Cắt giảm 88,36 giờ và 12 lần nộp thuế trong năm

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Để có được kết quả này, Bộ Tài chính đã đề xuất Chính phủ sửa đổi một số quy định như tăng đối tượng được áp dụng khai thuế Giá trị gia tăng (GTGT) theo quý; cho phép doanh nghiệp (DN) có doanh thu chỉ thực hiện khai quyết toán năm và tạm nộp thuế theo quý.

Cắt giảm 88,36 giờ và 12 lần nộp thuế trong năm
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Các nội dung này đã được Bộ Tài chính trình Chính phủ tại tờ trình về một số giải pháp về thuế tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh sự phát triển của DN.

Cụ thể Bộ Tài chính cho biết, theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) trong Báo cáo môi trường Kinh doanh, Việt Nam xếp hạng thứ 149/189 về tiêu chí nộp thuế, số giờ khai, nộp thuế của doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam là cao (537 giờ, trong đó thuế GTGT là 320, thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) là 217).

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã làm việc với WB, một số hiệp hội DN. Qua rà soát, xác định nguyên nhân chủ yếu do thời gian để DN rà soát, điều chỉnh những khác biệt giữa chỉ tiêu kế toán DN với kết toán thuế; số lần khai, nộp thuế còn nhiều; khai thuế điện tử chưa được coi ở mức phổ biến.

Do đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ sửa đổi quy định tại điểm b khoản 1 Điều 11 Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 để tăng đối tượng được áp dụng khai thuế GTGT theo quý (thay vì kê khai theo tháng), bằng việc điều chỉnh mức doanh thu khai thuế GTGT theo quý từ dưới 20 tỷ/năm lên dưới 50 tỷ/năm. Thực hiện giải pháp này sẽ giảm được số giờ nộp thuế GTGT của DN là 41,46 giờ/năm và giảm số kê khai thuế GTGT là 8 lần/năm.

Cùng với đó, sửa đổi quy định tại điểm a khoản 1 Điều 12 và khoản 1 Điều 26 Nghị định số 83/2013/NĐ-CP để cho phép DN có doanh thu (hiện đang khai, tạm nộp thuế TNDN theo quý và quyết toán năm) chỉ thực hiện khai quyết toán năm và tạm nộp thuế theo quý. Thực hiện giải pháp này sẽ giảm được số giờ nộp thuế TNDN là 47 giờ/năm; giảm số lần kê khai thuế TNDN là 4 lần/năm.

Sửa đổi quy định tại điểm b khoản 2 Điều 9 Nghị định số 209/2013/NĐ-CP ngày 18/12/2013 của Chính phủ bãi bỏ quy định việc DN phải điều chỉnh thuế GTGT đầu vào khi đến kỳ hạn thanh toán chưa có chứng từ thanh toán qua ngân hàng. Thực hiện giải pháp này sẽ giảm được số giờ nộp thuế GTGT là 12 giờ/năm.

Bộ Tài chính cho biết, thực hiện các giải pháp nêu trên sẽ giảm được số giờ nộp thuế là 88,36 giờ/năm (trong đó, thuế GTGT là 41,36 giờ/năm, thuế TNDN là 47 giờ/năm); số lần nộp thuế giảm 12 lần/năm (trong đó, thuế GTGT là 8 lần/năm, TNDN là 4 lần/năm).

Đồng thời với các giải pháp trên, Bộ Tài chính cho biết đã dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung các Thông tư hướng dẫn về thuế GTGT, thuế TNDN, thuế Thu nhập cá nhân, quản lý thuế...

Cùng với đó, Bộ đã làm việc với WB, các Hiệp hội; đang lấy ý kiến các Bộ, UBND các tỉnh, thành phố, VCCI để ban hành trước 30/8/2014: sửa đổi nội dung các tờ khai thuế (GTGT, TNDN...) phù hợp với chuẩn mực kế toán DN, chuẩn mực quốc tế; bỏ 05 loại chỉ tiêu đang buộc DN kê khai nhưng thực tế không cần thiết hoặc không thuộc nhiệm vụ của DN. Qua đó sẽ giảm được thêm 201,5 giờ/năm cho DN.

Từ những giải pháp đề xuất trên, Bộ Tài chính trình Chính phủ  giao Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có giải pháp nhằm giảm ít nhất 50% số giờ nộp các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (thực hiện trước 30/9/2014).

Đồng thời với việc rà soát, thực hiện các giải pháp giảm số giờ kê khai, nộp thuế, đẩy mạnh thực hiện khai, nộp thuế điện tử, phấn đấu đến cuối năm 2014 đạt tỷ lệ kê khai, nộp thuế điện tử đạt từ 90% trở lên, Bộ Tài chính thực hiện các biện pháp quản lý thuế chặt chẽ, hiệu quả, chống thất thu, chống chuyển giá... đảm bảo nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước.