Cục Thuế Hà Nội và BIDV:

Cam kết hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp nộp thuế điện tử

Theo tapchithue.com.vn

(Tài chính) Theo biên bản thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục Thuế và Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), năm 2014 cùng với Bắc Ninh, Vĩnh Phúc Cục Thuế TP. Hà Nội là đơn vị đầu tiên của cả nước thực hiện thí điểm dịch vụ nộp thuế điện tử (NTĐT). Để tìm hiểu rõ hơn về những lợi ích, cũng như phương pháp, quy trình thực hiện NTĐT, phóng viên đã phỏng vấn Phó cục trưởng Cục Thuế Hà Nội - ông Viên Viết Hùng.

Phóng viên: Là một trong 3 địa phương đầu tiên của cả nước thực hiện thí điểm NTĐT, vậy Cục Thuế Hà Nội đã chuẩn bị những gì để triển khai tốt chương trình này, thưa ông? 
 
Cam kết hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp nộp thuế điện tử  - Ảnh 1
Ông Viên Viết Hùng,
Phó cục trưởng Cục Thuế Hà Nội

Ông Viên Viết Hùng: NTĐT là dịch vụ cho phép người nộp thuế lập giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước trực tiếp trên cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế và được ngân hàng thương mại xác nhận kết quả giao dịch nộp thuế tức thời. Đây là hình thức nộp thuế tiên tiến mà nhiều nước đang áp dụng. Tuy nhiên để thực hiện được cũng cần những điều kiện tiền đề. Do đó, Cục Thuế Hà Nội đã sớm sàng lọc và chủ động mời 600 doanh nghiệp (DN) trong tổng số gần 90.000 DN đang kê khai thuế qua mạng thuộc 5 phòng kiểm tra và 7 chi cục thuế lớn tham gia thí điểm NTĐT.

Các DN tham gia thí điểm NTĐT được cơ quan thuế cung cấp tài liệu để hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của chương trình nhằm tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện. Cục Thuế Hà Nội cũng đã thành lập Ban chỉ đạo NTĐT do 1 đồng chí phó cục trưởng làm trưởng ban và 15 thành viên là lãnh đạo các phòng, các chi cục thuế.

Dưới ban chỉ đạo có Tổ triển khai gồm 42 thành viên thuộc 5 phòng kiểm tra và 7 chi cục thuế. Với sự chỉ đạo sát sao của Ban chỉ đạo nên tất cả các văn bản, thông báo về triển khai chương trình NTĐT đều được khẩn trương gửi tới các DN, các phòng, chi cục thuế để thực hiện.

Bên cạnh đó, ngay trong tháng 2, Cục Thuế Hà Nội cùng với BIDV đã tổ chức 3 lớp tập huấn để giúp các DN nắm bắt và hiểu rõ quy trình thao tác, các chức năng của hệ thống. Đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị phục vụ cho việc NTĐT đã sẵn sàng và Cục Thuế đang vận động các DN có thể thực hiện NTĐT ngay từ kỳ khai thuế tháng 2 này. 
 
Ông có thể nói rõ hơn các tiêu chí để tham gia NTĐT và những lợi ích do chương trình này đem lại cho DN cũng như cơ quan thuế?
 
Để có thể sử dụng dịch vụ NTĐT, người nộp thuế cần có tài khoản của BIDV; đã được cấp mã số thuế/mã số DN và đang hoạt động; có chứng thư số, có kết nối internet và địa chỉ liên lạc ổn định với cơ quan thuế và đang thực hiện khai thuế điện tử trên cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế.
 
Tham gia chương trình NTĐT, người nộp thuế có thể truy cập cổng thông tin http://kekhaithue.gdt.gov.vn để thực hiện các chức năng: đăng ký sử dụng dịch vụ NTĐT; lập giấy nộp tiền có hỗ trợ cung cấp thông tin số thuế phải nộp; gửi giấy nộp tiền có chữ ký điện tử; tra cứu chứng từ/thông báo; cập nhật thông tin người nộp thuế. Do cổng thông tin của ngành Thuế được kết nối trực tiếp, tích hợp đầy đủ với hệ thống cơ sở dữ liệu của Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng thương mại nên các giao dịch đều được đảm bảo an toàn, bảo mật. Số thuế phải nộp được cập nhật chính xác, tức thời. 
 
Nếu như trước đây, DN kê khai thuế qua mạng vẫn phải đến các điểm giao dịch của ngân hàng hoặc kho bạc để nộp thuế thì khi tham gia NTĐT, DN có thể nộp thuế ở bất cứ thời điểm nào, bất cứ ở đâu có kết nối internet và nộp thuế 24/7, kể cả ngày nghỉ/lễ. Khi vào ứng dụng NTĐT, hệ thống xử lý thông tin của ngành Thuế có khả năng tự động thông báo cho DN biết cụ thể từng loại thuế và số thuế phải nộp, thay vì phải kê khai thủ công như trước đây. Đặc biệt, tất cả các thông tin giao dịch giữa cơ quan thuế và DN đều được lưu giữ trên hệ thống nên các đơn vị có thể in, tra cứu được ngay các chứng từ mà không phải mất nhiều thời gian tìm kiếm. 
 
Việc triển khai NTĐT cũng giúp cơ quan thuế tăng cường hiệu quả công tác quản lý, xử lý thông tin thu nộp thuế nhanh chóng, chính xác, góp phần đa dạng hoá các kênh thu ngân sách nhà nước.
 
Quá trình đưa một cơ chế mới vào thực tiễn bao giờ cũng phát sinh những vướng mắc, khó khăn ban đầu. Vậy Cục Thuế Hà Nội và BIDV sẽ có những hỗ trợ như thế nào đối với các DN tham gia NTĐT trong giai đoạn triển khai thí điểm?
 
Cục Thuế Hà Nội và BIDV cam kết sẽ tạo thuận lợi tối đa cho các DN nộp thuế điện tử; thường xuyên cung cấp các tài liệu hướng dẫn, tổ chức các lớp tập huấn. Trong quá trình thực hiện, DN có thể truy cập cổng thông tin điện tử ngành Thuế http://kekhaithue.gdt.gov.vn hoặc cổng thông tin điện tử Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam http://www.bidv.com.vn để tìm hiểu thêm thông tin, download các mẫu biểu, xem lại các video clip hướng dẫn, ... hoặc liên hệ qua các số điện thoại đường dây nóng, các địa chỉ email do Cục Thuế Hà Nội và BIDV đã thông báo để được hỗ trợ giải đáp kịp thời. Các chuyên gia của cơ quan thuế và ngân hàng cũng sẵn sàng hỗ trợ trực tiếp khi cần thiết để đảm bảo cho DN có thể thực hiện thành công việc NTĐT.