Cải cách thủ tục thuế của Việt Nam đang đi đúng hướng

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Đây là nhận định của bà Joanna Nasr - chuyên gia đến từ Ngân hàng Thế giới (WB), khi đánh giá về tiến trình cải cách thủ tục hành chính thuế của Việt Nam, tại Hội thảo “Chỉ số nộp thuế và đề xuất cải cách cho Việt Nam”, sáng 15/1.

Cải cách thủ tục thuế của Việt Nam đang đi đúng hướng
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Bà Joanna Nasr cho biết, thời gian qua Việt Nam đã tiến hành sửa đổi, bổ sung, đơn giản hóa các thủ tục kê khai đối với thuế giá trị gia tăng, bảo hiểm bắt buộc và thuế thu nhập doanh nghiệp; phần mềm mới của thuế đã gắn kết với phần mềm kế toán của doanh nghiệp để tự động tính toán theo yêu cầu của kê khai thuế; triển khai hệ thống khai thuế qua mạng…

“Với cách làm này, Việt Nam đang đi đúng hướng. Trong thời gian tới, cơ quan thuế cần tiếp tục chương trình cải cách theo lộ trình đã đề ra và mở rộng hơn các nội dung về cải cách, nhất là khâu sau kê khai như: thanh tra thuế, hoàn thuế và xử lý khiếu nại…” - bà Joanna Nasr nói.

Ông Cao Anh Tuấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thường xuyên quan tâm và đặt ra mục tiêu cụ thể trong từng giai đoạn, nhằm cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Do đó thời gian qua, Tổng cục Thuế luôn ưu tiên quan tâm về vấn đề này, cùng với nhiệm vụ quản lý thu ngân sách nhà nước. “Đây là một nhiệm vụ thường xuyên, liên tục để ngành Thuế theo kịp với sự phát triển của nền kinh tế đất nước, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của công tác quản lý thuế, phục vụ người nộp thuế theo những thông lệ quốc tế tốt”- ông Tuấn nói.

Cũng theo vị lãnh đạo Tổng cục Thuế: “Tuy cách đánh giá về chỉ số nộp thuế của Báo cáo môi trường kinh doanh không phản ánh toàn diện về năng lực hay trình độ quản lý thuế của các cơ quan thuế, nhưng đây là một kênh thông tin hữu ích, cung cấp một cách nhìn khác về chi phí tuân thủ thuế từ phía người nộp thuế, để giúp cho cơ quan thuế nhìn nhận lại, đề ra các chương trình cải cách phù hợp hơn, mạnh mẽ hơn nhằm thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia”.

Hội thảo cũng đã ghi nhận nhiều ý kiến của các đại diện đến từ Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, Hội tư vấn thuế Việt Nam, Công ty Kiểm toán Quốc tế PwC. Đây là những đơn vị đã đồng hành cùng với Tổng cục Thuế trong việc cải cách TTHC thuế, thời gian qua.

Phát biểu kết thúc hội thảo, ông Cao Anh Tuấn cho biết, trong thời gian tới Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục rà soát, nghiên cứu, báo cáo, đề xuất các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung nhằm đơn giản hoá thủ tục, giảm thời gian thực hiện các thủ tục về thuế cho người nộp thuế trên cơ sở các nội dung mà chuyên gia đã cung cấp và các ý kiến đóng góp của các đại biểu tại hội thảo.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng đã và sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị có liên quan nghiên cứu, sửa đổi các quy trình nghiệp vụ quản lý thuế, thực hiện chuyển đổi dần từ quản lý dựa trên hóa đơn sang quản lý theo đối tượng, theo đánh giá rủi ro; đặc biệt là việc phòng ngừa, chống thất thu, chống gian lận về khấu trừ, hoàn thuế GTGT khi bỏ quy định doanh nghiệp gửi bảng kê hóa đơn hàng hóa, dịch vụ mua vào, bán ra.

Tổng cục Thuế cũng sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) rà soát, trình các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung nhằm đơn giản hoá TTHC về thuế và BHXH cho các doanh nghiệp; nghiên cứu, xây dựng, triển khai hệ thống kết nối thông tin giữa hai cơ quan được thống nhất và tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện các TTHC về BHXH./.