Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội: Nỗ lực thu ngân sách

Minh Hà

(Tài chính) Trao đổi với FinancePlus.vn, ông Trần Hoài Nam, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội thuộc Cục Hải quan TP. Hà Nội cho biết, tính đến ngày 12/11/2014, Chi cục đã thu ngân sách đạt 2.363 tỷ đồng, đạt 82% so với chỉ tiêu được giao là 2.885 tỷ đồng. Để hoàn hoàn chỉ tiêu thu được giao, đơn vị đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó chú trọng công tác thu hồi nợ đọng thuế.

Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội đang tích cực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho DN. Ảnh: Văn Trường
Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội đang tích cực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho DN. Ảnh: Văn Trường
Theo ông Trần Hoài Nam, điểm nhấn trong năm 2014 của Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội là đơn vị đã triển khai thành công Hệ thống VNACCS/VCIS. Đến nay, sau hơn 7 tháng triển khai, có 2.016 doanh nghiệp (DN) thực hiện thông quan bằng hệ thống này; có 32.835 tờ khai chiếm 74% tổng số tờ khai xuất nhập khẩu được đăng ký tại Chi cục.

Cùng với đó, đơn vị đã đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại. Kết quả công tác chống thất thu, thu hồi nợ thuế đến ngày 12/11/2014 đạt 8 tỷ đồng, đạt 64,1% so với chỉ tiêu 12,47 tỷ đồng; Lập biên bản xử lý hành chính thu gần 600 triệu đồng.

Để đạt được những kết quả trên, ngay từ đầu năm 2014, Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội đã xây dựng, triển khai kế hoạch và thực hiện đồng bộ các giải pháp thu đã đề ra; đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho DN.

Cùng với đó, để tiếp tục nuôi dưỡng nguồn thu cũ, khai thác nguồn thu mới, Chi cục đã tập trung vào mặt hàng tiêu dùng có thuế suất cao, xử lý nợ đọng thuế, tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại… nhằm đạt chỉ tiêu thu NSNN được giao.

Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện cho DN, Chi cục cũng đã phối hợp với Vietinbank Thanh Xuân đặt bàn thu thuế ngay tại địa điểm làm thủ tục hải quan, giúp DN có thể thực hiện ngay nghĩa vụ thuế với Nhà nước và qua đó làm căn cứ để cơ quan hải quan thông quan nhanh chóng hàng hóa cho DN.
Ngoài ra, Chi cục luôn tạo thuận lợi và hỗ trợ cho các DN làm thủ tục tại Chi cục trong các khâu thu nộp NSNN. Theo đó, đơn vị đã triển khai kế hoạch làm việc với 30 DN có số nộp ngân sahcs hơn 60% số thu của Chi cục; kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho DN, đồng thời động viên DN tích cực hoạt động xuất nhập khẩu trong những tháng cuối năm.

Nói về kế hoạch tăng thu ngân sách cho Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội những tháng cuối năm, ông Trần Hoài Nam cho biết, đơn vị  sẽ tập trung thu hút DN xuất nhập khẩu hàng hóa tiêu dùng nhập khẩu được phép chuyển cửa khẩu từ cảng Hải Phòng về cảng nội địa (ICD) Mỹ Đình làm thủ tục hải quan./.