bạ qua mạng


Riêng với đề án uỷ nhiệm cho các tổ chức thu thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán, sau khi triển khai thí điểm tại TP HCM (huyện Hóc Môn, Củ Chi), tại Hà Nội (quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Trì) và tại Đà Nẵng (quận Hải Châu, huyện Hoà Vang) thông qua các đơn vị nhận uỷ nhiệm thu là Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam, Ngân hàng TMCP quân đội liên kết với Tập đoàn Viễn thông quân đội, kết quả ghi nhận rất khả quan. Theo đó, việc ủy nhiệm thu đã giúp cơ quan thuế thu róc thuế môn bài năm 2016 và đang tích cực triển khai thu thuế kinh doanh (chủ yếu là thuế GTGT, thuế TNCN) đối với doanh thu khoán ổn định và doanh thu theo hoá đơn trong điều kiện tiết kiệm tối thiểu chi phí nhân lực. Hơn thế, với các cá nhân kinh doanh còn nhận được dịch vụ công tốt nhất trong việc nộp thuế khi được tự lựa chọn hình thức nộp thuế tiên tiến như nộp qua dịch vụ điện thoại, qua máy thu tiền (POS) hoặc nộp trực tiếp tại các điểm thu của đơn vị uỷ nhiệm thu trên toàn quốc vào bất cứ thời điểm nào. Từ hiệu quả thiết thực này, dự kiến thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ tổ chức đánh giá sơ kết và triển khai thêm ở một số quận, huyện thuộc 3 TP là Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM để đến năm 2017 sẽ tổng kết và triển khai chính thức việc uỷ nhiệm cho các tổ chức thu thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán trên phạm vi toàn quốc.


Theo đánh giá của Tổng cục Thuế, việc thực thi Chính phủ điện tử trong hệ thống đã được tiếp nối thuận lợi từ những kết quả thực hiện các giải pháp về thuế theo Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Theo đó, cùng với việc phủ sóng hệ thống ứng dụng quản lý thuế xử lý tập trung TMS trong toàn ngành; nâng cấp ứng dụng khai thác và tập trung thông tin người nộp thuế (TPH) đáp ứng tập trung và khai thác dữ liệu hộ kinh doanh. Đến nay, Tổng cục Thuế đã mở rộng diện khai thuế qua mạng đến 518.000 DN, đạt hơn 99% số DN đang hoạt động. Cả nước cũng đã có trên 495.000 DN đăng ký tham gia sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử. Quan trọng hơn là trong năm nay, ngành thuế đặt mục tiêu phấn đấu đạt mức ASEAN-4 về cải cách hành chính thuế ở cả 3 nhóm chỉ tiêu mới là: kiểm tra trước hoàn thuế; thực hiện quản lý rủi ro trong thanh tra, kiểm tra thuế; thời gian và kết quả xử lý những khiếu nại về thuế. Đây chính là cơ sở nền tảng để việc thực hiện Chính phủ điện tử trong ngành thuế được thông suốt, hiệu quả./.