Chi cục Hải quan Gia Thụy về đích sớm

Văn Trường

Theo ông Nguyễn Thái Bình, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Gia Thụy thuộc Cục Hải quan Hà Nội, tính đến ngày 9/12/2015, lũy kế thu ngân sách của đơn vị đạt 2.228,713 tỷ đồng, bằng 100,9% chỉ tiêu được giao (2.207 tỷ đồng). Như vậy, tính đến thời điểm này, Chi cục Hải quan Gia Thụy là đơn vị đầu tiên của Cục Hải quan TP. Hà Nội về đích sớm.

Chi cục Hải quan Gia Thụy luôn tạo điều kiện thuận lợi tối đa hỗ trợ doanh nghiệp làm thủ tục hải quan. Ảnh: Văn Trường
Chi cục Hải quan Gia Thụy luôn tạo điều kiện thuận lợi tối đa hỗ trợ doanh nghiệp làm thủ tục hải quan. Ảnh: Văn Trường

Kết quả trên theo Quyết định số 1219/QĐ-HQHN ngày 7/10/2015 thì Chi cục Hải quan Gia Thụy đã thu vượt 26,87% so với cùng kỳ năm 2014.

Vui mừng chia sẻ về vượt dự toán thu ngân sách sớm hơn so với dự kiến, ông Nguyễn Thái Bình, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Gia Thụy cho biết, có được kết quả này là do đơn vị đã chủ động, quyết liệt triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng thu ngân sách nhà nước đã đề ra từ đầu năm.

Theo đó, Chi cục thường xuyên chủ động nắm bắt tình hình các doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật có kim ngạch xuất, nhập khẩu lớn trên địa bàn quản lý để tiếp tục duy trì các nguồn thu từ các năm trước.

Có thể kể tên như Công ty Toyota Việt Nam, Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam, Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thăng Long và khai thác thêm một số doanh nghiệp có kim ngạch cao và số thuế nộp cho ngân sách lớn như Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam, Công ty TNHH Mỏ Niken Bản Phúc, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Hàng Không, Công ty TNHH Một thành viên 76. Đây cũng là nguyên nhân chính để Chi cục có kết quả thu ngân sách tính đế ngày 9/12/2015 vượt chỉ tiêu được giao.

Bên cạnh đó, Chi cục cũng thường xuyên tổ chức Hội nghị doanh nghiệp, tuyên truyền phổ biến hướng dẫn chi tiết, kịp thời, chính xác quy trình nghiệp vụ, quy trình thủ tục và các văn bản mới. Đồng thời, triển khai và thực hiện nghiêm túc các quy định về quy trình nghiệp vụ, đảm bảo hoạt động XNK diễn ra thông suốt, đáp ứng nhu cầu hoạt động của doanh nghiệp.

Thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý đúng quy định, giải quyết, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc về thủ tục hành chính cho cá nhân và doanh nghiệp một cách nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp làm thủ tục hải quan nhưng vẫn đảm bảo tính tuân thủ pháp luật.

Không chỉ vậy, đơn vị triển khai có hiệu quả Đề án “Giải pháp tăng thu ngân sách nhà nước có tính đột phá đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn TP. Hà Nội” theo Quyết định số 483/QĐ-HQHN ngày 16/4/2015 và các văn bản hướng dẫn về công tác thu. Chủ động nắm bắt, tìm hiểu tình hình các doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật và có kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu lớn để duy trì, nuôi dưỡng các nguồn thu lớn và khai thác thêm các nguồn thu mới.

Song song với đó, Chi cục tích cực thực hiện các giải pháp để tăng cường công tác quản lý thu, khai thác nguồn thu, chống thất thu và giảm nợ đọng thuế. Đối với các doanh nghiệp nợ thuế cưỡng chế còn có khả năng thu đòi, triển khai thực hiện các biện pháp cưỡng chế đúng theo luật định.

Tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan để hạn chế việc doanh nghiệp lợi dụng sơ hở tại các khâu trước và sau thông quan kịp thời ngăn chặn việc gian lận trốn thuế. Đồng thời, phát hiện các hành vi gian lận thương mại, ưu tiên chú trọng vào việc kiểm tra, phát hiện những vấn đề mới, vấn đề nóng, ngăn chặn những hành vi gian lận, trốn thuế, lợi dụng sơ hở của chính sách, pháp luật.

Chú trọng công tác quản lý rủi ro đối với những tiêu chí đã được cảnh báo như: gian lận thương mại, trị giá hải quan, mã HS… để có những biện pháp và phương án xử lý kịp thời.

Đối với những doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật vể thuế, thủ tục hải quan, có số thu nộp ngân sách cao và kim ngạch xuất nhập khẩu lớn, Chi cục đã báo cáo lên Cục Hải quan TP. Hà Nội và Tổng cục Hải quan để xếp hạng của doanh nghiệp xuất, nhập khẩu như Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Hàng Không…

Ngoài ra, Chi cục thường xuyên quán triệt đến toàn thể cán bộ công chức phát huy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, đoàn kết gắn bó tạo sức mạnh tập thể trong lao động, thực hiện Chỉ thị số 04/CT-BTC ngày 20/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương khi thi hành công vụ trong ngành Tài chính; Công điện 04/CĐ – BTC ngày 28/09/2015 và Chỉ thị 8369/CT – TCHQ ngày 15/09/2015 về việc nhiệm vụ thu NSNN những tháng cuối năm 2015.

Tiếp tục thực hiện tốt Tuyên ngôn phục vụ khách hàng, quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, thường xuyên phổ biến văn bản pháp luật liên quan đến thủ tục hải quan, quản lý thuế hàng hóa xuất nhập khẩu, với phương châm “Làm hết việc chứ không hết giờ” nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Phát huy kết quả đạt được của năm 2015, bước sang năm 2016, Chi cục Hải quan Gia Thụy sẽ tiếp tục duy trì số thu ngân sách ổn định so với năm 2015, đồng thời tiếp tục động viên các DN có số thu nộp thuế lớn tại đơn vị và thu hút các nguồn thu mới trên địa bàn quản lý hải quan./.