Cải thiện môi trường đầu tư nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư của nước ngoài

Theo Cổng thông tin Điện tử Bộ Tài chính

(Tài chính) Ngày 19/3/2013, Thứ trưởng Trương Chí Trung đã có buổi tiếp và làm việc với ông Tony Blair, nguyên Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ailen. Tham dự có đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, Bộ Tài chính Việt Nam.

Cải thiện môi trường đầu tư nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư của nước ngoài
Thứ trưởng Trương Chí Trung đã có buổi tiếp và làm việc với ông Tony Blair
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Trương Chí Trung cho biết, Vương quốc Anh là một trong những nước viện trợ không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam qua các chương trình hỗ trợ ngân sách trong các lĩnh vực giáo dục, xoá đói giảm nghèo, nước sạch và môi trường… Theo Thứ trưởng, trong bối cảnh kinh tế - tài chính thế giới thời gian vừa qua gặp nhiều khó khăn và Việt Nam cũng đã phải trải qua những tác động nhất định, nhưng Việt Nam đã nỗ lực để vượt qua và đạt được những kết quả tích cực. Để đạt được những mục tiêu phát triển trong tương lai, Việt Nam luôn coi trọng và cần những đối tác, những người bạn hợp tác nhằm thúc đẩy tiến trình phát triển.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Tony Blair đánh giá, quan hệ hợp tác hợp tác song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh thời gian qua đã có những bước phát triển rất đáng ghi nhận, ông Tony Blair mong muốn mối quan hệ này sẽ ngày càng được thúc đẩy trong thời gian tới. Ông Tony Blair khẳng định, Chính phủ Anh nhận thấy nhiều cơ hội hợp tác tiềm năng với Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh.

Ngoài những mối quan hệ trao đổi về kinh doanh, thương mại, hai bên cũng có thể trao đổi kinh nghiệm, hợp tác trên các lĩnh vực về hợp tác công tư (PPP), xây dựng cơ sở hạ tầng, điều hành quản trị… Đặc biệt, trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, mô hình PPP, Chính phủ Anh đã có rất nhiều bài học cả thành công và thất bại, đó sẽ là kinh nghiệm rất tốt cho Việt Nam.
 
Ông Tony Blair nhận định, Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển tiềm năng, sự hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế là rất quan trọng và cam kết sẵn sàng hỗ trợ cho các mục tiêu phát triển kinh tế của Việt Nam. Đánh giá về nền kinh tế toàn cầu, ông Tony Blair cho biết, mặc dù nền kinh tế toàn cầu còn đang gặp khó khăn nhưng một số tập đoàn lớn ở Châu Âu vẫn có những tiềm năng nhất định và họ đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào khu vực mới an toàn và hiệu quả hơn, do đó Việt Nam cần tạo được môi trường thuận lợi và tin tưởng cho các nhà đầu tư cũng như cần xây dựng được cơ sở hạ tầng phát triển.

Theo ông Tony Blair, Chính phủ càng minh bạch về cải cách thì việc huy động nguồn vốn càng dễ dàng hơn và việc Việt Nam đã có nhiều cải cách, đặc biệt là tiến trình tái cấu trúc các doanh nghiệp nhà nước đang được thực hiện, đó là tín hiệu tốt cho các nhà đầu tư nước ngoài. 

Ngày 27/2/2012, Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ailen đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác về lĩnh vực tài chính. Để cụ thể hóa các nội dung trong Biên bản ghi nhớ, trong năm 2012, Bộ Tài chính và Đại sứ quán Anh tại Hà Nội đã phối hợp tổ chức các buổi hội thảo về cơ chế tài chính trong lĩnh vực hợp tácPPP và hệ số tín nhiệm quốc gia; tổ chức đoàn khảo sát cấp cao của Bộ Tài chính sang Vương quốc Anh học tập, trao đổi kinh nghiệm về thị trường vốn (chứng khoán, bảo hiểm, trái phiếu).

Về mối quan hệ hợp tác giữa cơ quan Hải quan của 2 nước, bên cạnh các hoạt động chung trên diễn đàn WCO, hai bên đã có một số hoạt động hỗ trợ lẫn nhau trong công tác xác minh, chống buôn lậu và gian lận thương mại, trao đổi một số đoàn khảo sát và học hỏi kinh nghiệm. Với mục tiêu cụ thể hoá sự phối hợp trong lĩnh vực hải quan, cơ quan Hải quan 2 nước đã ký kết 2 Biên bản ghi nhớ về Hợp tác phòng chống buôn lậu và vi phạm hải quan qua biên giới (ký 29/6/2007) và về Xây dựng năng lực (ký 15/4/2008). Các Biên bản này đến thời điểm hiện nay đã hết hạn, trong thời gian tới cơ quan Hải quan 2 nước sẽ xem xét, nghiên cứu và trao đổi để có kế hoạch xây dựng các văn bản trong hợp tác song phương trong lĩnh vực hải quan.