"Chấm điểm" cải cách thủ tục hành chính thuế, hải quan

Minh Hà

(Tài chính) Trong hai ngày 30/10 và 5/11, Bộ Tài chính và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng phối hợp tổ chức thành công hội nghị Đối thoại với doanh nghiệp (DN) năm 2013 về thủ tục hành chính (TTHC), chính sách thuế và hải quan tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện thường niên, nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về chính sách thuế và hải quan cho DN.

Hội nghị Đối thoại với DN năm 2013 về TTHC, chính sách thuế và hải quan. Nguồn: internet
Hội nghị Đối thoại với DN năm 2013 về TTHC, chính sách thuế và hải quan. Nguồn: internet
Ghi điểm trong cải cách

Báo cáo kết quả khảo sát của VCCI tiến hành trên 1.500 DN, ông Hoàng Quang Phòng, Trưởng ban Hội viên và Đào tạo VCCI cho biết, đa số các DN đánh giá cao quá trình cải cách TTHC của ngành Thuế và Hải quan trong thời gian qua.

Chẳng hạn, đánh giá của DN trong việc thực hiện các quy định pháp luật về hải quan, trung bình 60% DN tham gia khảo sát cho rằng “dễ thực hiện”; 37% DN cho rằng “tương đối khó thực hiện”; Số DN “khó thực hiện” các quy định này chiếm tỷ lệ không đáng kể, chưa đầy 2,4%.

Ông Đoàn Trọng Lý, chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chăn nuôi chế biến và Xuất nhập khẩu (Aprocimex) cho rằng, việc cải cách TTHC của ngành Thuế và hiện đại hóa hải quan là rất đáng cho cán bộ hải quan để vận dụng chính sách tốt hơn; Nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin và máy móc, trang thiết bị khác…

Đối thoại cởi mở, thẳng thắn

Theo đánh giá của các DN, hội nghị đối thoại với DN năm 2013 diễn ra trong không khí cởi mở, thẳng thắn và hiệu quả. Các vấn đề khó khăn, vướng mắc của DN liên quan tới thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập DN (TNDN), in hóa đơn và kê khai thuế qua mạng, tạm nhập - tái xuất, ưu đãi, miễn giảm thuế TNDN… đã được Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, cùng đại diện cơ quan thuế và hải quan trả lời, giải đáp cụ thể, đáp ứng được sự mong mỏi của cộng đồng DN.

Đánh giá của DN trong việc thực hiện các quy định pháp luật về hải quan, trung bình 60% DN tham gia khảo sát cho rằng “dễ thực hiện”; 37% DN cho rằng “tương đối khó thực hiện”; Số DN “khó thực hiện” các quy định này chiếm tỷ lệ không đáng kể, chưa đầy 2,4%.

Theo khảo sát của VCCI

Cụ thể, tại hội nghị “Đối thoại với DN về TTHC, chính sách thuế và hải quan năm 2013” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh ngày 5/11/2013, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. Hồ Chí Minh cho biết, việc giảm 50% thuế GTGT đối với bán, cho thuê hoặc cho thuê mua nhà ở thương mại có diện tích sàn dưới 70 m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 đã có nhiều tín hiệu tích cực với các DN bất động sản. Đây là chính sách thuế ưu việt góp phần tháo gỡ khó khăn cho các DN kinh doanh bất động sản trên địa bàn cả nước.

Ở khía cạnh khác, đại diện cho hơn 1.000 DN thuộc Hiệp hội các Khu công nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh đánh giá, hải quan điện tử đã giúp DN làm thủ tục nhanh, gọn hơn, đồng thời tạo điều kiện rất nhiều cho hoạt động xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, do đường truyền của hải quan điện tử chưa ổn định, nên còn gây khó khăn cho DN, nhất là những công ty có đơn hàng lớn, số chi tiết xuất nhập khẩu nhiều. Một số DN khác cho rằng, quy định hàng hóa tạm nhập - tái xuất được hoàn thuế cần được cơ quan hải quan giải quyết sớm và phải thống nhất giữa các đơn vị trong Ngành…

Lắng nghe, ghi nhận những vướng mắc của DN, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đề nghị cơ quan thuế và hải quan TP. Hồ Chí Minh căn cứ vào đặc thù của DN trên cơ sở quy định của luật, để thực hiện chính sách thuế cho kịp thời, hỗ trợ DN ổn định sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng tiếp thu những kiến nghị của DN để nghiên cứu bổ sung, điều chỉnh chính sách phù hợp với thực tế.

Trước đó, ngày 30/10/2013, tại Hà Nội, Bộ Tài chính và VCCI cũng đã tổ chức hội nghị đối thoại cùng chủ đề với sự tham gia của hàng trăm DN. Đại diện DN tại Bắc Ninh cho biết, thời gian qua, ngành Thuê và Hải quan đã rất chủ động trong việc cải cách TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho DN sản xuất, kinh doanh tốt hơn.

Liên quan đến công tác kê khai thuế hải quan, ông Đoàn Trọng Lý, chia sẻ, việc kê khai thuế hải quan đã được thực hiện minh bạch và cụ thể. Bên cạnh đó, tại hội thảo, cộng đồng DN cũng đã chia sẻ với những khó khăn của Nhà nước trong thời gian qua trước vấn nạn trốn thuế và chống chuyển giá của DN có chiều hướng gia tăng trong thời gian qua. Tiếp thu những ý kiến trên, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi các cục thuế địa phương, yêu cầu tổ chức kiểm tra, thanh tra thuế đối với toàn bộ DN sản xuất, kinh doanh như: kho hàng hóa, phương tiện vận tải, nguồn nhân lực, cửa hàng…

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh: Qua hội nghị, Bộ Tài chính sẽ tiếp thu ý kiến của DN để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về văn bản chính sách, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 11  2013