Cục Thuế Thừa Thiên Huế

Cải cách thủ tục hành chính thuế phải gắn liền với thực tiễn

pv.

Chiến lược cải cách hệ thống Thuế giai đoạn 2011-2020, ngành Thuế đã đặt ra mục tiêu giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính thuế để phấn đấu đến năm 2015 đưa Việt Nam trở thành một trong năm nước đứng đầu khu vực Đông Nam Á được xếp hạng cho mức độ thuận lợi về thuế. Đi cùng mục tiêu ấy là những giải pháp đã được ngành Thuế triển khai đồng bộ.

Đối thoại doanh nghiệp về cải cách thủ tục hành chính.
Đối thoại doanh nghiệp về cải cách thủ tục hành chính.

Trong năm 2014, ngành Thuế Thừa Thiên Huế đã tổ chức gần 40 lớp tập huấn và đối thoại doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh cho gần 5.300 doanh nghiệp, tổ chức; truyền tải đầy đủ kịp thời các chính sách mới đến người nộp thuế; thực hiện được 24 chuyên mục phóng sự cải cách thủ tục về thuế trên sóng truyền hình. Trả lời kịp thời cho người nộp thuế hơn 300 văn bản hỏi đáp về chính sách;…góp phần cùng toàn ngành đạt được những kết quả khả quan trong công tác thu ngân sách. Được Tổng cục Thuế đánh giá là một trong những đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế.

Tiếp bước những thành công từ công tác cải trong năm 2014, từ đầu năm 2015 cho đến nay chính sách thuế vẫn tiếp tục có nhiều thay đổi để cắt giảm các thủ tục hành chính, từ Luật Quản lý thuế đến các sắc thuế như GTGT, TNDN, TNCN, những nội dung liên quan đến hóa đơn, hướng dẫn chế độ kế toán, cùng với đó là đẩy mạnh triển khai công tác nộp thuế điện tử, đây được xem là giai đoạn nước rút trong kế hoạch 5 năm của ngành Thuế. Chính vì vậy, Cục Thuế Thừa Thiên Huế đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế. Ngay từ đầu năm, cơ quan thuế đã có kế hoạch cụ thể, phân công công việc và triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền hỗ trợ nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế được thực hiện nghĩa vụ cũng như thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi về thuế.

Để công tác tuyên truyền chính sách, triển khai kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử đến người nộp thuế đạt hiệu quả cao, Phòng Tuyên truyền hỗ trợ đã tham mưu Lãnh đạo tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú đa dạng.

Từ đầu năm đến nay, nhằm kịp thời phổ biến chính sách mới đến người nộp thuế Cục Thuế đã tổ chức hơn 40 lớp tập huấn và đối thoại doanh nghiệp trên địa bàn. Bên cạnh đó, để đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, Cục Thuế phối hợp với Đài phát thanh và truyền hình thực hiện chuyên mục “Thuế và chính sách thuế” phát sóng 2 kỳ mỗi tháng, thu hút được đông đảo bạn xem đài quan tâm theo dõi.

Thường xuyên đăng tải Thông tư chính sách, văn bản hướng dẫn về thuế, thông tin người nộp thuế cần biết, các bài viết trao đổi chuyên môn nghiệp vụ lên lên Trang thông tin điện tử Cục thuế www.thuathienhue.gdt.gov.vn để giúp người nộp thuế kịp thời nắm bắt chính sách mới. Kết nối với các cổng thông tin như: Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Báo Thừa Thiên Huế, Báo Công thương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy,... để người nộp thuế có thể tiếp cận thông tin từ nhiều nguồn.

Ngoài việc tổ chức các hội nghị tập huấn đối thoại như thường niên, Cục Thuế đã mạnh dạn đổi mới mô hình hỗ trợ chính sách mới cho người nộp thuế, tiêu biểu đó là tổ chức “Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế” tại văn phòng Cục Thuế và các Chi cục Thuế từ ngày 31/3-7/4/2015 để người nộp có nhiều thời gian trao đổi, giãi bày vướng mắc và được cán bộ thuế giải đáp tường tận, thấu đáo hơn.

Song song với công tác tuyên truyền chính sách thuế mới thì triển khai thành công nộp thuế điện tử được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015 của ngành Thuế Thừa Thiên Huế. Do đó, trong số hơn 40 lớp tập huấn đã có đến 24 lớp dành riêng cho chương trình nộp thuế điện tử. Để nâng cao và đổi mới hình thức tập huấn sao cho đem lại hiệu quả cao nhất, Cục Thuế đã phối hợp với hơn 15 ngân hàng đã triển khai thành công nộp thuế điện tử tập huấn quy trình đăng ký và sử dụng dịch vụ.

Đặc biệt hơn, để đạt mục tiêu đăng ký nộp thuế điện tử trước thời hạn tháng 9/2015, Cục Thuế đã tổ chức “Tháng hành động hỗ trợ người nộp thuế đăng ký nộp thuế điện tử” từ ngày 22/6/2015 đến ngày 22/7/2015 tại tất cả các bộ phận một cửa của cơ quan thuế, kết quả có đến 3.632 doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử, đạt 108% chỉ tiêu được Tổng cục Thuế giao.

Bên cạnh những mặt đạt được thì công tác tuyên truyền tại địa phương cũng gặp không ít khó khăn. Hầu hết doanh nghiệp trên địa bàn có quy mô nhỏ và siêu nhỏ nên chưa có sự quan tâm đến công tác kế toán, hóa đơn chứng từ, kế toán viên chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác khai thuế nên thường xuyên sai sót. Kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử được triển khai đã đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp song trong quá trình vận hành vẫn gặp không ít lỗi kỹ thuật gây ra không ít phiền hà cho doanh nghiệp. Do đó, cán bộ làm công tác tuyên truyền, hỗ trợ chính sách thuế phải thường xuyên cập nhật văn bản, hướng dẫn sử dụng các ứng dụng quản lý thuế để hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế.

Kế thừa và phát huy những thành quả đã đạt được, trong thời gian tới Cục Thuế tiếp tục đề ra phương hướng hoạt động tuyên truyền hỗ trợ cho người nộp thuế theo mục tiêu cải cách thủ tục hành chính của ngành Thuế, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi: Triển khai hội nghị tập huấn, đối thoại cải cách thủ tục hành chính thuế để ghi nhận phản ánh trong quá trình thực hiện của người nộp thuế. Đẩy mạnh thực hiện kê khai thuế qua mạng, triển khai nộp thuế điện tử, xem đây là bước hiện đại hoá, cải cách hành chính thuế đặc biệt quan trọng để người nộp thuế nhận thức rõ những lợi ích khi thực hiện. Tuyên truyền, phổ biến chính sách trên các phương tiện thông tin truyền thông như Đài HVTV, TRT, Báo Thừa Thiên Huế, Báo Công thương và các kênh thông tin nội bộ như Bản tin Thuế và Trang thông tin điện tử ngành Thuế,…để người nộp thuế nắm bắt kịp thời.

Phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, Hội doanh nghiệp trẻ tỉnh tuyên truyền, giới thiệu chính sách mới đến cộng đồng doanh nghiệp. Tiếp tục nâng cao chất lượng tin bài trên Trang thông tin điện tử, xem đây là hình thức tuyên truyền có hiệu quả và thiết thực đối với người nộp thuế. Cập nhật địa chỉ thư điện tử của các doanh nghiệp để thông tin chính sách mới đồng thời khuyến khích doanh nghiệp tiếp cận thường xuyên với trang thông tin điện tử ngành thuế. Tổ chức lễ Tuyên dương, khen thưởng người nộp thuế chấp hành tốt nghĩa vụ thuế đồng thời có những biện pháp quản lý mạnh tay đối với những đơn vị chưa chấp hành nghiêm.

Với mục tiêu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ngành Thuế tập trung rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật để giảm bớt thủ tục hành chính, giảm số giờ tuân thủ về thuế cho người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh các giải pháp về chính sách, cơ quan thuế còn đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý để vừa tiết kiệm thời gian, chi phí của doanh nghiệp, vừa hạn chế sự can thiệp, tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ thuế với doanh nghiệp trong quá trình kê khai, tính thuế.

Tính đến 01/8/2015 gần 100% số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh thực hiện việc kê khai thuế qua mạng và trên 3.600 doanh nghiệp đăng ký tham gia nộp thuế điện tử. Như vậy, tính đến thời điểm hiện nay với các giải pháp đã triển khai thực hiện, số giờ nộp thuế sẽ giảm được 420 giờ, từ 537 giờ nộp thuế xuống còn 117 giờ. Với kết quả này, ngành thuế sẽ đạt và vượt được mục tiêu mà Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ đã đặt ra về việc giảm số giờ nộp thuế đối với người nộp thuế xuống dưới 121,5 giờ trong năm 2015.